Lifestyle

"วิตามิน" กับ "อาหารเสริม" เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในปัจจุบันนั้น หาซื้อ "วิตามิน อาหารเสริม" ง่ายเหมือนซื้อขนม เพราะอาหารเสริม และวิตามินเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น แต่จะเลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด หากเลือกให้ดี กินให้ถูก ก็จะช่วยบำรุงร่างกายได้แน่นอน

 

การทาน "อาหารเสริม  วิตามิน" เป็นอีกหนึ่งการลงทุนเพื่อสุขภาพแต่ว่าขอบอกเลยว่า อาหารเสริม และ วิตามิน แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน ครวศึกษารายละเอียดแต่ละชนิดก่อนซื้อเพื่อให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งบางคน กินวิตามินหรืออาหารเสริมแล้วไม่เห็นผลเหมือนคนอื่นๆ ที่เป็นเช่นนี้เพราะระบบต่างๆ ในร่างกายของคนเรามีสมรรถภาพในการทำงานแตกต่างกันนั่นเอง รวมถึงช่วงเวลาสำหรับการรับประทานวิตามินก็ส่งผลต่อการดูดซึมประโยชน์เข้าไปในร่างกาย

 

 "วิตามิน" กับ "อาหารเสริม"  เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

 

การเลือกกิน  “วิตามิน”  อย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด อันดับแรกคือเลือกกินวิตามินในกลุ่มที่ละลายน้ำได้เช่น วิตามินซี วิตามินบี หรือโฟเลต เพราะร่างกายจะสามารถดูดซึมไปใช้ได้ง่าย ไม่สะสมตกค้าง ไม่ทำให้ตับหรือไตต้องทำงานหนักมากเกินไป ได้แก่ วิตามินบี และวิตามินซี  หากเราต้องการจะกินวิตามิน แนะนำว่าให้ตรวจหาระดับวิตามินในร่างกายเสียก่อนหากกินมากว่าร่างกายต้องการ ร่างกายสามารถขับส่วนเกินนั้นออกมาทางปัสสาวะ แต่ถ้ากินวิตามินซีเสริมในปริมาณที่สูง ต่อเนื่อง อาจส่งผลเสียระยะยาว

 

 "วิตามิน" กับ "อาหารเสริม"  เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

 

 

การเลือกกิน “อาหารเสริม” อย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุดคือต้อง เลือกอาหารเสริมที่เป็นโมเลกุลขนาดเล็กก็จะทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ดีกว่า และไม่ตกค้างสะสมอยู่ในร่างกายเช่นกัน “อาหารเสริม”ชื่อก็บ่งบอกตัวมันเองอยู่แล้วว่าเป็นการเสริมเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ความจริงไม่จำเป็นต้องการกินอาหารเสริมในปริมาณที่สูงแต่เน้นรับประทานอาหาร​ให้ครบชนิด ในปริมาณที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เพราะฉะนั้นจะใช้ในกรณีที่บางคนได้รับสารอาหารไม่พอเพียงหรือว่าขาดไปก็เพิ่มเติมกินเข้าไปได้ และ ไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริมหลายตัวในคราวเดียวกัน  สำรวจความจำเป็นก่อนทาน  และที่สำคัญต้อง อ่านฉลากบรรจุภัณฑ์วิตามิน/อาหารเสริมให้ละเอียด และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 

 "วิตามิน" กับ "อาหารเสริม"  เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ