Lifestyle

โควิด-19 น่ากลัวไหม (ตอนที่2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 น่ากลัวไหม (ตอนที่2) คอลัมน์... ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย... หมอไพร 

 

 


          ขณะเดียวกันการปกป้องกระเพาะม้ามให้แข็งแรงก็เป็นห่วงโซ่สำคัญอันหนึ่งในการป้องกันและรักษาโรคโควิด-19 เพราะเชื้อตัวนี้ในช่วงที่เชื้อยังออกจากผิวภายนอกไม่หมดบางส่วนก็ลึกเข้าสู่ภายในกระเพาะ ม้ามก็เป็นอวัยวะหนึ่งที่ถูกรุกรานจึงเกิดอาการคลื่นไส้อยากอาเจียน ถ่ายเหลว

 


          ถ้าเรารักษาให้กระเพาะ ม้ามมีความแข็งแรงไม่หนาวเย็นก็เป็นส่วนหนึ่งในการต้านไวรัสตัวนี้เช่นกัน การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จึงเป็นคำขวัญที่ถูกต้องทีเดียว บ้านเราเป็นเมืองร้อนก็จริงแต่จะอยู่ในห้องแอร์ที่ปิดมิดชิดกันมากเคยชินกับการกินดื่มอาหารและเครื่องดื่มหนาวเย็น พืชผักผลไม้ส่วนมากก็เป็นฤทธิ์หนาวเย็นโรคเกี่ยวกับกระเพาะหนาวเย็นชื้น โรคกรดไหลย้อยจึงเกิดขึ้นกับผู้คนในวงกว้างอาการของผู้ป่วยโควิด-19 ก็จะมีอาการทางกระเพาะม้ามยาจีนตำรับ “ชิงเฟ่ยเซียวตู๋ทาง” จึงมีตำรับช่วยปรับสมดุลกระเพาะม้ามด้วยเช่นกัน ถ้าเราจะป้องกันก็คือรักษาตัวเองให้กระเพาะม้ามแข็งแรงก็แล้วกัน


          หนักที่สุดคือลงลึกเข้าสู่ปอดทำลายเนื้อปอดอย่างรวดเร็วทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอกเหนื่อยหอบเสมหะมาก ปากขมคอแห้ง การสร้างความแข็งแรงให้ปอดจะเป็นเกราะป้องกันที่ดี บ้านเรามีฝุ่นจิ๋วมารบกวนปอดจึงควรใส่ผ้าปิดปากช่วยลดภาระให้ปอดบ้าง ป้องกันฝุ่นค่ะ ปอดจะไม่อ่อนแอให้เห็นในเร็ววันแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมคนไทยไม่ค่อยใส่ผ้าปิดปากกันเหมือนไม่กลัวฝุ่นกันเลย ฝุ่นพวกนี้ไม่ย่อยสลายนะจะสะสมในปอด นานๆ ไปปอดจะเหลือพื้นที่หายใจค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ จะเกิดโรคตามมากมาย มีผู้ป่วยหญิงท่านหนึ่งอายุแค่ 30 กว่าไปนครเมกะ มาคนเยอะมากฝุ่นทรายก็เยอะกลับมาเมืองไทยเหนื่อยหอบหายใจได้ตื้นๆ ตรวจพบว่ามีพังผืดยึดปอดนั่นเธอไปแค่ครึ่งเดือนแต่เราอยู่กับมันชั่วชีวิต หากไม่ป้องกันนานวัน เดือน ปี ไปจะเกิดอะไรขึ้น ใส่ผ้าปิดปากกันเถอะไม่สงสารตัวเองก็สงสารเจ้าหน้าที่การแพทย์และประเทศชาติละกัน ใช้เปลือกต้นหม่อนและใบหม่อนเป็นส่วนผสมหลักชงเป็นชาดื่มก็ได้


          ยาจีนที่ร่วมกับยาอื่นรักษาโรคโควิด-19 ในชื่อ “ชิงเฟ่ยเซียวตู๋อิ่น” มียาใน “ซางหานลุ่น” และ ”จิงกุ้ยย่าวเลวี่ย” หลายตำรับรวม 7 ตำรับ
   

 

 

 

          ตำรับที่ 1 หมาหวงทาง ที่ช่วยขับเหงื่อ ให้เชื้อขับออกทางผิวหนังผ่านรูขน ตำรับที่ 2 หมาซิ่นสึกานทาง ช่วยเสริมหลังจากระบายเหงื่อแล้วเกิดอาการหอบซึ่งแสดงว่าโรคยังออกไม่หมดก็เข้าสู่ภายในแล้ว ตำรับที่ 3 หวู่หลิงส่าน ใช้สำหรับโรคยังไม่ออกจากผิวภายนอกแต่เข้าลึกไปกระทบถึงกระเพาะปัสสาวะมีความชื้นร่วมด้วยทำให้ปัสสาวะไม่สะดวกคอแห้ง ตำรับที่ 4 เสี่ยวฉายหูทาง ช่วยแก้โรคที่อยู่กึ่งนอกกึ่งในตำรับที่ 5 เซ่อกานหมาหวงทาง ช่วยแก้เรื่องไอ หอบหืด มีเสียงหวีดในหลอดลมหายใจลำบาก ตำรับที่ 6 จวี๋จื่อทาง ช่วยขับเสมหะขับชื้น คลายการแน่นหน้าอกตำรับที่ 7 หลิงกุ้ยซู่กานทาง ช่วยบำรุงม้ามขับชื้นบวกเฮ่อซียง ช่วยลดการคลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง ทั้งยังไล่พิษทางภายนอกด้วยปรมาจารย์จีนทั้งหลายได้คัดสรรตำรับเหล่านี้มาร่วมส่วนในการรักษาโควิด-19 ครั้งนี้อย่างได้ผล (วงเล็บว่า ถ้าใช่ตำรับนี้จริงๆ นะ ก็ดูมาจากโซเชียลจริงแค่ไหนไม่รู้)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ