ข่าว

พะเยา ชาวบ้าน กินลาบดิบ ท้องร่วงระนาว หามส่ง รพ. วุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้มีชาวบ้านหลาย ตำบลในอำเภอภูกามยาวจังหวัดพะเยา หลังจากที่ได้รับประทานลาบเนื้อดิบ แล้วเกิดอาการท้องร่วงอาเจียน เป็นจำนวนมากราย ต้องหามส่ง เข้าโรงพยาบาลจนวุ่นเพื่อทำการ รักษาอาการ ท้องร่วง

จากการติดตามพบว่าได้มีชาวบ้านตำบลห้วยแก้ว ตำบลดงเจน ตำบลแม่อิง ได้รับประทานลาบเนื้อดิบ ที่มีทั้งไปซื้อเนื้อมาทำลาบดิบกินเองและไปซื้อที่ร้านลาบดิบมากิน ตั้งแต่เย็นวาน24พค.63 แล้วเกิดอาการท้องร่วง มาตั้งแต่ค่อนรุ่ง25พค.63 ของเช้าวันนี้ จนทางชุดกู้ภัยภูกามยาวชุดกู้ภัย เทศบาลตำบลดงเจน อบต. แต่ละพื้นที่ และญาติ พากันนำส่งโรงพยาบาล 79 ราย

พะเยา ชาวบ้าน กินลาบดิบ ท้องร่วงระนาว หามส่ง รพ. วุ่น พะเยา ชาวบ้าน กินลาบดิบ ท้องร่วงระนาว หามส่ง รพ. วุ่น

นายมนตรี วิลาชัย สาธารณสุขอำเภอภูกามยาว จ.พะเยา กล่าวว่า หลังจากที่ทราบเรื่อง ชาวบ้านกินลาบดิบแล้วเกิดอาการท้องร่วงอาเจียร เข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในแต่ละแห่ง ก็ได้ทำการ ติดตามสอบสวนโรคในพื้นที่เขตอำเภอภูกามยาว โดยสาธารณสุขอำเภอภูกามยาวร่วมกับกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลดงเจนและปศุสัตว์อำเภอภูกามยาวออกตรวจร้านขาย เนื้อสด หมู่ 12 ตำบลดงเจน และร้านขายลาบดิบในเขตพื้นที่เดียวกันพบว่าได้นำควายจากบ้านดอกบัว นอกพื้นที่ ไปทำการชำแหละและนำมาขายในพื้นที่และตลาดสดท่าวังทอง  และมีประชาชน ซื้อไปประกอบอาหารสำหรับเด็กกินกัน จนเกิดอาการท้องร่วง จากการติดตามครบผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องถ่ายเหลว ไส้อาเจียน เข้าทำการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล,โรงพยาบาลภูกามยาว,โรงพยาบาลพะเยา และโรงพยาบาลพะเยาราม รวม79 ราย

พะเยา ชาวบ้าน กินลาบดิบ ท้องร่วงระนาว หามส่ง รพ. วุ่น พะเยา ชาวบ้าน กินลาบดิบ ท้องร่วงระนาว หามส่ง รพ. วุ่น

โดยคนไข้รักษาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 15 ราย โรงพยาบาลพะเยาราม 10 ราย,โรงพยาบาลพะเยา 42 รายรโรงพยาบาลภูกามยาว 12 ราย รวมผู้ป่วยทั้งหมด 79 ราย
หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการในเขตพื้นที่อำเภอภูกามยาวได้ออกตรวจเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ตามี้านขายลาบ และอื่นๆเพื่อหาเชื้อโรคต่อไป
นายมนตรี วิลาชัย สาสุขอำเภอภูกามยาว ฝากเดือนถึงประชาชนทั่วไปว่า ไม่ควรรับประทานลาบเนื้อดิบ หรือสุกๆดิบๆ เพราะเสี่ยงการติดเชื้อโรคท้องร่วง ควรรับประทานอาหารที่ปรุงให้สุก เพราะช่วงนี้ตอนกลางวันอากาศร้อน ทำให้อาหารมีคุณค่าเปลี่ยนไป หรือ เสียก่อนเวลาอันควร ทำให้เกิดเชื้อโรค ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการท้องร่วง

พะเยา ชาวบ้าน กินลาบดิบ ท้องร่วงระนาว หามส่ง รพ. วุ่น พะเยา ชาวบ้าน กินลาบดิบ ท้องร่วงระนาว หามส่ง รพ. วุ่น

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค พะเยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ