ข่าว

6 ข้อ "พ่อแม่สร้างลูกในเชิงบวก" และควรชิงลงมือทำก่อนจะต่อต้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกไม่ยอมทำ ไม่อดทน เอาแต่ใจตนเอง เรียกร้องความสนใจ ผัดวันประกันพรุ่ง 6 ข้อ "พ่อแม่สร้างลูกในเชิงบวก" และพ่อแม่ควรชิงลงมือทำก่อนที่ลูกจะต่อต้าน

เป็นปัญหาที่ทุกบ้านต้องเจอสำหรับการเลี้ยงลูกน้อยของเราที่ทำไม ไม่ยอมทำ ไม่อดทน เอาแต่ใจตนเอง เรียกร้องความสนใจ ผัดวันประกันพรุ่ง วันนี้ มีคำแนะนำ 6 ข้อ "พ่อแม่สร้างลูกในเชิงบวก" จากคุณหมอที่อยากบอกว่า พ่อแม่ควรต้องชิงสร้าง "ตัวตน" เชิงบวกให้ลูก ดีกว่ามาตามแก้ไขตัวตนลูกในเชิงลบ เพราะการตามดุลูกตอนลูกไม่ยอมทำ ตามสอนลูกตอนลูกต่อต้าน ปกปิด โกหก มันไม่สนุกเลยสักนิด มีแต่เครียด ๆ ๆ ๆ ดั่งคำพูดของจีนที่บอกว่า "ชิงลงมือก่อนย่อมได้เปรียบ" และที่สำคัญงานสร้างย่อมง่ายกว่างานซ่อมเยอะเลย

6 ข้อ "พ่อแม่สร้างลูกในเชิงบวก"

  • ชิงสอนลูกให้ช่วยเหลือตนเอง (ทุกช่วงอายุ) ก่อนลูกไม่ยอมทำ : พ่อแม่ควรสอนจนเขาทำสำเร็จด้วยนะคะ เพื่อให้ลูกรู้ว่า มีเป้าหมายก็ต้องไปให้ถึง (แต่อย่าเร่ง ให้เวลาลูกและใจเย็น ๆ)
  • ชิงสอนลูกให้ทำงานบ้าน ก่อนลูกจะรู้จักผัดวันประกันพรุ่ง : จ่ายงานตามวัย โดยพ่อแม่ทำให้ดู อธิบายให้เข้าใจ ถ้าอายุน้อยก็อธิบายสั้น ๆ และช่วยจับมือทำจนสำเร็จนะคะ

 

 

  • ชิงสอนลูกเล่นหรือทำกิจกรรมที่ต้องพยายาม ก่อนลูกจะไม่อดทน : ข้อ 1 - 3 มีเป้าหมายเดียวกัน คือ สมาธิ ความอดทน การแก้ปัญหา ความยืดหยุ่นในการแก้ปัญหา การยับยั้งตนเองเพื่อทำให้สำเร็จ นั่นก็คือ ทักษะสมอง EF แบบเน้นการลงมือทำ
  • ชิงสอนลูกให้เข้าใจมุมมองคนอื่น ก่อนลูกจะเอาแต่ใจตนเอง : โดยใช้วิธีการอธิบายและตั้งคำถาม

การอธิบาย เช่น "พ่อวางไว้นอกบ้าน เพราะชั้นวางรองเท้าตัวนี้ใหญ่มาก ถ้าไว้ในบ้าน ทางเดินจะแคบเกินไป" (เด็กเล็ก ๆ พ่อแม่ต้องใช้ภาษาท่าทางประกอบการพูด สบตาลูกตอนพูด และให้เวลาลูกคิดตาม)

ตั้งคำถาม ลูกรู้มั้ยว่า แม่จะทำยังไง ถ้าเราไม่เจอคุณยายเมื่อไปถึง ? หากลูกตอบไม่ได้ ก็ใช้วิธีอธิบายแบบข้อแรกนะคะ

ทั้งนี้ พบว่า บ้านที่พ่อแม่ไม่ค่อยอธิบายมุมมองของเรา หรือ พูดความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ รอบตัวกับลูก ทุกครั้งที่คุยมีแต่เรื่องที่ลูกชอบหรือสนใจเท่านั้น เด็กกลุ่มนี้จะมีมุมมองแคบ คิดถึงแต่ความคิดตนเอง ที่สำคัญคือเมื่อมองมุมพ่อแม่ไม่เป็น เด็กจะยึดแต่สิ่งที่ตนคิด กลายเป็นเด็กไม่ฟัง พ่อแม่จะสร้างวินัยลูกยากขึ้น

ดังนั้น พ่อแม่ควรพูดหรือตั้งคำถามในส่วนที่ลูกไม่ค่อยคิดถึง นั่นก็คือ สิ่งที่อยู่ในความคิดพ่อแม่นะคะ เพื่อให้ลูกเป็นเด็กรู้จักฟัง ลดการยึดตนเองเป็นหลัก และมองโลกกว้างขึ้น

 

  • ชิงเล่านิทานทุกวัน เพื่อช่วยเสริม ข้อ 4 และนิทานยังได้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น เปิดโลกของลูก หรือ ช่วยปรับลักษณะนิสัย โดยให้ทำแบบข้อ 4 คือ อธิบาย ตั้งคำถาม แชร์มุมมองพ่อแม่ นอกจากนี้ นิทานยังช่วยพัฒนาทักษะการอ่าน ความเข้าใจภาษาที่ยาก ๆ ทำให้เป็นเด็กรักการอ่านด้วย
  • ชิงชวนลูกมาเป็นลูกทีมในงานของพ่อแม่ ก่อนลูกจะเรียกร้องความสนใจ เช่น "มา ติณณ์มาช่วยแม่ถือเทปนี้นะ เดี๋ยวไปแปะที่มุ้งลวดกัน" เด็กจะดื้อน้อยลงมาก จนถึงไม่ดื้อเลย ถ้ารู้สึกว่าพ่อแม่ยอมรับเขา (การชวนลูกมาทำงาน ย่อมดีกว่ากันลูกออกไป เพราะลูกจะรู้สึกเป็นทีมเดียวกับพ่อแม่ รู้สึกได้ว่าพ่อแม่ยอมรับ และยังทำให้ลูกรู้สึกภูมิใจด้วย

 

ข้อมูล : หมอเสาวภา เลี้ยงลูกเชิงบวก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ