Lifestyle

หมอเสือ "แนว" แล้วไงเพราะใจมันอยากให้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเสือ "แนว" แล้วไงเพราะใจมันอยากให้ คอลัมน์...  หมอยาทางเลือก 

 

 


          ในบรรดาหมอของชาวบ้านที่ผู้คนเลื่อมใสศรัทธา จะไม่ให้กล่าวถึงหมอหนุ่มคนนี้ได้อย่างไร มากไปกว่านั้นเขายังเป็นหมอที่สร้างความฮือฮาด้วยรอยสักพร้อยบนร่างดูขัดกับความเชี่ยวชาญอีกด้วย


          เขาคือ "หมอเสือ" ศุภฤกษ์ ชาญเชิดศักดิ์ หมอพื้นบ้านไทยที่รักษาด้วยสมุนไพรไทยเราๆ นี่แหละ

 

 

          ใครเห็นบุคลิกลักษณะแล้วต้องร้องเฮ้ย แต่ถ้าได้ลองสัมผัสทักษะทางการรักษาแล้วอาจร้องว้าวๆ เพราะผู้คนแห่แหนเข้าไปรับการรักษา ฝีมือดีจนปากต่อปากและได้ฉายาว่า “หมอเสือเด็กแนว”


          เหล่านี้จึงเป็นสิ่งยืนยันว่าคนเรามองจากภายนอกไม่ได้ คงมีแต่คนที่ได้สัมผัสและรู้จักตัวตนที่แท้จริงของหมอเสือผู้นี้เท่านั้นที่จะเข้าใจ

 

 

หมอเสือ "แนว" แล้วไงเพราะใจมันอยากให้

"หมอเสือ" ศุภฤกษ์ ชาญเชิดศักดิ์


++


          คุณหมอเด็กแนว
          จากข้อมูลเล่าว่าหมอเสือเป็นลูกชายของหมอท่านหนึ่งที่ชาวบ้านเคารพศรัทธาและทำการดูแลรักษาเยียวยากันมาเนิ่นนาน ซึ่งบิดาของหมอเสือคือคุณพ่อหมอเอก ประคองทรัพย์ ชาญเชิดศักดิ์ ผู้ก่อตั้งโรงหมอ บุคคลผู้กำเนิด นวหรคุณ บรรพบุรุษ เป็นแพทย์แผนพื้นบ้านของตระกูล “ชาญเชิดศักดิ์” แห่งวัดพิกุลเงิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี


          วันที่พ่อเสียชีวิตจากไปบรรดาคนไข้ที่ยังต้องดูแลกันอยู่ยังมีอีกจำนวนมาก เมื่อพวกเขาไม่มีที่พึ่งจึงพากันร้องขอให้หมอเสือสืบสานเจตนารมณ์ของบิดา คือทำการรักษาผู้คนต่อไปแทนพ่อที่รับมาจากปู่อีกทอด


          หมอเสือจึงเริ่มเรียนรู้และสืบทอดวิชา ตำราอายุรเวทศึกษา ขุนนิทเทสสุขกิจ


          ราวปี 2558 มีกรณีเด็กหญิงคนหนึ่งที่มีอาการหนักมากใกล้เสียชีวิต แต่มารักษากับหมอเสือเพียงสามเดือนก็รอด

 

หมอเสือ "แนว" แล้วไงเพราะใจมันอยากให้

 


          เคสนี้หมอเสือไม่ได้โม้ โดยมีการลงสตอรี่ในสื่อออนไลน์ให้ผู้คนได้ดูพัฒนาการทางการรักษาตลอด โดยเฉพาะทางถนัดที่หมอเสือเชี่ยวชาญคือการรักษาโรคเอสแอลอี

 



          ส่วนใครสงสัยเรื่องรอยสักที่มีทั่วตัว โดยเริ่มสักตั้งแต่อายุ 21 ปี ปัจจุบันวัย 30 ต้นๆ หมอเสือเข้าใจดีถึงภาพลักษณ์ตรงนี้ที่อาจถูกคนมองแต่ภายนอก แต่สิ่งนี้ไม่เคยทำให้เขาท้อและเลิกที่จะเดินหน้าในการรักษาเพื่อนมนุษย์


          หมอเสือรักษาตามหลักการแพทย์แผนโบราณที่ศึกษามาว่า ในการรักษานั้นเราต้องตรวจวิเคราะห์ผู้ป่วยไปถึงต้นเหตุแห่งโรค ต้องหาให้เจอ


          ขั้นตอนการรักษานอกจากวินิจฉัยอาการเบื้องต้นก็มีในส่วนของการจ่ายยารักษา โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทของยา 1.ซ่อมแซมร่างกาย 2.ไปแก้อาการที่กำลังออกฤทธิ์สร้างความเจ็บป่วย แต่หมอเสือบอกเสมอว่าบางคนไม่มีเงินก็รักษาให้

 

 

หมอเสือ "แนว" แล้วไงเพราะใจมันอยากให้

 


          วิชาของหมอเสือเรื่องสมุนไพรต้องบอกว่าเบสิกก็ได้ บอกว่าลึกซึ้งก็ได้ เช่น หอมแดง หมอเสือบอกว่าพืชนี้ใช้รักษาได้ทุกพิษ เว้นพิษเดียวคือพิษงู


          เช่นโดนแมลงกัด ปอกเปลือกหอมแดงล้างน้ำ โขลกให้ละเอียดแล้วโปะไว้ที่แผล จากนั้นเอาผ้าพันไว้ หอมแดงจะเยียวยาดูดพิษ ดูดเหล็กในออกได้ และถอนพิษด้วย


++


          ก้าวหน้าเติบโต
          สำหรับเคสที่หมอเสือทำการรักษามีอยู่รายหนึ่งได้ไปโพสต์กระทู้บอกเล่าเรื่องราวการป่วยและรักษาโดยหมอเสือไว้ในเว็บไซต์พันทิปซึ่งต้องขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณไปด้วย


          โพสต์เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 เล่าว่าได้เข้าพบหมอเสือเดือนมีนาคม 2560 เมื่อเล่าอาการต่างๆ ให้หมอฟัง ระหว่างการสนทนานั้นหมอจะคอยสังเกตแววตาลักษณะการพูด เล็บ ผิวพรรณ


          เมื่อเล่าจบหมอก็จับชีพจรและบอกว่า "โรคกระจอก ขอเวลารักษาไม่เกิน 1 ปี และจะเลิกกินยาตลอดชีวิตและถ้าอยากท้องก็จะได้ท้อง


          จากนั้นก็เริ่มกินยาต้มเพื่อล้างสเตียรอยด์ โดยบอกว่าร่างกายมันซ่อมแซมจริงๆ ไม่ใช่กินเพื่อบรรเทาอาการ จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการการกินยาเม็ดแคปซูลอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างนี้อาการทุกอย่างปกติอย่างชัดเจน


          หลังรักษาครบ 7 เดือนก็ตั้งครรภ์ ถือว่าประสบผลสำเร็จมาก แถมหมอเสือยังให้ยาบำรุงครรภ์ฟรีจนกว่าจะคลอด และถ้าคลอดลูกแล้วลูกเกิดไม่สบายให้พามาจะรักษาให้ฟรีจนเด็กอายุ 12 ปี

 

 

หมอเสือ "แนว" แล้วไงเพราะใจมันอยากให้

 


          ปีที่แล้วสืบเนื่องจากโรงหมอแห่งเดิมของหมอเสือที่ตั้งอยู่ข้างวัดพิกุลเงิน อำเภอบางใหญ่นั้นมีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อปริมาณคนไข้จำนวนมากมายที่เข้ามารับการรักษา


          หมอเสือจึงย้ายสถานที่รักษามาสร้างโรงรักษาของตนเองชื่อว่า “โรงหมอยา ส.ศุภฤกษ์ ร.ศ.๒๓๒" โดยที่นั่นมีเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นและเพียงพอต่อการรักษาคนไข้


          เดือนเมษายน 2561 มีการขึ้นเสาเข็ม ตอนนี้ก็ค่อยๆ สร้างไป โดยหมอเสือและครอบครัวได้ใช้ทุนทรัพย์ส่วนตัวร่วมกับเงินบริจาคจากผู้ใจบุญและมีจิตศรัทธา แต่ก็ยังต้องระดมทุนต่อไปให้เพียงพอ


          ใครสนใจเข้ารักษาที่โรงหมอยา ส.ศุภฤกษ์ ร.ศ.๒๓๒ หมอเสือเปิดรักษาเฉพาะ เสาร์-อาทิตย์ ติดต่อ ID Line : 0898867356 (ภรรยาหมอเสือ) เพื่อสอบถามประวัติและนัดคิว โดยไม่รับรักษาทางโทรศัพท์ต้องมาที่โรงหมอเท่านั้น


          โรงหมอตั้งอยู่ซอยวัดวังเย็นตรงข้ามแม็คโคร จ.นครปฐม กรณีเข้ามารับยาแจกหรือเข้ามารักษาพบหมอเสือกรุณาแจ้งล่วงหน้าทางไลน์ หรือสอบถามข้อมูลก่อนได้ทางข้อความเพจ “หมอเสือ นวหรคุณโรงหมอยา ส.ศุภฤกษ์ ร.ศ.๒๓๒”


          อนึ่ง พระภิกษุสงฆ์และเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี รักษาฟรีขอรับกระผม!! 

..........................

ภาพจากเฟซบุ๊ก :  หมอเสือ นวหรคุณโรงหมอยา ส.ศุภฤกษ์ ร.ศ.๒๓๒


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ