Lifestyle

ทยา ทีปสุวรรณ รวมพลังจิตอาสาทำหน้ากากผ้าแจกฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้ากากผ้าแบบมาตรฐานเตรียมแจกจ่ายล็อตแรกให้แก่จักรยานยนต์รับจ้างและคนขับแท็กซี่

          “ขอบคุณน้ำใจคนไทย คือสิ่งที่มีค่าในยามนี้” “อีฟ” ทยา ทีปสุวรรณ กล่าวขอบคุณหลังนำทีมจิตอาสาทำกิจกรรมในโครงการ “saveเราsaveหมอ” ผลิตหน้ากากผ้าแบบได้มาตรฐาน กรองฝุ่นและป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเตรียมแจกจ่ายล็อตแรกให้แก่จักรยานยนต์รับจ้างและคนขับแท็กซี่ ที่วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร กรุงเทพฯ เมื่อวันก่อน

ทยา ทีปสุวรรณ รวมพลังจิตอาสาทำหน้ากากผ้าแจกฟรี

ทยา ทีปสุวรรณ

          “อีฟ” ทยา ภรรยา ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้รวมกลุ่มเพื่อนนักธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ อาทิ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร ที่อนุญาตให้ใช้สถานที่ในวันหยุด พร้อมจักรเย็บผ้า 55 ตัวและตัวอย่างแพทเทิร์นหน้ากากที่มีแผ่นกรองอากาศอยู่ด้านในเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้บุคลากรทางการแพทย์และสนับสนุนให้ทุกคนสามารถดูแลสุขภาพด้วยการพึ่งพาตัวเองได้

ทยา ทีปสุวรรณ รวมพลังจิตอาสาทำหน้ากากผ้าแจกฟรี

          โดยงานนี้มีจิตอาสาเดินทางมาช่วยกันผลิตหน้ากากผ้าเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ทีมงานได้ตั้งจุดคัดกรองผู้ร่วมทำกิจกรรมด้วยการวัดไข้และจุดบริการแอลกอฮอล์ก่อนเข้าพื้นที่ จากนั้นจึงแบ่งการทำงานกระจายจำนวนคนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ เพื่อความปลอดภัย เป็นแผนกต่างๆ รวม 7 ฐาน ซึ่งแต่ละฐานจะมีครูอาสาจากวิทยาลัยสารพัดช่างพระนครคอยแนะนำขั้นตอนต่างๆ ใครที่มีความถนัดในการใช้จักรเย็บผ้าก็ประจำฐานจักร ส่วนใครเย็บมือได้ก็จะนั่งประจำโต๊ะ และใครที่ไม่มีทักษะในการเย็บ ก็จะประจำจุดแยกผ้า กลับผ้า และใส่ยาง เป็นต้น

ทยา ทีปสุวรรณ รวมพลังจิตอาสาทำหน้ากากผ้าแจกฟรี

          “โครงการ saveเราsaveหมอ เป็นโครงการที่พวกเราจิตอาสารวมตัวกันเพื่อช่วยแบ่งเบาภาครัฐในการผลิตหน้ากากผ้า เพื่อนำไปแจกจ่ายให้บุคคลทั่วไป ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าตอนนี้หน้ากากขาดตลาดมาก เราจะได้เก็บหน้ากากอนามัยที่ใช้ทางการแพทย์ให้แก่หมอ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ โดยครั้งนี้เราใช้เวลาประกาศเชิญชวนเพียง 3 วัน และได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ต้องขอบคุณจิตอาสาทุกท่านที่มารวมพลังกันเกือบ 200 คน สำหรับหน้ากากที่เราทำ เป็นหน้ากากที่ได้สุขลักษณะ คือมีไส้กรองที่ผลิตจากโพลีเอสเตอร์ กรองได้ระดับ 0.03 ไมครอน สามารถกันฝุ่นระดับ N97 และ N98 ซึ่งสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 รวมทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ดีระดับใช้ในทางการแพทย์เลยทีเดียว ส่วนของผ้าเราก็ได้ผ้าฝ้าย 100 เปอร์เซ็นต์ จากร้าน Quote และร้านโขมพัสตร์ โดยมีเพื่อนสนิทคู่ดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง วทิต อิทธิ เป็นคนตัดผ้าเป็นพันๆ ชิ้นเตรียมไว้ ทั้งนี้หน้ากากที่ทำเสร็จเรียบร้อย จะเตรียมแจกจ่ายให้แก่คนขับแท็กซี่ และวินมอเตอร์ไซค์ต่อไป โดยอย่างน้อยเราตั้งเป้าผลิตให้ได้จำนวน 5,000 ชิ้น ต้องขอขอบคุณจิตอาสาทุกคนจากใจจริงๆ น้ำใจคนไทย คือ สิ่งที่มีค่าที่สุดในยามนี้” ทยา กล่าว

ทยา ทีปสุวรรณ รวมพลังจิตอาสาทำหน้ากากผ้าแจกฟรี

          อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 หลังจากนี้จะเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจ โรงงาน หรือจิตอาสาที่ติดต่อเข้ามาทำจากสถานที่ของตัวเอง โดยใช้แพทเทิร์น ผ้า และวัสดุที่ส่งให้ และเมื่อเย็บเสร็จก็จะส่งเข้ามาแทนการมารวมตัวกัน ซึ่งขณะนี้มีหลายรายที่ติดต่อเข้ามา เช่น Issue, Vatit Itthi, Tube Gallery, MookV, MotherGoose, โขมพัสตร์, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตอล เป็นต้น โดยผู้สนใจร่วมเป็นจิตอาสาผลิตหน้ากากผ้า สามารถอินบ็อกซ์ได้ทาง Facebook : Taya Teepsuwan #คนไทยไม่ทิ้งกัน#saveเราsaveหมอ#ฝ่าวิกฤติด้วยพลังบวก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ