Lifestyle

กล้ามเนื้อน่อง เหตุของรองช้ำ ปวดฝ่าเท้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาเหตุของรองช้ำเกิดจากหลายปัจจัย นักกายภาพบำบัดเตือนอย่าปล่อยให้เรื้อรัง

          สวัสดีค่ะฉบับนี้มีเรื่องเล่าสู่กันฟังกับปัญหาที่หลายๆ ท่านพบเจอ และเข้าใจผิดกับสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น มาดูกันค่ะว่าอาการที่เกิดที่หลายๆ เคสเป็นกัน เป็นอย่างไร ตื่นมาก้าวแรกของการเหยียบลงพื้นจะเจ็บที่ฝ่าเท้า แต่พอเดินประมาณ 4-5 ก้าวอาการจะดีขึ้น มักเป็นตะคริวที่น่อง ฝ่าเท้า นิ้วเท้าบ่อยๆ บางเคสต้องตื่นนอนกลางดึกจากเป็นตะคริวกลางคืน ปวดขา ล้าน่อง น่องตึงแข็งเป็นก้อน เดินมากจะปวดและตึงน่อง ฝ่าเท้า และส้นเท้า บางเคสตอนเดินมากๆ ไม่ปวด แต่หลังจากที่หยุดเดินจะรู้สึกปวดตุบๆ ที่ฝ่าเท้าและน่อง บางเคสที่เป็นมานาน เวลาเหยียบน้ำหนักลงไปทั้งตัวจะรู้สึกเสียวแปล๊บๆ ตรงส้นเท้า หรือฝ่าเท้าเหมือนมีปุ่มแข็งๆ แหลมๆ ทิ่ม ปวดที่ส้นเท้า ปวดหรือตึงบริเวณเอ็นร้อยหวาย หรือส้นเท้าต่อกับเอ็นร้อยหวาย บางเคสที่เป็นเรื้อรังแล้วไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกวิธีก็มักทำให้มีอาการปวดเข่าหรือปวดหลังตามมาเกือบทุกเคส ฯลฯ

 

 

 

          เป็นอย่างไรบ้างคะท่านผู้อ่านเคยมีอาการเช่นนี้ไหมคะ แล้วรู้ไหมคะว่าโดยทั่วไปแล้วเคสส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าตัวเองมีปัญหาที่เอ็นใต้ฝ่าเท้า หรือมีปัญหาที่โค้งอุ้งเท้าที่ผิดปกติ ในความเป็นจริงปัจจัยทั้งสองอย่างก็ส่งผลให้เป็นรองช้ำได้เหมือนกันแต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักค่ะ ส่วนที่เป็นปัจจัยหลักๆ แล้วพบว่าคนที่มีปัญหารองช้ำนี้เป็นมาจากกล้ามเนื้อน่องของเรานี่เองค่ะ (Gastrosoleus muscle) ในทางกายวิภาคศาสตร์ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ากล้ามเนื้อมัดนี้ส่งผลทำให้เกิดการอักเสบของพังผืดใต้ฝ่าเท้า หรือที่เรียกว่ารองช้ำนั่นเองค่ะ (Plantar fasciitis)

กล้ามเนื้อน่อง เหตุของรองช้ำ ปวดฝ่าเท้า

          มาดูกันค่ะว่ากล้ามเนื้อมัดนี้โยงไปอย่างไรบ้าง กล้ามเนื้อน่องมีกล้ามเนื้อซึ่งประกอบกันอยู่ทั้งหมด 3 ส่วน (Gastrocnemius 2 + Soleus muscle 1 / the triceps surae / calf muscle) ซึ่งจุดเกาะตอนปลายของทั้ง 3 ส่วนนี้จะไปรวมตัวกัน เกาะอยู่ที่กระดูกส้นเท้า รวมเป็นเอ็นร้อยหวาย เมื่อมีการยืน การเดิน กล้ามเนื้อมัดนี้จะทำงานตลอดเวลา หากกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ไม่ทนทานพอ หรือความยืดหยุ่นไม่ดีพอจะเกิดการเกร็งตัวค้าง การเกร็งตัวของกล้ามเนื้อมัดนี้เป็นเสมือนแรงดึงกระชากกระดูกส้นเท้าตลอดเวลาและจากที่พังผืดตรงฝ่าเท้าเป็นเหมือนเชือกที่ผูกไว้ที่กระดูกส้นเท้าเช่นกันและแผ่คลุมฝ่าเท้า ขึงไปที่กระดูกนิ้วเท้า เพื่อทำหน้าที่ให้โค้งของอุ้งฝ่าเท้าปกติ เป็นตัวกระจายน้ำหนักตัวทั้งหมดเมื่อเราลงน้ำหนักที่ฝ่าเท้า

กล้ามเนื้อน่อง เหตุของรองช้ำ ปวดฝ่าเท้า

           หากพังผืดอุ้งเท้านี้ถูกกระชากตลอดเวลาจากความตึงของกล้ามเนื้อน่อง จะทำให้เกิดการบาดเจ็บหรืออักเสบเรื้อรังขึ้นและการบาดเจ็บที่บริเวณนี้ การซ่อมแซมของร่างกายจะซ่อมแซมได้ค่อนข้างยากเนื่องจากในชีวิตประจำวันเราต้องมีการยืน เดิน เกือบตลอดเวลา ก็ย่อมเกิดแรงกระชากที่พังผืดฝ่าเท้าทุกครั้งจึงทำให้บาดเจ็บซ้ำๆ รอยเดิม การบาดเจ็บซ้ำจะทำให้อักเสบเรื้อรังและทำให้มีการขับแคลเซียมออกมา จนกลายเป็นกระดูกงอก จึงทำให้ท่านที่ปล่อยไว้นานจะรู้สึกเสียวแปล๊บเหมือนมีของแหลมๆ ทิ่มแทงเวลาลงน้ำหนัก หรือที่เรามักเรียกกันว่ากระดูกงอกนั่นเองค่ะ แนวทางการรักษาที่แท้จริงของโรครองช้ำนี้ก็ต้องประเมินโดยรวมจากการตรวจร่างกายของแต่ละท่านอีกทีค่ะว่ามีปัญหาที่โครงสร้างฝ่าเท้าเอง จากกล้ามเนื้อตึงตัว หรือมีเหตุที่เป็นแรงดึงจากสะโพกหรือหลังด้วยหรือไม่ ต้นตอจากสิ่งไหน ปัจจัยไหนบ้างก็จะได้รักษาให้ถูกทางค่ะ กล้ามเนื้อน่อง เหตุของรองช้ำ ปวดฝ่าเท้า

 

 

 

 

 

 

          สังเกตไหมคะว่า ไม่ว่าจะมีอาการปวดจากกล้ามเนื้อมัดไหนของร่างกาย หากเราเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงในร่างกายตัวเอง เห็นความผิดปกติใดๆ หากรีบแก้ไข การแก้ไขรักษาก็จะง่าย หายเร็ว แต่หากปล่อยเรื้อรังก็มักส่งผลกระทบไปได้ทั้งร่างกาย แล้วท่านผู้อ่านล่ะคะ วันนี้ท่านได้สำรวจตัวเองแล้วหรือยังคะ ไว้ฉบับหน้าเล่าเรื่องดีๆ ดีต่อกาย ดีต่อใจ ให้ฟังกันนะคะ สวัสดีค่ะ

กล้ามเนื้อน่อง เหตุของรองช้ำ ปวดฝ่าเท้า

          คนรับสุขภาพต่างไม่พลาดงานนี้ เวิร์กช็อป ซ่อมร่าง...พลางชิมอาหารดับร้อน รับความรู้แน่นๆ จาก Ariya Wellness ปิดท้ายด้วยการเรียนรู้สมุนไพรไทยอายุรวัฒนรักษาสมดุลธาตุ ในช่วงฤดูร้อน กับหมอนัท Food Doctor จาก Ariya Organic Café ในวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563 สำหรับท่านที่ส่งชื่อและเบอร์โทรศัพท์มาที่ Line@: @ariyawellness หรือ โทร.09-2326-9636

          ***ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดจาก คลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 09-2326-9636 www.ariyawellness.com Facebook: Ariya Wellness Center สถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ***

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ