ข่าว

เปิดกลยุทธ์ สุดง่าย ช่วยให้น้องๆ หันมาใส่หน้ากากอนามัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสุขภาพจิต เผยแพร่วิธีปฏิบัติให้คุณพ่อ คุณแม่ ให้ลูกสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันเชื้อโควิด19

หลังจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด19  กันอย่างกว้างขวาง  หน่วยงานก็รณรงค์ให้ประชาชน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และสวมใส่หน้ากากอนามัย แม้ว่าจะอยู่ที่บ้าน ออกจากบ้านพัก เพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดทั้งหยุดเชื้อ และรับเชื้อ  แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ลำบากพอสมควร ที่คุณพ่อ คุณแม่ จะให้เด็กๆ น้องๆสวมใส่หน้ากากอนามัย อาจะด้วยเหตุไม่ชอบ อึดอัด จึงถือว่าเป็นเรื่องยากสำหรับ หลายครอบครัวเช่นกัน

เปิดกลยุทธ์ สุดง่าย ช่วยให้น้องๆ หันมาใส่หน้ากากอนามัย

ล่าสุด ทางกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยวิธีแก้ปัญหา กรณีเด็กไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยควรทำอย่างไร?

1.การใส่ให้ดู  เด็กวัย 1 ขวบก็สามารถเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ได้ในกรณีเด็กเล็กๆ ที่ยังไม่เข้าใจเหตุผลด้วย หมั่นฝึกพฤติกรรมปลูกฝังสุขอนามัยให้เป็นนิสัย

2.ใส่ให้พี่ตุ๊กตา  ถ้าคุณพ่อคุณแม่ใส่ให้เด็กดูแล้ว พวกเขาอาจะยังไม่ยอมแต่ถ้ากับพี่ตุ๊กตาตัวโปรด คือสิ่งที่เด็กๆ มีไว้เพื่อความอุ่นใจก็อาจดึงดูดความสนใจให้เด็กๆ อยากมีเพื่อนสวมหน้ากากอนามัยไปด้วยกัน

3.เลือกขนาด ลวดลาย ให้เหมาะกับเด็ก  เด็กมักปฏิเสธหน้ากากอนามัย เพราะใส่แล้วรู้สึกไม่พอดีและหายใจลำบาก ควรปรับสายให้กระชับโดยให้คลุมจมูกและปากอยู่ไม่หลุดง่าย ควรเลือกลายผ้าที่มีสีหรือการ์ตูนที่เด็กชอบ เพื่อดึงดูดความสนใจให้เขาอยากใส่มากขึ้น

4.ให้รางวัล เมื่อหนูน้อยยอมสวมหน้ากากแต่โดยดีแล้วชมเชยด้วยคำพูดหรือให้ของรางวัลเพื่อเป็นการกระตุ้นให้พวกเขาอยากสวมในครั้งต่อๆไป และหากครั้งแรกลูกยังไม่ยอมใส่ไม่ควรดุว่าลองเริ่มใหม่อีกครั้ง

5.เล่านิทานเรื่อง ไวรัส  เด็กๆมักมีจินตนาการที่ดี ในการรับฟังเรื่องราวที่มีความสนุกสนานและตื่นเต้นน่าสนใจพ่อแม่ อาจเล่าถึงเรื่องราวความร้ายกาจของเชื้อไวรัสที่เป็นผู้ร้ายและมีฮีโร่กำจัดไวรัสได้ให้ลูกฟังเพื่อให้เขาเกิดความเข้าใจและพร้อมปกป้องตัวเองตามเรื่องราวในนิทาน

 

นี่ก็เป็นตัวอย่างที่ดี ที่กรมสุขภาพจิตได้ห่วงใยและพยายามจะหาทางช่วยผู้ปกครอง คุณพ่อ คุณแม่ ที่ต้องเตรียมการปรับตัวรับมือกับลูกที่จะต้องอยู่ที่บ้านไปอีกนาน จนกว่าสถานการณ์จะคลีคลายลงไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ