ข่าว

เอาตัวรอดจาก "งู" ด้วย 5 วิธี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระยะหลังมาพบข่าวประชาชนพบ งู อยู่เรื่อย ๆ คมชัดลึกออนไลน์ได้รอบรวมวิธีแนะนำ 5 วิธี เบื้องต้นในการเอาตัวรอดจากอรพิษร้ายไม่มีเท้าประเภท "งู"

     "งู" เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่พบได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย "งู" มีทั้งมีพิษ และ ไม่มีพิษ ซึ่งขึ้นอยู่กับงูแต่ล่ะชนิด เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่  ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง ชาวบ้านโคกกอ ต่างระดมช่วยกันวางแนวป้องกัน "งูจงอาง" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "งูบองหลา" หลังพบว่าออกอาละวาดสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง 

     แต่หากเราบังเอิญหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องเผชิญหน้ากับเจ้าอสรพิษร้ายไม่มีเท้าอย่าง "งู" สิ่งแรกที่จะต้องทำก่อนสิ่งอื่นใด คือ สติ ตั้งสติให้ได้เร็วที่สุด อย่าเพิ่งตกใจลนลานจนทำอะไรไม่ถูก

     อย่างไรก็ดีคมชัดลึกออนไลน์ มีกลวิธี 5 ข้อ ที่ต้องทำเมื่อเจอ "งู"        

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ชาวบ้านผวา..งูจงอางกว่า 20 ตัวอาละวาด

ดีเดย์..พรุ่งนี้ล่างูจงอางหลังอาละวาดชาวบ้านจ.ตรังเดือดร้อน

เอาตัวรอดจาก "งู" ด้วย 5 วิธี 

 

1.สังเกตุลักษณะของงูที่พบ

        เมื่อตั้งสติได้แล้วให้จองมองไปที่งู พิจารณาว่า งู ที่พบนั้นมีลักษณะแบบไหน เช่น ลักษณะลำตัวเป็นอย่างไร กลม หรือ เหลี่ยม ซึ่งหากเป็นงูมีพิษที่สังเกตุได้ง่ายก็คือ งูเห่า ที่มักจะแผ่แม่เบี้ย ส่วนงูที่ไม่มีพิษที่สังเกตุได้ง่ายอย่าง งูเหลือม หรือ งูหลาม แต่งู 2 ชนิดนี้มีจุดเด่นคือการบีบรัดเหยื่อ

    2.เราไม่ควรที่พยายามไล่ 

        ไม่ควรอย่างยิ่งในการไล่งู ไม่ว่าด้วยวิธีการใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ใช้อุปกรณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของงู หากเราไม่มีความชำนาญพอ แต่ให้ทำตัวนิ่ง ๆ ค่อยๆ ขบัยถอยห่างออกจากงู ช้า ๆ จนพ้นระยะอันตราย หรือ ระยะปลอดภัย 

    3.ในขณะถอยต้องคอยสังเหตุความเคลื่อนไหวงู 

        ในขณะที่เรากำลังทำตัวนิ่ง ๆ หรือ กำลังถอยห่าง งู ให้จ้องงูเอาไว้ คอยดูว่างูเคลื่อนไหวไปในทิศทางไหน หรือ พยายามโจมตีเราหรือไม่ 

เอาตัวรอดจาก "งู" ด้วย 5 วิธี 

     4.หลีกหนีให้อยู่ห่างงู 

        นี้เป็นนี้เป็นวิธีกันป้องกันตั้งแต่ตั้น คือ พยายามอยู่ห่างแหล่งที่คาดว่าจะมีงู หรือ พื้นที่เสียงที่จะเป็นแหล่งอาศัยของงู โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อาจตกเป็นอันตรายได้ง่ายเมื่อเจองู ซึ่งผู้ปกครองควรสอดส่องสังเกตุ และใช้ความระมัดระวังในการปล่อยให้เด็กอยู่ในสถานที่เสี่ยงที่จะพบงู 

     5.แจ้งให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ 

        หลังจากที่เราสามารถหลุดออกมากพื้นที่อันตรายได้จากงูแล้ว ให้รีบติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัย หรือ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อทำการจับงูออกไปจากบ้าน 

เอาตัวรอดจาก "งู" ด้วย 5 วิธี 

     ทั้ง 5 วิธีข้างต้นนี้ เป็นเพียงการป้องกันเบื้องต้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อเจอหรือตกอยู่ในสถานการณ์เผชิญหน้ากับอรพิษไม่มีเท้าเหล่านี้ คือ สติ ก่อนจะลองปฏิบัติตาม 5 วิธี ที่กล่าวมา สุดท้ายนี้หากเราไม่พบเจอสัตว์ประเภทนี้จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด 

     แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ก็ต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก หรือ ขั้นขีดสุด เพื่อให้ได้รับอันตรายจากงู 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ