Lifestyle

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ตำนานแผ่นดิน โดย - อ.ไชยแสง กิระชัยวณิชย์

                 ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ 

          เขาชนไก่ จ.กาญจนบุรี เชื่อว่าเป็นบ้านเดิมของขุนไกร พ่อของขุนแผน เป็นสถานที่นางทองประศรี แม่พาลูกชายขุนแผนหรือพลายแก้วครั้งยังเด็กมาหลบภัยอยู่ที่เขาชนไก่ บนยอดเขาชนไก่มีลานหินกว้าง เชื่อว่าเป็นลานชนไก่ของพลายแก้ว เมื่อขุนแผนเข้ารับราชการได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองกาญจนบุรี หรือพระสุรินทร์ฤาชัย ชาวบ้านได้สร้างศาลเจ้าพ่อเขาชนไก่ไว้เป็นอนุสรณ์

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

            สงครามเก้าทัพ พม่ายกทหาร 9 ทัพ ผ่านด่านเจดีย์สามองค์ รุกรานไทย พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงนำทัพมาตั้งบัญชาการที่เขาชนไก่และให้กรมพระราชวังบวรสถานมงคล คุมทหาร 3 พันนายไปตั้งทัพสกัดที่ด่านกรามช้าง ส่วนทัพใหญ่ตั้งที่ทุ่งลาดหญ้าและด่านปากแพรก (ปัจจุบันอยู่ในเมืองกาญจนบุรี) เขาชนไก่จึงเป็นสถานที่สำคัญทางการรบ

            กองทัพบกให้หน่วยบัญชาการรักษาดินแดงใช้พื้นที่เขาชนไก่เป็นศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารปีที่ 3 และปีที่ 5 เช่น การโดดหอสูง การฝึกยิงปืน การไต่เชือกข้ามลำน้ำ ให้นักเรียนนิสิตนักศึกษาได้รับการฝึกจนจบหลักสูตรเป็นกำลังพลสำรอง เพื่อเรียกใช้ในยามเกิดภัยสงครามต่อประเทศชาติ สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 5 จะได้รับการประดับยศเป็นว่าที่ร้อยตรี

              หน่วยบัญชาการรักษาดินแดงได้ทำให้พื้นที่การฝึกนักศึกษาวิชาทหารเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ช่วงที่ไม่มีการฝึกเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมพื้นที่การฝึกและทดลองฝึกอย่างนักศึกษาวิชาทหาร เช่น การโดดหอสูง การฝึกยิงปืน และไต่เชือกข้ามลำน้ำ มีครูฝึกทหารช่วยดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้ประชาชนทั่วไปและครอบครัวได้รับความสนุกสนาน มีความรู้ติดตัวไปใช้ในการดำรงชีพในป่า

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

              เขาชนไก่จึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของ จ.กาญจนบุรี ที่ห้ามพลาดเด็ดขาด เข้าชมและร่วมการทดลองฝึกอย่างสนุกสนานและมีที่พักบริการนักท่องเที่ยวด้วย ทำให้นึกถึงชีวิตนักศึกษาที่มาฝึกที่เขาชนไก่เมื่อ 40 ปีก่อน ต้องกินอาหารถาดหลุม นอนในเต็นท์ทหาร และคลานคลุกฝุ่นลอดรั้วลวดหนาม มีปืนกลยิงข้ามหัวขึ้นไปบนยอดเขาเพื่อข่มขวัญ สนุกและเหนื่อยสุดชีวิต

 

                     ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

             หลังจากผ่านช่วงเวลาการฝึกนักศึกษาวิชาทหารอย่างหนัก บรรดาครูฝึกนักศึกษาวิชาทหารจะยกขบวนกันมาเลี้ยงที่ทีเอ็มเค บุฟเฟ่ต์สุกี้ คนละร้อยห้าสิบบาทเท่านั้น ทหารทุกนายจะสนุกสนานกับอาหามื้อพิเศษ ไม่ต้องกังวลกับอาหารถาดหลุมที่กินวันแรกๆ ถาดยังสะอาด แต่นานวันเข้าถาดหลุมจะมีกลิ่น เพราะน้องๆ นักศึกษาบางคนช่วยกันล้างแต่ไม่สะอาด

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

              ทีเอ็มเคสุกี้บุฟเฟ่ต์ สุกี้เจ้าแรกของชาวเมืองกาญจนบุรี เมื่อหมดสัญญาเช่าตึก คุณแม่สุเนตรา จินตนาธัญชาติ ซื้อที่ดิน 20 ไร่ ริมถนนแสงชูไตพัฒนาเป็นทีเอ็มเค พาร์ค ตรงข้ามสนามกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี สร้างเป็นศูนย์การค้า มีปั๊มน้ำมันเอสโซ่อยู่ข้างหน้า ไก่ทอดเคเอฟซี กาแฟสตาร์บัคส์ ทีเอ็มเค ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงหนังเมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ พร้อมที่จอดรถกว่า 100 คัน

                เนยธันย์ชนก เลิศธโนทัย ขอสูตรสุกี้จากแม่มาทำร้านทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ในศูนย์การค้าทีเอ็ม พาร์ค แม่สุเนตรา จินตนาธัญชาติ จบคณะศึกษาศาสตร์ แผนกคหกรรม มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน เชี่ยวชาญการทำอาหารทุกชนิด จึงให้คำแนะนำการปรุงอาหารทุกจานจากเชฟในครัว ทำให้ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ใช้กระดูกหมูต้มน้ำซุป น้ำจิ้มสุกี้บดจากเต้าเจี้ยวแดงกระเทียมดองแท้ๆ

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

               ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู จัดชุดสุกี้ยอดนิยม 359 บาท จานใหญ่ใส่เนื้อหมู เนื้อไก่ กุ้ง หมึก หอยเชลล์ หอยแมลงภู่ ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นรักบี้ปลา เกี๊ยวปลา หมูบะช่อห่อสาหร่าย ไข่ไก่ ผักสด วุ้นเส้น ฟองเต้าหู้ พร้อมน้ำซุปใสต้มกระดูกหมู ชุดนี้กินได้ 2-3 คน แถมน้ำจิ้มสุกี้เสิร์ฟไม่อั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะนั่งกินจนหมดเวลาแบบบุฟเฟ่ต์สุกี้ นั่งกินสบายๆ ในห้องแอร์เย็นฉ่ำ

               หรือจะสั่งเครื่องปรุงตามเมนูของร้านทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู มีเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ เนื้อปลาเก๋า เนื้อปลาแซลมอน หอยนางรม เต้าหู้ปลา เต้าหู้ไข่ หมึกยัดไส้หมูบะช่อ ลูกชิ้นหมู เนื้อปลาเส้น หมึกกรอบ เห็ดสด ตับหมู หัวใจหมู เนื้อปลาสวรรค์ ใส่ตะกร้อลวกน้ำซุปกระดูกหมู ให้เครื่องปรุงสุกตามใจชอบ ราดด้วยน้ำจิ้มสุกี้สูตรคุณแม่สุเนตรา หอมกลิ่นเต้าเจี้ยวแดงกระเทียมดองแท้ๆ

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

             ถ้ายังไม่อิ่มให้สั่งเป็ดย่างทีเอ็มเค ย่างจนหนังกรอบเนื้อนุ่มไม่เละ ราดน้ำจิ้มเป็ดย่างให้ฉ่ำกินกับข้าวสวยหอมมะลิพันดีร้อนๆ เป็นกับแกล้มคู่กับทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ก็ทำให้สุกี้อร่อยยิ่งขึ้น หมูแดง หมูกรอบ ทีเอ็มเค ราดน้ำจิ้มเป็ดย่างก็ดี ปลากะพงเขียวชอุ่ม เนื้อปลากะพงทอดพริกจี๊ดจ๊าด กรอบอร่อยกว่าปลากะพงทอดน้ำปลา ยังมีอาหารให้สั่งกินกับสุกี้ชาบูอีกมากมาย

               ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู น้ำซุปต้มกระดูกหมูแท้ๆ ไม่ใช้ผงปรุงรสทำให้เสียรสชาติ ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู จึงรสอร่อยถูกใจเด็กๆ ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค น้ำจิ้มสุกี้สูตรคุณแม่สุเนตรา หอมกลิ่นเต้าหู้ยี้แดงกระเทียมดอง โทร.06-5716-6812

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

 

                              ครัวลอยฟ้า น้ำจิ้มสุกี้ทีเอ็มเค

 คุณแม่สุเนตรา จินตนาธัญชาติ ใช้ความรู้ที่เรียนมาจากแผนกคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน ใช้กระดูกหมูต้มหัวไชเท้า ให้ได้น้ำซุปหอมกรุ่นต้มลวกเครื่องปรุงสุกี้ให้อร่อย ส่วนน้ำจิ้มสุกี้ใช้เต้าหู้ยี่แดง บดกับเครื่องปรุงต่างๆ ให้ได้น้ำจิ้มรสเด็ด

ทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ตำรับแม่สุเนตรา

เครื่องปรุง

1.เต้าหู้ยี้แดง 10 ก้อน

2.ซอสพริกแดง 7 ขวด

3.น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำส้มสายชูตรามือ 1 ถ้วย

5.กระเทียมสดหั่นละเอียด 5 หัว

6.กระเทียมดองตรามือ 5 หัว

7.น้ำต้มสุก 4 ถ้วย

วิธีทำ

1.น้ำเครื่องปรุงทั้งหมดใส่เครื่องบดปั่นให้ละเอียด

2.เติมน้ำต้มสุกแล้วบดปั่นให้เข้ากันชิมรสให้ถูกใจ

3.ราดในน้ำสุกี้-ชาบูให้ฉ่ำ

น้ำจิ้มสุกี้สูตรแต้จิ๋ว มีให้กินเฉพาะร้านทีเอ็มเคสุกี้-ชาบู ที่ที่เอ็มเค พาร์ค จ.กาญจนบุรี เป็นสุกี้-ชาบู ต้นตำรับของชาวเมืองกาญจนบุรีเท่านั้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ