ข่าว

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ" เพื่อความสงบร่มเย็น ความอุดมสมบูรณ์ ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาลความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นสิริมงคลแก่ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ การจัดงานมีกำหนดรวม 6 วัน 6 คืน ระหว่างวันที่ 15-20 กันยายน 2563

จังหวัดเพชรบูรณ์เปิดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2563 อย่างยิ่งใหญ่ เมื่อเวลา 18.30 น.ของวันที่ 16 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ณ บริเวณหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2563 และมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน โดยมีนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ ,นายอัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์ ,พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ ,พ.ต.อ.อารักษ์ อ่อนแย้ม ,พ.ต.อ.ฐเดช กล่อมเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ ,นายประทิน นาคสำราญ นายก อบต.สะเดียง ร่วมพิธีเปิด อีกทั้งนายเสกสรร นิยมเพ็ง ให้การต้อนรับ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่างานประเพณีอุ้มพระดำน้ำของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทยและแห่งเดียวในโลกโดยได้มีการจัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปีในเทศกาลสารทไทยทุกวันแรม 15 ค่ำ เดือน10 มีกิจกรรมการรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชาโดยชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 2,563 คน

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ"

มีพิธีบวงสรวงเทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองเพชรบูรณ์ มีพิธีอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาแห่รอบเมืองฯ และพิธีอุ้มพระดำน้ำ ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร เพื่อความสงบร่มเย็น ความอุดมสมบูรณ์ ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาลความเจริญรุ่งเรืองและความเป็นสิริมงคลแก่ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ การจัดงานมีกำหนดรวม 6 วัน 6 คืน ระหว่างวันที่ 15-20 กันยายน 2563 งานนี้มีมหรสพสมโภช มีการแสดงแสง สีเสียง ตำนานประเพณีอุ้มพระดำน้ำตั้งแต่วันที่ 17 จนถึงวันที่ 20 กันยายน 2563 ณ พุทธอุทยานเพชะบุระ

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ"

งานนี้ได้รับการสนับสนุนจากจังหวัดเพชรบูรณ์ อบจ.เพชรบูรณ์ กระทรวงวัฒนธรรม เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ และภาคธุรกิจ เอกชน สำหรับผู้ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ในปี 2563 ฝ่ายกรมเวียง ได้แก่ นายปริญญา วิชาโครต ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเพชรบูรณ์, ฝ่ายกรมวัง ได้แก่นายนิเวศน์ หาญสมุทร รอง ผวจ.เพชรบูรณ์, ฝ่ายกรมคลัง ได้แก่นายชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์, ฝ่ายกรมนาได้แก่นายนายยชญ์สุธา วิชัยธนพัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์, เทวดาผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ได้แก่ นายพิชิฏฏ์ ชิดไพฑูรย์ ท้องถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ ,ดร.ภูวนาท มูลเขียน ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์, ผู้โปรยดอกไม้ได้แก่นางจรัสนภา เอี่ยมวิจารณ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์, นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ทำหน้าที่เจ้าเมืองเพชรบูรณ์ ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ"

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าประเพณีอุ้มพระดำน้ำเป็นประเพณีที่สำคัญที่สุดของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลา 500 ปี นับว่าเป็นประเพณีคู่บ้านคู่เมืองซึ่งนอกจากจะมีความศักดิ์สิทธ์และความงดงามของพิธีกรรมต่างๆแล้ว ยังเป็นประเพณีอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมที่แฝงด้วยภูมิปัญญาของประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ต้องการทำให้ผู้คนรักษาธรรมชาติแม่น้ำ นอกจากนั้นยังเป็นประเพณีที่มีพิธีกรรมในการสร้างขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพของชาวเพชรบูรณ์ ที่จะทำให้มั่นใจถึงความอุดมสมบูรณ์และดินฟ้าอากาศ ตกต้องตามฤดูกาลนำความสุขร่มเย็นและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่บ้านเมือง

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ"

ประชาชนทุกคน ยิ่งไปกว่านั้นประเพณีอุ้มพระดำน้ำของพวกเราชาวจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักกันดีของคนทั่วประเทศไทยและในต่างประเทศ ผู้คนจึงกล่าวขานกล่าวขวัญจากการกล่าวถึงความเป็นหนึ่งเดียวในโลกและความงดงามในพิธีกรรม และการจัดงานรวมทั้งความเป็นมหามงคลของผู้ที่มาร่วมงาน จนปัจจุบันนี้ได้เป็นประเพณีที่สำคัญในระดับประเทศ ขอให้กำลังใจผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ในฐานะเจ้าเมืองเพชรบูรณ์และคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพิธีกรรมของประเพณีอุ้มพระดำน้ำปีนี้ และขอชื่นชมชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ช่วยกันบำรุงรักษาประเพณีอุ้มพระดำน้ำไว้เป็นอย่างดี และขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนที่ได้จัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่และงดงามเป็นประจำทุกปีตลอดมา

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ"

เพชรบูรณ์เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก "อุ้มพระดำน้ำ"

นายศุภเดช คำพุฒ, นายสมชาย คำพุฒ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบูรณ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ