Lifestyle

เที่ยวไร่องุ่น ชมวิถีการผลิตไวน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหล่งปลูกองุ่นหลากสายพันธุ์ สู่การผลิตไวน์ชั้นนำที่ได้รับรางวัลระดับโลก

        ด้วยความฝันของ เฉลิม อยู่วิทยา อยากให้คนไทยได้ดื่มไวน์ที่ดี ราคาไม่แพง อีกทั้งยังเชื่อว่า การดื่มไวน์ไปพร้อมกับการรับประทานอาหาร ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะการดื่มไวน์นั้น ถ้าดื่มในปริมาณที่พอดีพอประมาณ และดื่มตามกฎกติกา มารยาทแล้ว น่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ปี 2544 ไวน์สัญชาติไทยที่ผลิตจากไร่องุ่น “มอนซูน แวลลีย์” บนพื้นที่มากกว่า 700 ไร่ ที่บ้านคอกช้างพัฒนา หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงถือกำเนิดขึ้น จนกระทั่งถึงวันนี้ บริษัท สยามไวเนอรี่ จำกัด สามารถกวาดรางวัลจากเวทีการประกวดไวน์ระดับโลกมาครองกว่า 300 รางวัล สร้างความภูมิใจในฐานะไวน์ไทยที่ได้รับรางวัลการันตีคุณภาพมากที่สุด
 

เที่ยวไร่องุ่น ชมวิถีการผลิตไวน์

เฉลิม อยู่วิทยา

        ในโอกาสที่ เฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท สยาม ไวเนอรี่ จำกัด จัดกิจกรรมนำคณะสื่อมวลชน ชมไร่องุ่น “มอนซูน แวลลีย์ วินยาร์ด” แหล่งปลูกองุ่นหลากสายพันธุ์ สู่การผลิตไวน์ชั้นนำที่ได้รับรางวัลระดับโลก เจ้าตัวเล่าที่มาของการทำไร่องุ่นว่า คิดว่าประเทศไทยของเราน่าจะมีการดื่มไวน์ไปพร้อมกับการรับประทานอาหาร ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะการดื่มไวน์นั้น ถ้าดื่มในปริมาณที่พอดีพอประมาณ และดื่มตามกฎกติกา มารยาทแล้ว น่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ซึ่งถ้าหากไม่เคยลิ้มรสไวน์มาก่อน อาจจะไม่ชอบ ประกอบกับราคาไวน์สมัยก่อนนั้นมีราคาสูงเกินไป ส่วนราคาที่ถูกจะเป็นไวน์ที่คุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร และหากคนที่จะเริ่มดื่มไวน์มีประสบการณ์กับตัวไวน์ที่คุณภาพไม่ดี ก็จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่ชอบดื่มไวน์ ดังนั้น เพื่อให้คนไทยส่วนใหญ่ที่ไม่เคยได้ลิ้มรสไวน์ได้ชิมไวน์รูปแบบใหม่ เราจึงเริ่มทำสปายไวน์คูลเลอร์ จนปัจุบันมีคนไทยเริ่มคุ้นเคย และเราจึงเริ่มทำไวน์องุ่นแท้ๆ เพื่อนำมาทำไวน์แบรนด์ไทยให้คนไทยได้ดื่มในราคาที่ถูก

เที่ยวไร่องุ่น ชมวิถีการผลิตไวน์

รถยนต์พาชมไร่องุ่น

        “สำหรับการปลูกองุ่นในพื้นที่แห่งนี้ว่าเพราะมีที่ตั้งอยู่ใกล้ทะเล ทำให้ไร่องุ่นได้รับลมทะเลอยู่ตลอด ในขณะเดียวกันพื้นที่แห่งนี้เป็นดินร่วนทรายที่มีสารอาหารอันประเมินค่าไม่ได้จากเปลือกหอยและฟอสซิล มีแร่ธาตุนานาประการจากทะเล ที่สำคัญองุ่นได้รับน้ำฝนจากธรรมชาติ ถึงแม้ช่วงเวลากลางวันจะร้อนมาก แต่ช่วงตอนเย็นและกลางคืน อุณหภูมิมีความแตกต่างจากช่วงเวลากลางวันมากๆ สามารถได้ผลผลิตที่คุณภาพดี ผลองุ่นอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน อีกทั้งรสชาติขององุ่นมีความสดชื่นและมีรสชาติดี เมื่อนำไปผลิตไวน์จึงได้ไวน์ที่ดีและมีคุณภาพสูง” บอสใหญ่แห่งสยามไวเนอรรี่ เล่าถึงจุดเด่นขององุ่นภายในไร่

เที่ยวไร่องุ่น ชมวิถีการผลิตไวน์

เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวองุ่นนักท่องเที่ยวจะได้สนุกกับกิจกรรมนี้

เที่ยวไร่องุ่น ชมวิถีการผลิตไวน์

"เดอะศาลา"ในบรรยากาศท่ามกลางขุนเขา

เที่ยวไร่องุ่น ชมวิถีการผลิตไวน์

อาหารสไตล์เวสเทิร์นกับใบการันตีคุณภาพไวน์

เที่ยวไร่องุ่น ชมวิถีการผลิตไวน์

         พร้อมกันนี้ “มอนซูน แวลลีย์ วินยาร์ด” ไร่องุ่นแห่งแรกและแห่งเดียวใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังมีร้านอาหาร “เดอะศาลา” (The Sala) ตั้งบนเนินเขา ท่ามกลางวิวธรรมชาติ และไร่องุ่นเขียวขจีเต็มตา เปิดให้บริการด้วยอาหารสไตล์เวสเทิร์นหลากหลายเมนู สอดแทรกอาหารไทยเน้นให้สอดคล้องกับเครื่องดื่มทั้งไวน์แดง ไวน์ขาว ไวน์โรเซ่ จนถึงสปรากกลิ้งไวน์ จากผลผลิตของไร่ รวมถึงเมนูที่มีวัตถุดิบจากองุ่นที่น่าสนใจอื่นๆ อีกด้วย และนอกจากความรื่นรมย์ในรสชาติของอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ทางไร่ยังมี รถยนต์ หรือ จักรยาน ให้นักท่องเที่ยวได้ชมไร่ตามอัธยาศัย โดยจะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.30-19.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสำรองที่นั่ง [email protected] หรือโทร. +66 (0) 81 701 0222, +66 (0) 81 701 0444

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ