Lifestyle

อยู่บ้านหนีโควิดก็มีสิทธิ์ดูแลเส้นผมให้นุ่มสวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ด (ไม่) ลับสำหรับดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ

         จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้หลายๆ คนต้องปรับไลฟ์สไตล์ของตัวเองใหม่ จากที่เคยเข้าร้านทำผมให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลสุขภาพเส้นผมก็ต้องหันมาเรียนรู้ที่จะดูแลเส้นผมด้วยตัวเองแบบมืออาชีพ

         การใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ (Essential oil) เป็การสร้างความรู้สึกสมดุลและผ่อนคลายได้อีกด้วย แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและการปลูกผมถาวร แพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ แนะ "เคล็ด (ไม่) ลับสำหรับดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีด้วยตัวเอง" ด้วยผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ‘แฮร์ แคร์ ซีรี่ส์’ โดยมีเหล่าเซเลบริตี้สาวผมสวยร่วมเผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ อาทิ จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา, รัสรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา และ ณภศศิ สุรวรรณ ที่ร้านธัญ สาขาสุขุมวิท 47

อยู่บ้านหนีโควิดก็มีสิทธิ์ดูแลเส้นผมให้นุ่มสวย

 แพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์

      แพทย์หญิงอรอุมา พันธ์อภิวัฒน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและการปลูกผมถาวร กล่าวถึงปัจจัยที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ พร้อมแนะนำวิธีการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนั้น ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลและรู้สึกเครียด นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย ยังสามารถส่งผลต่อความงามได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเกิดริ้วรอยบนใบหน้า ที่สำคัญสามารถทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมหงอกก่อนวัยขึ้นได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมเพิ่มขึ้นได้ อาทิ สภาพแวดล้อมรอบตัวเราไม่ว่าจะเป็นมลภาวะ ความร้อน รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม แต่ตัวการสำคัญที่สามารถทำลายเซลล์ผมได้โดยตรงนั่นคือ ความร้อนทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นจากการเป่าผม การหนีบผม แสงแดด ฯลฯ สามารถทำลายเคราตินในเส้นผมทำให้ผมอ่อนแอ เกิดภาวะผมแห้งเสีย แตกปลายได้ นอกจากนี้การแปลงผมหรือหวีผมแรงๆ รวมถึงการมัดดึงรั้งผมก็ส่งผลให้เส้นผมเกิดการหลุดร่วงเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

        การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดีนั้นสามารถดูแลด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ได้ที่บ้าน เริ่มต้นจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมเป็นสารสกัดจากธรรมชาติและควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง ทั้งสารทำให้เกิดฟองอย่าง SLS สารกันเสียพวกพาราเบน หรือซิลิโคนที่ทำให้เกิดการอุดตัน เพราะสารเหล่านี้สามารถทำลายเส้นผมและหนังศีรษะได้ ดังนั้น การเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมควรพิจารณาจากสภาพของเส้นผมแต่ละประเภท โดยผมแห้ง เสีย บอบบาง ควรเลือกแชมพูและคอนดิชั่นเนอร์ที่มีส่วนผสมที่เพิ่มความชุ่มชื้นและความเงางาม เช่น น้ำมันโจโจ้บา และเซราไมด์ โปรตีน ช่วยบำรุงผมที่แห้งเสียให้มีความแข็งแรงเงางามขึ้น

        ควรหลีกเลี่ยงการไดร์ผมด้วยลมร้อนจัดบ่อยๆ แสงแดด และอากาศที่แห้ง เพราะโครงสร้างผมที่แห้ง และหยาบกระด้างจะมีไฟฟ้าสถิต ทำให้หวีจัดทรงยาก ทำให้ผมอาจแห้งเสียและเปราะบางยิ่งขึ้น อาจมีการทำมาส์กผมอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผม ถัดมาที่ ผมมัน ควรเลือกแชมพูที่เน้นทำความสะอาด และขจัดความมันส่วนเกินของเส้นผมและหนังศีรษะ เนื่องจากหนังศีรษะผลิตไขมันออกมาจำนวนมาก ทำให้ผมเหนียวและหนัก ต่อมาที่ ผมธรรมดา ควรรักษาความสะอาดของเส้นผมให้เหมาะสม และอาจใช้แฮร์เซรั่มเพื่อปกป้องเส้นผมจากแสงแดด และความร้อน และสำหรับผมทำสีผม ดัดลอน ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับผมทำสี หรือผมดัด และฟื้นบำรุงด้วยทรีทเมนต์หรือมาส์กเพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดี 

        วิธีการสระผมที่ถูกต้อง คือ ควรล้างเส้นผมด้วยน้ำเปล่าให้ทั่วก่อน แล้วทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะด้วยแชมพู และควรสระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือวันละครั้งหากต้องเผชิญฝุ่นควัน มลภาวะ รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม การสระผมบ่อยเกินไปอาจกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้หนังศีรษะสร้างน้ำมันออกมามากเกินไป จนทำให้เกิดความมันสะสมที่หนังศีรษะและโคนผมมากขึ้น หลังสระผมเสร็จแนะนำให้ใช้คอนดิชันเนอร์นวดเส้นผมและหนังศีรษะ เน้นบริเวณปลายผม สำหรับเส้นผมที่ต้องการบำรุง หรือฟื้นฟูสภาพแนะนำให้ใช้มาส์ก หรือทำทรีทเมนต์ผมด้วยตนเอง ไม่ควรแปรงหรือหวีขณะผมเปียก เพราะเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอเสี่ยงต่อการขาดได้ง่าย และควรใช้เซรั่มบำรุงผมก่อนการเป่าแห้ง หรือจัดแต่งทรง เพื่อเป็นการปิดเกล็ดผมและปกป้องเส้นผมจากความร้อน”

อยู่บ้านหนีโควิดก็มีสิทธิ์ดูแลเส้นผมให้นุ่มสวย

กลุ่มผลิตภัณฑ์ "แฮร์ แคร์ ซีรี่ส์"

        โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ คือ คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ ‘แฮร์ แคร์ ซีรี่ส์’ ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาด ชำระล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ตกค้างบนเส้นผมและหนังศีรษะ พร้อมช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมจากมลภาวะและความร้อน โดยทุกผลิตภัณฑ์ปราศจากสารพาราเบน ซึ่งผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย ‘ดีท็อกซิฟายอิ้ง แชมพู’ แชมพูสูตรขจัดสิ่งสกปรกและสารเคมีตกค้าง สูตรทำความสะอาดเส้นผมได้อย่างล้ำลึก แต่คงความอ่อนโยน พร้อมคืนความชุ่มชื้นและเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผมด้วย น้ำมันมะกอกออแกนิค, น้ำมันโจโจ้บา, สารสกัดจากลูกเดือย และโปรตีนสกัดจากข้าวสาลี  มีให้เลือก 2 กลิ่น คือ ‘อะโรมาติก วูด’ และ ‘โอเรียนทอล เอสเซ้นซ์’

อยู่บ้านหนีโควิดก็มีสิทธิ์ดูแลเส้นผมให้นุ่มสวย

จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

    ด้านเหล่าเซเลบริตี้สาวรักเส้นผมได้ร่วมทดลองผลิตภัณฑ์ พร้อมเผยเคล็ดลับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้สวย สุขภาพดีในแบบฉบับของตนเอง เริ่มที่สาวสังคม จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เผยว่าเป็นคนที่รู้สึกสนุกสนานกับการทำผม ทั้งทำสี ยืด หรือดัดลอน เพราะเป็นการเปลี่ยนลุคใหม่ๆ ให้กับตัวเอง สำหรับผู้หญิงเราถือว่าเส้นผมเป็นส่วนสำคัญที่ต้องดูแล ก่อนหน้านี้ชอบไปร้านทำผมและสปาผมเพื่อทำทรีทเมนต์ นวดบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะอยู่บ่อยๆ แต่ช่วงนี้ต้องอยู่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงโรคระบาดโควิด-19 พยายามไม่เครียดและต้องดูแลตนเองให้สวยอยู่ตลอด การดูแลผมของเรานั้น เริ่มจากการทำความสะอาดให้หมดจด ล้างเส้นผมด้วยน้ำอุ่นก่อนใช้แชมพูคู่กับครีมนวดผม เพื่อช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดูแลเส้นผม แล้วล้างด้วยน้ำเย็นเพื่อปิดรูขุมขนและปิดเกล็ดผม สิ่งสำคัญก่อนเป่าผมแห้งเราจะใช้เซรั่มบำรุงผมขณะผมหมาดๆ เพื่อป้องกันผมจากร้อนและช่วยทำให้ผมเงางามขึ้นด้วย โดยจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะที่มีความอ่อนโยนจากส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ เพราะเวลาเส้นผมโดนหน้าจะได้ไม่มีอาการระคายเคืองด้วย”

อยู่บ้านหนีโควิดก็มีสิทธิ์ดูแลเส้นผมให้นุ่มสวย

รัสรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา

    ต่อมาที่คุณแม่คนสวย รัสรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา เล่าว่าเราเป็นคนที่รักสวยรักงามให้ความสำคัญกับผิวหน้าและผิวกาย รวมทั้งเส้นผมและหนังศีรษะไม่ต่างกัน เพื่อภาพลักษณ์ที่ดูดีแบบองค์รวม ช่วงที่ผ่านมาตั้งครรภ์มีลูก ทำให้เกิดปัญหาผมร่วงง่ายจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ยิ่งตอนนี้ต้องเผชิญทั้งมลภาวะและไวรัสโควิด-19 จึงต้องดูแลและใส่ใจสุขภาพร่างกายเพิ่มมากขึ้นแต่ก็ไม่ลืมดูแลสุขภาพผิวและเส้นผมด้วยเช่นกัน เน้นทำความสะอาดร่างกายและสระผมหลังกลับมาจากการทำธุระนอกบ้าน ก่อนหน้านี้หากมีเวลาก็จะเข้าร้านบิ้วตี้ซาลอนเพื่อทำทรีทเมนต์ผมเดือนละครั้ง แต่ช่วงนี้ต้องกักตัวเองอยู่บ้านก็จะใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะเราด้วย เน้นการบำรุงด้วยเซรั่มที่มีสารสกัดจากธรรมชาติเป็นประจำ รวมทั้งมาส์กผมสัปดาห์ละครั้ง เพื่อผมสวยดูเงางามเหมือนทำทรีทเมนต์

อยู่บ้านหนีโควิดก็มีสิทธิ์ดูแลเส้นผมให้นุ่มสวย

ณภศศิ สุรวรรณ

        ปิดท้ายที่นักแสดงสาวสวย ณภศศิ สุรวรรณ เผยว่าเป็นคนที่ชอบไว้ผมยาวและมีสภาพผมเส้นเล็ก แห้งและฟู เนื่องจากทำสีผมและผ่านความร้อนบ่อย ปกติก็จะดูแลด้วยการใช้แชมพูและครีมนวดผมสำหรับผมทำสีคู่กันทุกครั้ง โดยเลือกจากส่วนผสมที่มีสารสกัดหรือน้ำมันสกัดธรรมชาติที่มีคุณค่าการบำรุงเส้นผม เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผมสวยมีน้ำหนัก และหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารกันเสียด้วย นอกจากนี้ก็ทำทรีทเมนต์และดีท็อกซ์เส้นผมและหนังศีรษะเป็นประจำเดือนละ 2 ครั้ง ยิ่งช่วงนี้โรคโควิด-19 ระบาดทำให้เกิดความเครียดส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย เมื่อเครียดก็มักจะทำให้เกิดริ้วรอยและผมร่วงได้ด้วย เราจึงต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ดูแลตัวเองมากยิ่งขึ้น หากมองในแง่ดีก็ถือว่าช่วงนี้เราจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง หากิจกรรมผ่อนคลายทำ และที่สำคัญไม่ควรละเลยการดูแลสุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังในบ้านวันละ 30 นาที ส่วนความสวยงามก็สามารถมาส์กหน้าพร้อมกับดูแลผมด้วยการทำทรีทเมนต์หรือหมักผมด้วยผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำให้ผมของเรานุ่มสลวยด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ