Lifestyle

ปัสสาวะเป็นฟองบอกอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัสสาวะเป็นฟองบอกอะไร คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย...  หมอไพร 

 

          ไตเป็นอวัยวะที่เก็บสารชีวิตไตแข็งแรงจะเก็บสารเหล่านี้ได้ดีทำให้ร่างกายแข็งแรงปัสสาวะจะไม่เป็นฟองเมื่อใดที่พบว่าปัสสาวะเป็นฟองต้องตรวจหาความผิดปกติในการทำงานของไตอย่างละเอียดเพราะปัสสาวะมีฟองเกิดจากไตทำงานอ่อนแอลงอันสืบเนื่องมาจากเป็นโรคไตซึ่งหน่วยกรองไตได้รับความเสียหายในระดับหนึ่งจึงไม่สามารถดูดโปรตีนกลับเข้าหลอดเลือดปล่อยให้รั่วออกมาตามปัสสาวะภาษาชาวบ้านเรียกโปรตีนรั่วปัสสาวะจึงมีฟองดังนั้นในการใช้ชีวิตประจำวันเราควรใส่ใจสังเกตปัสสาวะของตัวเองอยู่เสมอ

 

          ถ้าไตเสื่อมลงยังไม่มากจะไม่มีอาการให้เรารู้สึกต่อเมื่อไตเสื่อมเสียลงถึง 20-30 เปอร์เซ็นแล้วเท่านั้นจึงจะเกิดอาการ เช่น 1.ปัสสาวะเป็นฟองในผู้หญิงส่วนมากปัสสาวะจะไม่มีฟอง ส่วนผู้ชายจะมีฟองจึงต้องจำแนกว่าฟองจากการพุ่งของปัสสาวะหรือฟองจากโปรตีนรั่ว ถ้าฟองจากโปรตีนรั่วราดน้ำแล้วฟองจะยังมีมากยิ่งราดน้ำฟองยิ่งมากเหมือนน้ำผงซักฟอกเลย

          2.ปัสสาวะน้อยลงเรื่อยๆ น้ำขังในตัวมากขึ้น
          3.บวมเริ่มแรกบวมจากเปลือกตาบนก่อนนานวันหรือหนักขึ้นจะบวมถึงเท้าบวมทั้งตัวหากไม่รีบลดบวมหัวใจจะรับภาระหนักมากจะแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวกหากแก้ไขไม่ทันท่วงทีหัวใจวายมาเยือนแน่


          4.ความดันโลหิตสูงต้องจำแนกว่ามีโรคความดันโลหิตสูงมาก่อนหรืออาการออกไล่เลี่ยกันถ้าเป็นโรคความดันโลหิตสูงมานานแสดงว่าโรคไตนั้นลามมาจากโรคความดันโลหิตสูงถ้าไล่เลี่ยกันแสดงว่าโรคไตทำให้ความดันโลหิตสูง


          5.โลหิตจางโรคไตส่วนมากจะเกิดโลหิตจางตามมา


          6.อ่อนเพลียบางครั้งอาการอ่อนเพลียเรามักจะเข้าใจว่าเกิดจากงานมากเครียดพักผ่อนน้อยหรืออายุมากขึ้นจึงละเลยการตรวจเช็กเลือดหาค่าการทำงานของไตไป


          ปัจจุบันผู้คนเป็นโรคไตจนถึงขั้นฟอกไตกันมากมายเหลือเกิน คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองเริ่มเป็นโรคไตตั้งแต่เมื่อไหร่พอรู้ก็เข้าระยะสุดท้ายที่ต้องฟอกไตเสียแล้ว ดังนั้นเราต้องสังเกตปัสสาวะและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอถ้าพบเร็วรักษาเร็วรักษาถูกรักษานานก็สามารถยืดวันเวลาที่ต้องเข้าสู่การฟอกไตให้เนิ่นนานออกไปกระทั่งหายได้
 

          การมีโปรตีนรั่วแผนจีนวิเคราะห์ว่าเกิดจาก “ความหนาวพร่องชองช่วงล่าง” (เซี่ยเจียวซวีหาน) ซึ่งหมายถึงไตการรักษาด้วยแผนจีนจักต้องฟื้นฟูการทำงานของหน่วยกรองไตอบอุ่นไตช่วยให้ตาข่ายของหน่วยกรองไตถี่ขึ้นโปรตีนจะได้ไม่รั่วออกมากนอกจากดูแลไตแล้วยังต้องดูแลม้ามให้แข็งแรงทำงานดีจะได้ช่วยลดความชื้นขับน้ำลดอาการบวมอย่างได้ผล


          ไพรเวชคลินิก สาขาตลิ่งชัน เปิดให้บริการแล้วสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-6423-9535 และเว็บไซต์คลินิกค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ