Lifestyle

วิธีอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์ โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก [email protected] 

             สวัสดีครับฉบับนี้กลับมาพบกันอีกครั้ง ช่วงนี้สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า2019 หรือ โควิด 19 ที่ระบาดก็อยู่ในภาวะที่ค่อนข้างวิกฤต ทางภาครัฐได้มีหลากหลายมาตรการออกมาเพื่อขอความร่วมมือจากภาคส่วนเอกชน และประชาชนในการร่วมมือกันหยุดการแพร่ระบาดของไวรัส หนึ่งในมาตรการที่มีผลกับเหล่าบรรดาผู้มีสัตว์เลี้ยง

 

             นั้นก็คือการขอความร่วมมือในการงดให้บริการสถานที่อาบน้ำ ตัดขน รับฝากสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ทำให้เจ้าของเกิดความกังวลในเรื่องของการอาบน้ำให้แก่เหล่าสัตว์เลี้ยงแสนรักกันแล้วใช่ไหมครับ ในฉบับนี้หมอก็เลยจะมาพูดถึงวิธีการปฏิบัติและข้อแนะนำต่างๆให้กับบรรดาเจ้าของสัตว์ที่คงจะต้องกลายเป็นช่างอาบน้ำจำเป็นให้กับเหล่าสัตว์เลี้ยงของท่านทั้งหลายกันนะครับ

                การอาบน้ำให้แก่สัตว์เลี้ยงของเรานั้น สามารถเริ่มอาบน้ำได้ตั้งอายุประมาณ 2-3 เดือน เนื่องจากจะเป็นการฝึกความคุ้นเคยให้แก่ลูกสัตว์ให้เกิดความเคยชินสร้างเงื่อนไขและประสบการณ์ที่ดีในการอาบน้ำ ส่งผลให้เมื่อลูกสัตว์นั้นโตขึ้นจะทำให้การอาบน้ำนั้นเป็นเรื่องที่ง่าย เป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ที่ดี แต่ถ้าหากเราเริ่มอาบน้ำให้กับลูกสัตว์ที่มีอายุต่ำกว่านี้อาจจะทำให้ลูกสัตว์เหล่านั้นไม่สบายได้ง่าย เนื่องจากร่างกายลูกสัตว์ยังอ่อนแอและมักอยู่ในช่วงโปรแกรมวัคซีน

                การอาบน้ำในสัตว์เลี้ยงนั้น โดยปกติมักจะอาบน้ำอย่างน้อยเดือนละครั้งถึงสองครั้งก็เพียงพอขึ้นกับลักษณะการเลี้ยง เนื่องจากบริเวณผิวหนังของสัตว์จะมีน้ำมันที่ผลิตขึ้นเองตามธรรมชาติชโลมเคลือบอยู่ การอาบน้ำบ่อยเกินไปจะทำให้น้ำมันที่เคลือบผิวหนังถูกชะล้างหลุดออก ส่งผลให้เกิดผิวหนังแห้งแตกกร้าน เป็นสะเก็ด ขนหยาบกระด้าง ติดเชื้อได้ง่ายจนอาจจะลุกลามเกิดเป็นปัญหาผิวหนังตามมาได้

                 แต่ถ้าหากสัตว์เลี้ยงของเรานั้นไปเล่นซนคลุกดิน ทราย โคลนจนเกรอะกรังติดตามตัวตามขนมีกลิ่นเหม็น ตัวมอมแมม เราก็ควรที่จะอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงครับ ในส่วนของสถานที่ในการอาบน้ำให้แก่สัตว์เลี้ยงของเรานั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายหลายอย่าง อาทิเช่น ขนาด ชนิด และพันธุ์สัตว์ ตลอดจนความสะดวกของเจ้าของ หากเป็นสุนัข แมว พันธุ์เล็ก อาจจะทำการฝึกอาบน้ำในกะละมังอาบน้ำเด็กทารก

                 ถ้าหากเป็นสุนัขพันธุ์กลางถึงใหญ่อาจจะต้องทำการผูกล่ามกับกำแพงหรือหลักมัดหรือห้องน้ำเพื่อจำกัดพื้นที่บริเวณ ลดการดิ้นและสะบัดได้ โดยเราควรที่จะอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงในช่วงกลางวันที่มีแดดออก หลีกเลี่ยงไม่อาบน้ำในที่ที่มีลมแรงเกินไป หรือเวลาตอนกลางคืน เพราะอาจจะทำให้สัตว์เลี้ยงนั้นหนาวเกินไปและไม่สบายได้ หลังจากอาบน้ำเสร็จเรียบร้อยควรใช้ผ้าเช็ดขนให้หมาดและใช้ไดร์เป่าผมเป่าให้ขนแห้งสนิท เพื่อป้องกันการอับชื้นก่อให้เกิดโรคผิวหนังหรือปัญหาอื่นๆ ก่อนปล่อยสัตว์เลี้ยงไปเล่นกันนะครับ

                 เคล็ดคลับและวิธีการปฏิบัติในการอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงนั้นยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้นะครับในฉบับหน้า หมอจะมาเล่าถึงการเลือกใช้แชมพูที่เหมาะสม และเทคนิคขั้นตอนการอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยง ให้เหล่าบรรดาเจ้าของฟังกันนะครับอย่าลืมติดตามได้ในสัปดาห์ต่อไปกันครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ