Lifestyle

ดูแลสุขภาพผิวหนังสัตว์เลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก [email protected]

                สวัสดีครับกลับมาพบกันอีกครั้งนะครับ ในฉบับที่แล้วหมอได้พูดถึงการอาบน้ำสัตว์เลี้ยงของเรานั้นสามารถเริ่มอาบน้ำได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ควรอาบน้ำบ่อยแค่ไหน ในช่วงเวลาใดบ้างกันไปแล้วนะครับ ฉบับนี้ตามสัญญาเลยครับหมอจะมาพูดถึงการเลือกใช้แชมพูที่เหมาะสม และเทคนิคขั้นตอนการอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง ให้เหล่าบรรดาเจ้าของฟังกันนะครับ

                สำหรับการเลือกแชมพู ควรจะเลือกแชมพูที่ใช้สำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ เนื่องจากธรรมชาติแล้วผิวหนังของคนและสัตว์เลี้ยงจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการใช้แชมพูของคนอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงนั้นไม่เหมาะสมกับผิวหนังของสัตว์เลี้ยง การใช้แชมพูที่ไม่เหมาะสมอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงเป็นประจำ อาจก่อปัญหาผิวหนังในระยะยาวได้ ในสัตว์เลี้ยงที่มีปัญหาเรื่องผิวหนังต้องใช้แชมพูยาตามคำแนะนำของสัตวแพทย์ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษาโรค

                   อาทิเช่น แชมพูเพื่อการรักษาแบคทีเรียและเชื้อรา แชมพูสำหรับผิวหนังที่มีอาการแพ้ง่าย เป็นต้น ส่วนขั้นตอนการอาบนั้นควรเริ่มจากการใช้น้ำอุณหภูมิที่เหมาะสมไม่ร้อน หรือเย็นจนเกินไปรดขนให้เปียกชุ่มจากบริเวณส่วนคอลงไปจนถึงหาง ในส่วนบริเวณหัวให้ระวังเรื่องน้ำเข้าหูด้วย อีกทั้งยัง จากนั้นเทแชมพูผสมกับน้ำสะอาดตามปริมาตรที่ระบุไว้ข้างฉลากผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด รดลงไปยังขนสัตว์เลี้ยงถูและนวดเบาเบาตามบริเวณลำตัว หลังใบหู ฝ่าเท้า ขาหนีบ ส่วนหัวระวังแชมพูเข้าตาทำให้เกิดการระคายเคืองตาได้ ล้างออกด้วยน้ำสะอาดจนกว่าฟองจะหมด โดยหากสัตว์เลี้ยงของเรานั้นมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังเราควรทำการอาบน้ำด้วยแชมพูสำหรับสัตว์เลี้ยงก่อนรอบแรก(ในกรณืที่สัตว์ไม่มีปัญหาแพ้สัมผัส)

                   จากนั้นจึงใช้แชมพูยาในการอาบน้ำแล้วปล่อยทิ้งไว้สักระยะหนึ่งประมาณ5-10นาที(ให้แชมพูยาได้สัมผัสผิวหนังเพื่อออกฤทธิ์การรักษา) ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าขนหนูเข็ดตัวให้ขนหมาด และไดร์เป่าขนให้แห้ง โดยการใช้ไดร์ควรให้ห่างจากผิวหนังประมาณ 25 เซนติเมตรเพื่อป้องกันผิวหนังได้รับความร้อนที่สูงเกินไป ในการใช้ไดร์เป่าควรจะค่อยๆเริ่มเพื่อทำให้สัตว์เลี้ยงชินกับเสียงดังที่เกิดขึ้น การใช้แชมพูยาในการรักษาโรคผิวหนังอาจต้องอาบสัปดาห์ละ 2 ครั้งหรือตามที่หมอแนะนำและในระหว่างการรักษาควรตัดขนให้สั้นถ้าจำเป็น

                  รู้อย่างนี้แล้วหมอก็หวังว่าเหล่าบรรดาผู้มีสัตว์เลี้ยงทั้งหลาย จะสามารถดูแลสุขภาพผิวหนังให้กับสัตว์เลี้ยงของตนเองได้อย่างมีความมั่นใจและถูกต้องตามหลักปฏิบัติ ในสถานการณ์ที่ทุกคนต่างต้องช่วยกัน เพื่อหยุดสถานการณ์โควิด19 กันนะครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ