Lifestyle

อี-คอมเมิร์ซถอยไป "ซี-คอมเมิร์ซ" กำลังมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อี-คอมเมิร์ซถอยไป "ซี-คอมเมิร์ซ" กำลังมา คอลัมน์... อินโนสเปซ โดย... บัซซี่บล็อก


 

 
          ทุกวันนี้ นักช็อปออนไลน์เริ่มคุ้นเคยกับวิธีการขายสินค้าผ่าน “ไลฟ์สด” ที่พ่อค้า/แม่ค้าออนไลน์หลายคน อาศัยลีลาการขายของแบบเฉพาะตัวจนสร้างฐานลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่น บางรายปั้นยอดขายได้เป็นหลักล้านบาทต่อเดือน การไลฟ์สดขายของที่พูดถึงนี้ มาแรงจนถึงขึ้นมีบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมารองรับแล้ว เรียกว่า “ซี-คอมเมิร์ซ (Conversational Commerce)” หรือสาขาย่อยของอี-คอมเมิร์ซนั่นเอง

 

 

          ในที่นี้ขอหยิบยกคำอธิบายที่เข้าใจได้ง่ายของ ณรงค์ยศ มหิทธิวาณิชชา Chief Digital Officer & Cofounder at The Flight 19 Agency ซึ่งเคยเขียนแบ่งปันความรู้ไว้ในบล็อกบนเว็บ twfdigital.com บอกว่า Conversational Commerce ก็คือ โซเชียล คอมเมิร์ซแบบหนึ่ง ซึ่งหมายถึงการซื้อขายโดยการพูดคุยผ่านการส่งข้อความ หรือแชท (Chat) นั่นเอง


          ที่น่าสนใจกว่านั้น ก็คือ Conversational Commerce ไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ของบ้านเรา เพราะสำหรับเอสเอ็มอี และแม่ค้าออนไลน์ในเมืองไทย การใช้โซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เป็นหน้าร้าน แล้วพูดคุยกันระหว่างผู้ซื้อผู้ขายผ่านทางแชท ไม่ว่าจะเป็น messenger, IG direct, หรือ LINE ไปจนถึงการโอนเงินผ่าน mobile banking, e-banking แล้ว confirm ส่งของทางไปรษณีย์ เป็นเรื่องที่ทำกันมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่เฟซบุ๊กได้รับความนิยมสำหรับการทำการตลาดแล้ว แถมทุกวันนี้ยังข้ามขั้นไปถึงการไลฟ์ขายของตั้งแต่ เสื้อผ้า กระเป๋า ต้นไม้ ไปจนถึงอาหารทะเล


          ขณะที่ จากผลสำรวจอย่างเป็นทางการล่าสุดของเฟซบุ๊ก ซึ่งเผยแพร่เมื่อปีที่ผ่านมา ระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีใช้สื่อโซเชียลมีเดีย และมีนักช็อปผ่านช่องทางซี-คอมเมิร์ซสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก มียอดขายผ่านช่องทางนี้สูงถึง 4.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รั้งอันดับ 2 ในภูมิภาคนี้ โดยมีเวียดนามนำหน้าด้วยตัวเลข 5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และอินโดนีเซีย ตามมาในอันดับ 3 ด้วยตัวเลข 4.7 พันล้านดอลลาร์สหร้ฐ




          อีกทั้ง ยังมีรูปแบบการซื้อขายสินค้าที่แตกแขนงออกมาจาก “ซี-คอมเมิร์ซ” ที่กำลังมาแรงก็คือ รูปแบบของ “ไลฟ์ คอมเมิร์ซ” (Live-Commerce) เป็นการเชื่อมโยงระหว่าง โซเชียลมีเดีย, อี-คอมเมิร์ซ และสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์ม เข้าไว้ด้วยกัน โดยผู้ซื้อและผู้ขายสามารถตอบโต้สื่อสารกันได้แบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถเพิ่มยอดการขายให้แก่ผู้ขายได้มากขึ้น


          แนวโน้มความแรงของการไลฟ์ขายของในบ้านเรา ล่าสุดได้ไปเข้าตาบริษัท เอ็มเซเว่นทีน เอนเตอร์เทนเมนต์ กรุ๊ป (M17 Entertainment Group) ของไต้หวัน ซึ่งปัจจุบันถือเป็นผู้นำด้านธุรกิจ Social Entertainment ของเอเชีย เข้ามาเปิดตัวบริษัท เอ็มเซเว่นทีน เซอร์วิสเซส ไทยแลนด์ ประกาศกร้าวขอเป็นผู้นำในการรุกตลาดธุรกิจ “ไลฟ์ คอมเมิร์ซ” (Live-Commerce) พร้อมเปิดตัวโซลูชั่นรองรับนักช็อปและพ่อค้า/แม่ค้าชาวซี-คอมเมิร์ซแบบไลฟ์สดอย่างครบวงจร ในชื่อ “แฮนด์ อัพ” (Hands Up) Live-Commerce Solutions เจ้าแรกในประเทศไทย ช่วยทำให้การไลฟ์ขายของบนโลกออนไลน์... ง่ายนิดเดียว


          ผู้บริหารของเอ็มเซเว่นทีน บอกว่า ต้องการทำให้ธุรกิจ “ไลฟ์ คอมเมิร์ซ” เป็นที่แพร่หลายเช่นเดียวกับในไต้หวันและประเทศจีน โดยหลังเปิดตัวแพลตฟอร์ม “แฮนด์ อัพ” เมื่อปี 2562 ปัจจุบันมีร้านค้าที่ไลฟ์ขายของในระบบมากกว่า 7,000 ราย ในเอเชีย ส่วนในประเทศไทยนั้น ตั้งเป้าว่าจะดึงดูดนักขายไลฟ์สดเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มได้ถึง 3,000 ราย


          อีกบริการที่น่าสนใจอย่างมากจากบริษัทนี้ ก็คือยังมีบริการ “นักไลฟ์” หรือผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดและไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้อ ทั้ง KOL (Key Opinion Leader) และอินฟลูเอนเซอร์ มาเป็นตัวช่วยรีวิวและทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ต่างๆ ให้กับสินค้าหรือแบรนด์ ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังโน้มน้าวจิตใจของกลุ่มผู้บริโภคให้หันมาสนใจสินค้าหรือแบรนด์มากขึ้นอีกด้วย


          และสำหรับผู้สนใจอยากเป็น นักไลฟ์มืออาชีพ บริษัทเปิดช่องทางรับสมัครสำหรับผู้ที่สนใจอีกด้วย สามารถติดต่อเข้ามาได้ผ่าน https://www.naklive.net


          ในภาพรวมของช่องทางการขายรูปแบบใหม่ที่กำลังเพิ่มความแรงไล่จี้อี-คอมเมิร์ซแบบเดิมๆ ด้วยลีลาไลฟ์สดขายของ ปัจจุบันได้รับการจับตามองอย่างมากโดยเฉพาะในประเทศแถบเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งขยายตัวอย่างรวดเร็วจากพฤติกรรมที่ผู้บริโภคมากกว่า 40% นิยมการซื้อสินค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีแรงส่งจากการใช้อินฟลูเอนเซอร์ หรือคนดังมาเป็นคนรีวิวิเองด้วย


          ส่วนในประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนก็คงคุ้นชื่อ “บังอาซัน” เจ้าของเพจอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล ที่ใช้เสน่ห์จากลีลาและความจริงใจนำเสนอผลิตภัณฑ์ดีๆ จากพื้นถิ่นมาทำการไลฟ์สดเป็นประจำทุกวัน จนยอดสั่งซื้อถล่มทลายสร้างยอดขายได้หลักล้านบาทต่อเดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ