Lifestyle

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะเราไม่ได้อยู่ในโลกที่เป็นเหมือนเดิมทุกวัน มนุษย์จึงควรปรับเปลี่ยน มีสติพร้อมที่จะเรียนรู้เพื่อให้เข้มแข็ง

     ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสร้ายโควิด-19 ที่ยังไม่มีใครให้ความมั่นใจว่าจะสามารถยับยั้งได้เมื่อไร อีกทั้งพ.ร.ก.ฉุกเฉินก็เพิ่งเดินเครื่อง ในขณะที่ห้างร้านต่างๆ ยังคงปิดทำการอีกยาว ทุกคนทุกอาชีพล้วนได้รับผลกระทบ การกินอยู่ช่วงนี้จำเป็นต้องพึ่งตัวเองให้มากที่สุด แรกๆ ก็สนุกกับการยกหูสั่งอาหารให้มาส่งถึงที่ แต่นานเข้าก็นำมาซึ่งค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงในแต่ละมื้อ หลายคนจึงปฏิวัติตัวเองครั้งสำคัญ ด้วยการลุกขึ้นมาเข้าครัวจับกะทะควงตะหลิวปรุงอาหารจานอร่อยสำหรับตัวเองและสมาชิกในบ้าน

    พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

    พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา     

     ไอเดียทำอาหารช่วงนี้ไม่ว่าจะ “มือเก๋า” หรือ “มือใหม่” กลายเป็นกิจกรรมท้าท้ายที่มาพร้อมอารมณ์หลากหลาย เหมือนอย่างดีไซเนอร์สาวมั่น "แพร" วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา เจ้าของแบรนด์แฟชั่น “วทานิกา” ที่ออกตัวดังเอี๊ยดว่าไม่ใช่แม่บ้านแม่เรือนแต่ถ้าจำเป็นต้องทำก็พร้อมเสมอ เจ้าตัวเผยว่า นอกจากกับข้าวกับปลาแล้ว เครื่องดื่มก็จำเป็นสำหรับมื้ออร่อย อย่างเครื่องดื่มร้อนต้านโควิด-19 "น้ำขิงสูตรคุณแม่"  ก็ถือว่าเข้าท่า แค่ฉีกขิงผงแบบซองลงในแก้ว เติมน้ำร้อนลงไปให้พอเหมาะ ตามด้วยมะนาวนิดหน่อยเพื่อทำให้ขิงมีรสจัดขึ้น จากนั้นเติมน้ำผึ้งเล็กน้อย คนให้เข้ากัน ก่อนดื่มทิ้งไว้ประมาณ 2  นาทีก็จะได้น้ำขิงร้อนๆ ที่การันตีว่าจิบแล้วชุ่มคอ ชื่นใจ และรับรองว่าหายจากอาการไออย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง พยายามไม่เครียด ดูแลตัวเองและทำให้ตัวเองสนุกสนานอยู่เสมอ

       พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

      วนิษา เรซ

     สำหรับเจ้าของวลีเด็ด “อัจฉริยะสร้างได้” “หนูดี” วนิษา เรซ บอกว่าปกติเข้าครัวทำอาหารอยู่บ่อยๆ ยิ่งเป็นช่วงที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้าง จึงสรรหาเมนูใหม่ๆ มาลองทำเสมอ โดยเฉพาะเมนูท้าทาย "ใบเหลียงผัดเต้าหู้อ่อน" ที่สารภาพว่าเพิ่งลองทำเป็นครั้งแรกในชีวิต หน้าตาก็จะคล้ายกับใบเหลียงผัดไข่ อาหารดังของทางภาคใต้ แต่ด้วยความที่ไม่กินไข่จึงปรับสูตรมาใส่เต้าหู้อ่อนแทน กรรมวิธีการทำก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มต้นด้วยผัดกระเทียมกับน้ำเปล่า แล้วใส่เต้าหู้แข็งที่บิแล้วลงไป ผัดไปเรื่อยๆ จนแห้ง จากนั้นนำไปเหลียงจากนครศรีธรรมราช สับเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วใส่ลงไปผัดกับเต้าหู้อ่อน ผัดไปอีกซักพักจนได้ที่ปรุงรสตามชอบ ก่อนเสริฟโรยพริกไทยลงไปเล็กน้อย กินคู่แกงส้มฟักจากสวนหลังบ้าน รสเข้มข้นแต่ไม่เผ็นจนเกินไป เข้ากันได้ดีทีเดียว ใครไม่เคยทำกับข้าวลองลงมือทำดู ถือเป็นช่วงอยู่บ้านที่ได้ทั้งความอร่อยและความสุข

        พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

     อารยะ ศุภฤกษ์

      พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

    การวางแผนเรื่องอาหารกินในแต่ละมื้อเป็นสิ่งสำคัญ สาวสวยมีตำแหน่งการันตี “โกโก้” อารยะ ศุภฤกษ์ มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2019  บอกว่าวิกฤติมาต้องรู้จักปรับตัว ก่อนอื่นขอเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์ พยาบาล รวมถึงคนที่กำลังป่วย และสำหรับคนอยู่บ้านต้องรับผิดชอบตัวเอง รับผิดชอบต่อสังคม หยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่อยู่บ้านนานๆ ก็เบื่อ ต้องหาอะไรทำแก้เบื่อบ้าง ส่วนตัวถือโอกาสทำความสะอาดบ้าน พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส รวมถึงเข้าครัวทำอาหารรับประทานเอง 

        “ปกติคุณแม่จะทำอาหารให้ลูกๆ ทาน แต่พอช่วงกักตัวหลายวัน โก้ก็มีโอกาสได้ร่วมเข้าครัวด้วย โดยเมนูที่คุณแม่ชอบทำก็อย่างแกงเขียวหวาน ผัดไทย มาม่าผัด มีน้องชายมาช่วยด้วย น้องทำกับข้าวเก่งมาก ก็พยายามเรียนรู้เรื่องงานครัว  ส่วนของสดและอาหารสำเร็จรูปโก้ก็จะเป็นตัวแทนออกไปซื้อที่ซูเปอร์ใกล้บ้าน ซื้อมาพอประมาณ เพื่อวางแผนทำอาหารแต่ละวัน อยากฝากทุกคนช่วงนี้ให้อยู่บ้าน ถือโอกาสอยู่กับครอบครัวให้เต็มที่ เป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้สู้กับวิกฤตินี้ไปด้วยกันค่ะ”โกโก้ กล่าว

      พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

    ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ

     ด้านอาร์ทิสต์หนุ่มไฟแรง “ป๋วย” ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ เล่าว่า หลังจากงาน Artist Talk 3 วิทยากรสอนน้องที่วิทยาลัยเพาะช่างปลายเดือนกุมภาพันธ์ก็กักตัวเอง 1 เดือนเต็ม คนทำงานศิลปะต้องทำงานอยู่แต่ในสตูดิโอวาดภาพอยู่แล้ว ในสถานะการณ์แบบนี้ทำให้มีระเบียบในใช้ชีวิตแตกต่างจากเดิมมากขึ้น นอกจากต้องรับผิดชอบตัวเองให้ดีแล้วควรรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ซึ่งย้อนไปก่อนหน้านี้เคยเจอสถานะการณ์หนักๆ มาแล้ว ช่วงที่เรียนอยู่ที่อเมริกามีพายุเฮอริเคนแซนดี้พัดถล่มนครนิวยอร์ค สถานการณ์หนักมากกินระยะกว่า 3 สัปดาห์ไฟฟ้าดับน้ำท่วมอาหารก็ไม่มี การเดินทางตัดขาดทุกระบบ ลำบากมากๆ ต้องเอาตัวรอดให้ได้ เมื่อเทียบกับสถานะการณ์วิกฤติโควิด-19 ตอนนี้ อาจจะแตกต่างกันอยู่พอสมควร สิ่งที่ควรทำคือไม่ออกไปข้างนอกเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ 

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

        “ผมเตรียมเรื่องอาหารความเป็นอยู่ เผื่อไว้ 2-3 แบบครับ ระยะนี้ยังสามารถใช้บริการสั่งซื้ออาหารได้ มีทุกเมนูที่สะดวกและอร่อยกว่าผมทำเองมาก ทั้งข้าวราดผัดกระเพราหมูนุ่ม กับเกาเหลาลูกชิ้นง่ายๆ หรือ อาหารตามสั่งทั่วไป ฯลฯ แค่เราเอาใจใส่เรื่องการรับส่งอาหาร เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ส่งและผู้รับ โดยการสวมหน้ากากอนามัย ทาแอลกอฮอล์เจลที่มือทุกครั้งก่อนรับ และล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ สามารถนำอาหารมาอุ่นร้อนอีกครั้งก็จะปลอดภัยมากขึ้นครับ 

       อีกส่วนคือ ผมเตรียมกลุ่ม convenience food อาหารแช่แข็ง อาหารทานง่ายอื่นๆ ผมสั่งใส้อั่วมาจากต่างจังหวัด แช่แข็งไว้ มีปลาสลิดทอด น้ำพริกต่างๆ รวมถึงอาหารกระป๋อง เตรียมไว้ยามฉุกเฉินนิดหน่อยด้วยครับ ถ้าว่างจะทำอาหารเองง่ายๆ เช่น ข้าวต้ม ยำปลาสลิด ยำไข่เค็มผักกาดดอง และทานผักสดกับน้ำพริก รวมถึงข้าวผัดต่างๆ ที่สำคัญคือช่วงนี้ต้องทานวิตามินซี 1000mg และวิตามินรวมทุกวัน รวมถึงออกกำลังกายที่บ้านเสมอ การกักตัวอยู่บ้านของผมยิ่งทำให้การทำงานศิลปะเข้มแข็งและโฟกัสมากขึ้น เพราะเราไม่ได้อยู่ในโลกที่เป็นเหมือนเดิมทุกวัน มนุษย์จึงควรปรับเปลี่ยน มีสติพร้อมที่จะเรียนรู้เพื่อให้เข้มแข็งสู้ได้กับทุกสถานะการณ์ที่จะเข้ามา และคอยสนับสนุนเป็นกำลังใจช่วยเหลือกันในยามวิกฤติรุนแรงนี้” จิตรกรหนุ่มเผย

       พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

      เชฟชุมพล  แจ้งไพร

       อาหารการกินเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจไม่ว่าช่วงเวลาปกติหรือเกิดวิกฤติ เชฟชุมพล แจ้งไพร ผู้เชี่ยวชาญอาหารไทย และหุ้นส่วนร้าน “อาหาร” (R-HAAN) ย่านทองหล่อ บอกว่าสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 มีผลกระทบกับทุกคนทุกวงการ โดยเฉพาะตัวเองที่อยู่ในธุรกิจร้านอาหาร แต่ในเมื่อเกิดวิกฤติขึ้นมา ก่อนอื่นขอให้กำลังใจทุกภาคส่วนให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ แต่ในวิกฤติก็มีโอกาส เราต้องไม่ท้อ ส่วนตัวพร้อมยืนหยัดในบทบาทเชฟที่จะทำอาหารคุณภาพเพื่อผู้บริโภค ณ วันนี้ทางร้าน “อาหาร” เองก็พร้อมจะปรับตัว อย่างน้อยก็มีช่องทางเดลิเวอรี่ส่งอาหารให้ผู้บริโภคได้ ส่วนคนอยู่บ้านเองก็ต้องปรับตัวเช่นกัน นอกจากสั่งอาหารแล้ว การเข้าครัวปรุงสิ่งที่ชอบก็เป็นอีกทางเลือก

      “ผมเองได้ครีเอทเมนูง่ายๆ สไตล์เชฟชุมพลผ่านทางไลฟ์เฟซบุ๊กทุกวันอยู่แล้ว เป็นไอเดียคร่าวๆ มีอะไรก็ทำไป คิดว่าแทบทุกบ้านมีวัตถุดิบและอุปกรณ์ อีกอย่างหนึ่งซูเปอร์มาเก็ตไม่ได้ปิดอยู่แล้ว ที่บ้านมีเตาแก๊สเตาไฟฟ้าก็พอทำได้ นี่เป็นวิธีหนึ่งที่ต้องเรียกว่าผ่อนคลายได้ เข้าครัวครึ่งชั่วโมงหนึ่งชั่วโมงอย่างน้อยก็ผ่อนคลาย และอย่างน้อยเราทำเองกินเองความปลอดภัยย่อมมีมากอยู่แล้ว

     พลิกวิกฤติเป็นโอกาส "สุข" ที่ได้อยู่บ้านทำอาหารกินเอง

      ส่วนเรื่องคุณค่าทางโภชนาการผมคิดว่าช่วงนี้เราไม่ต้องไปคิดถึง 5 หมู่ อยากให้ใส่ใจในด้านสมุนไพร โดยเฉพาะสมุนไพรที่สร้างภูมิคุ้มกันโรคหวัดหรือเชื้อไวรัส ไม่ว่าจะเป็นหอม กระเทียม  พริก กะเพรา เพราะจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ใส่ไปเลยครับเยอะๆ พยายามกินสมุนไพรให้เยอะๆ เข้าไว้ อาหารไทยมีสมุนไพรสดๆ อยู่แล้ว อย่างผัดกะเพราใส่ไปเลยเยอะๆ พริกก็ด้วย” เชฟมิชลินระดับ 2 ดาว ให้แนวทางทำอาหารง่ายๆ

      ทั้งนี้เชฟอาหารไทยคนดังยังกล่าวเสริมด้วยว่าช่องทางที่จะเข้าไปเรียนรู้เรื่องการทำอาหารยุคนี้มีมากมาย อย่างช่องยูทูบของเชฟชุมพลก็อัดแน่นไปด้วยเมนูง่ายๆ ว่า 200 เมนู หรือทางเฟซบุ๊กก็มีรายการ “เชฟทอล์ก” ไว้พูดคุยแชร์ไอเดียกัน แต่สิ่งสำคัญที่ไม่น้อยกว่าความอร่อยของอาหารคือเรื่องความสะอาด ปลอดภัย โดยเฉพาะภาชนะที่ใช้ปรุงอาหารต้องลวกน้ำร้อนก่อน ไม่ว่าจะเป็นเขียง มีด จาน ช้อน แล้วอาหารร้อนก็ควรกินตอนร้อน เพื่อความมั่นใจว่าเราจะปลอดจากเชื้อโรคที่มองไม่เห็น 

       อย่างที่ใครๆ ว่าไว้ไม่มีที่ไหนจะสุขใจเท่าที่บ้าน ยิ่งได้ลงมือปรุงจานอร่อยที่สมาชิกในบ้านชอบ ได้อิ่มท้อง อิ่มใจ อิ่มสุข วิกฤติอะไรก็สู้ได้...เชื่อสิ

เรื่อง/ชาญยุทธ ปะวะขัง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ