Lifestyle

เลเซอร์ฟอกฟันขาว" ไฮ-เทคอันตราย...ไล่จับหมอเถื่อนทั่วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดยทีมข่าวรายงานพิเศษ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

 

                 “ยิ้มฟันขาวเงางาม” กลายเป็นกระแสนิยมของคนดังทั่วโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้สินค้าหรือเทคโนโลยีช่วย “ฟอกสีฟันขาวสะอาด” ถูกผลิตวางขายในตลาดมากมายหลายยี่ห้อ เช่นเดียวกับคนไทยบางกลุ่มได้รับอิทธิพลจากเน็ตไอดอลหรือวัยรุ่นดารานักแสดง ที่ยิ้มโชว์ฟันขาวแล้วเชิญชวนให้ซื้อสินค้าตัวนั้นตัวนี้ หรือแนะนำให้จ้างคนมาทำที่บ้าน หลายคนตกเป็นเหยื่อโดยไม่ตัวรู้ว่ากำลังทำอันตรายช่องปากตัวเอง...หลายประเทศทั่วโลกทั้งอังกฤษและอเมริกาก็เจอปัญหานี้เช่นกัน !    

     

                 เทคโนโลยีการฟอกสีฟันให้ขาว คือการแก้ปัญหาฟันสีคล้ำสีเหลืองนวล ซึ่งเกิดจาก สาเหตุ “ภายนอกตัวฟัน” เช่น  คราบชา กาแฟ อาหาร บุหรี่ หรือเพราะฟันเสื่อมตามสภาพอายุที่มากขึ้น หรือสาเหตุจาก “ภายในตัวฟัน” เช่น โดนสารเคมีบางอย่าง หรือผลข้างเคียงจากการกินยาบางตัว ทำให้เนื้อฟันเปลี่ยนสีไปถาวร

 

               ที่ผ่านมาใครอยากแก้ไขปัญหาฟันสีคล้ำเหลืองหรือคราบต่างๆ ต้องไปทำที่คลินิกทันตแพทย์เท่านั้น หมอฟันจะใช้สารเคมีที่มีส่วนผสม “เปอร์ออกไซด์” เปอร์เซ็นต์ต่ำ เช่น น้ำยาไฮโดรเจน เพอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide)  หรือ คาร์บาไมด์ เพอร์ออกไซด์ (Carbamide Peroxide) ช่วยเร่งปฏิกิริยาให้สีคล้ำที่สะสมในเนื้อฟันค่อย ๆ หลุดออกมาจนสีฟันอ่อนลง

 

 

              แต่ช่วงไม่กี่ปีนี้ มีบริษัทผลิตยาสีฟันชื่อดังทั่วโลก ออกสินค้าตัวใหม่ที่มีส่วนผสมของ “เปอร์ออกไซด์” วางจำหน่ายในร้านค้าทั่วไป เช่น ยาสีฟันฟอกสีฟันไวท์เทนนิ่ง เส้นไหมขัดฟันฟอกสีฟัน หมากฝรั่งฟอกสีฟัน ฯลณ ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อไปใช้ฟอกสีฟันเองได้ที่บ้านโดยไม่ต้องไปหาหมอ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันคิดค้น “เทคโนโลยีรังสียูวี” หรือ “เลเซอร์ฟอกสีฟันขาว” ด้วยวิธีการฉายลำแสงให้ฟันแลดูขาวเงางามขึ้น ล่าสุดมีการแข่งขันผลิตเครื่องฉายรังสียูวีขนาดพกพาให้ซื้อไปใช้เองที่บ้านได้ตามสะดวก

 

เลเซอร์ฟอกฟันขาว" ไฮ-เทคอันตราย...ไล่จับหมอเถื่อนทั่วโลก

 

                 “เลเซอร์ฟอกสีฟันขาว” (Laser Teeth Whitening) เป็นการใช้เทคโนโลยีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าคือ รังสีอัลตราไวโอเลต (Ultra Violet: UV) เรียกทั่วไปว่า “รังสียูวี” มาใช้ฟอกสีฟันแทนสารเคมี ทำให้เกิดธุรกิจ “หมอฟันเถื่อน“ รับบริการฟอกฟันขาวที่บ้านส่วนตัว สร้างความวิตกกังวลให้กลุ่มทันตแพทย์สภาและองค์การคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารแลยาในหลายประเทศ เพราะการใช้เลเซอร์ร่วมกับสารเคมีเข้มข้นสูงอย่างผิดวิธี ทำให้เกิดอันตรายต่อ เนื้อเยื่อในช่องปาก เนื้อเยื่อรอบฟัน เหงือกอักเสบ เคลือบฟันถูกกัดเซาะ เนื้อฟันถูกทำลาย ฟันสึกบางกร่อนและแตกหักง่าย 

 

              ยกตัวอย่างที่อังกฤษ สื่อมวลชนรายงานข่าวจับกุมหมอฟันเถื่อนปีละหลายคดี แต่ที่โด่งดังคือ คดีของต้นปี 2018 มีนักข่าวเข้าไปล่อซื้อบริการฟอกฟันขาวหลายแห่งพร้อมกัน เพราะได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มนักเสริมสวยในกรุงลอนดอนแอบใช้เลเซอร์ยูวีร่วมกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เข้มข้นถึง “25 เปอร์เซ็นต์” บริการลูกค้า ถือว่าผิดกฎหมายและอันตรายมาก เนื่องจากปกติแล้วความเข้มข้นของน้ำยาฟอกสีฟันถูกกำหนดให้ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนใหญ่ทันตแพทย์มักใช้ความเข้มข้นเพียง 3 - 7 เปอร์เซ็นต์

 

เลเซอร์ฟอกฟันขาว" ไฮ-เทคอันตราย...ไล่จับหมอเถื่อนทั่วโลก

 

 

              สื่อมวลชนอังกฤษรายงานว่าหมอฟันเถื่อนคิดค่าบริการครั้งละ 75 -100 ปอนด์หรือประมาณ 3 - 4 พันบาท ซึ่งกฎหมายอังกฤษอนุญาติให้เฉพาะทันตแพทย์เท่านั้นที่ทำได้ และใช้ความเข้มข้นได้ไม่เกิน 6 เปอร์เซ็นต์  หากใครทำผิดมีโทษปรับสูงถึง 1 หมื่นปอนด์หรือ 4 แสนบาท

 

 

           เช่นเดียวกับอเมริกา “ธุรกิจขายสินค้าฟอกสีฟัน” มีมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ต่อปี โดยเฉพาะสินค้าประเภทชุดฟอกฟันขาวด้วยตนเอง (Do-it-yourself) ที่วางขายตามร้านขายยาทั่วไปในหลายมลรัฐ ที่น่าสนใจคือคดีต่อสู้กันระหว่าง “ทันตแพทย์” กับ “กลุ่มผู้ให้บริการรับฟอกสีฟัน” เนื่องจากกลุ่มหลังอ้าง “กฎหมายต่อต้านการผูกขาดการค้า” ร้องเรียนว่าการกระทำของรัฐบางแห่งเป็นการปกป้องทำให้ทันตแพทย์ผูกขาดธุรกิจนี้แต่เพียงกลุ่มเดียว ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ ยิ่งไปกว่านั้นบริการของพวกเขาหลายแห่งมีความปลอดภัยไม่น้อยกว่าคลินิกทั่วไป

 

 

เลเซอร์ฟอกฟันขาว" ไฮ-เทคอันตราย...ไล่จับหมอเถื่อนทั่วโลก

 

 

            สำหรับประเทศไทยนั้น ล่าสุด คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)  บุกจับผู้ลักลอบขาย “อุปกรณ์เลเซอร์ฟอกฟันขาว” ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม ในชื่อแอคเคาท์ว่า  “lineeteeth” และ “lvi smille” บริเวณเขตมีนบุรี กรุงเทพฯ พบของกลางเป็นอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ผิดกฎหมาย 78 กล่อง แบ่งเป็น อุปกรณ์ฟอกฟันขาว IVISMILE Teeth Whitening Kit จำนวน 68 กล่อง อุปกรณ์ฟอกฟันขาว IVISMILE Wireless Teeth Whitening DEVICE “DUAL LIGHT TECHNOLOGY”จำนวน 10 กล่อง จึงยึดของกลางพร้องเตรียมเอาผิดตาม “พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ 2551” โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

 

             “ภญ.สุภัทรา บุญเสริม” รองเลขาธิการ อย. เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาสินค้าฟอกสีฟัน ไม่ควรซื้อมาใช้เองเพราะอาจเป็นอันตรายต่อเหงือกและฟัน หากต้องการฟอกสีฟันควรทำภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น  พลเมืองดีพบใครเปิดบริการฟอกฟันขาวเถื่อนหรือขายสินค้าที่เกี่ยวข้อง ขอให้แจ้งสายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล  “[email protected]” 

 

             

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ