Lifestyle

ภาวะเลือดตกใน..อยู่ข้างในแล้วจะรู้ได้อย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - นสพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญ หรือ หมอเล็ก [email protected] 

 

              สวัสดีครับ ก่อนอื่นหมอขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ จ.นครราชสีมา นะครับ หมอเชื่อว่าความเอื้ออาทร ความเข้าใจ ความเห็นอกเห็นใจกัน และการไม่เอารัดเอาเปรียบกันจนเกินไปจะสามารถช่วยลดความรุนแรงในสังคมได้ครับ และหวังว่าเหตุการณ์ความรุนแรงเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นในสังคมไทยของเราอีกนะครับ

   

 

            ตอนนี้กลับมาคุยกันเรื่องสัตว์เลี้ยงแสนรักกันต่อนะครับ จริงๆ แล้วการที่เราให้เด็กๆ หรือสมาชิกในครอบครัวได้เลี้ยงสัตว์ที่ชื่นชอบด้วยความรักก็เป็นการสร้างความสุขใจและปลูกฝังความเมตตา ฝึกจิตใจให้อ่อนโยนได้ดีนะครับ แถมสัตว์บางชนิดยังช่วยดูแลความปลอดภัยให้เราได้ด้วย

 

             วันนี้หมออยากพูดถึงบางสถานการณ์ที่สัตว์เลี้ยงของเราอาจจะอยู่ในภาวะเลือดตกใน ซึ่งก็คือการมีเลือดรั่วไหลออกจากหลอดเลือดหรืออวัยวะที่เสียหายและสามารถเกิดขึ้นได้แทบทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้โดยมีได้หลายสาเหตุ เช่น การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ การกระทบกระเทือนทำให้หลอดเลือดฉีกขาดหรืออวัยวะภายในแตก เช่น ตับแตก ม้ามฉีกขาด ฯลฯ

 

 

            การใช้ยาหรือผลข้างเคียงของยาที่ทำให้มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด การขาดสารอาหารบางชนิดอาจจะทำให้หลอดเลือดไม่แข็งแรง หรือมีผลต่อการแข็งตัวของเลือดและความผิดปกติทางร่างกายหรือพันธุกรรมของสัตว์ป่วยรวมถึงสาเหตุอื่นๆ หรือการมีหลายปัจจัยร่วมกันก็ได้ ภาวะนี้มักพบและประเมินได้โดยการประเมินวินิจฉัยจากสัตวแพทย์

 

            โดยการตรวจร่างกาย การซักประวัติ รวมถึงการตรวจทางรังสีและห้องปฏิบัติการ เพื่อยืนยันผลการวินิจฉัย แต่ภาวะนี้มักเป็นเหตุฉุกเฉินมีผลต่อชีวิต เพราะเป็นการเสียเลือดรูปแบบหนึ่ง ทำให้กระทบเรื่องของระบบสำคัญในร่างกาย เช่นระบบแรงดันโลหิต เป็นต้น การประเมินได้เร็วจะมีโอกาสช่วยชีวิตสัตว์ป่วยได้

 

             ดังนั้นหากท่านผู้อ่านประเมินได้เร็วก็ส่งสัตว์ป่วยมารักษาได้เร็ว ข้อมูลการรักษาของสัตว์เลี้ยง รูปแบบอุบัติเหตุ เป็นข้อมูลที่ช่วยให้สัตวแพทย์ประเมินอาการได้มีประสิทธิภาพ

 

 

             คนเลี้ยงสามารถสังเกตว่าสัตว์เลี้ยงของท่านอยู่ในภาวะนี้ได้ โดยเฉพาะหลังจากเกิดอุบัติเหตุ คือ ซึม อ่อนเพลีย ซีด อาจจะสังเกตจากสีเหงือก ตัวเย็น ชีพจรเต้นเบาและเร็ว หายใจเร็ว การเคลื่อนไหวผิดปกติไปจากเดิม รวมถึงอาจจะพบการหมดสติได้ เจ้าของสามารถช่วยปฐมพยาบาลได้โดยให้สัตว์ป่วยอยู่นิ่งๆ ห่มผ้าเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย หากทำได้ให้หัวของสัตว์ป่วยอยู่ต่ำเพื่อให้เลือดไปเลี้ยงสมอง รวมถึงสังเกตการหายใจและชีพจร การรักษาภาวะนี้ต้องหาจุดที่เลือดตกใน และอาจต้องมีการให้เลือดหรือสารน้ำและการรักษาแบบประคับประคอง การทำศัลยกรรมอาจจำเป็นเพื่อแก้ไขภาวะนี้

 

              หมั่นสังเกตสัตว์เลี้ยงอย่างใกล้ชิด หากมีความผิดปกติอย่าปล่อยไว้นาน ควรรีบพาปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อความไม่ประมาทและทำให้สามารถช่วยชีวิตสัตว์เลี้ยงได้ทันท่วงทีครับ

   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ