Lifestyle

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จิตอาสาไม่ยากเลย เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ฝึกตัวเองเป็นคนให้ก่อนแล้วจะรู้ว่าการให้นั้นมีความสุข จากนั้นค่อยๆ ให้ในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น...

       "เวลาไปช่วยแต่ละที่ก็จะมีคนเฒ่าคนแก่อวยพรให้...ขอให้เจริญๆ นะลูก ขอให้อยู่ดีมีแฮงเด้อ..." ได้ยินแบบนี้กำลังใจมาเต็มสำหรับศิลปินลูกทุ่งอีสาน “ธัญญ่า อาร์สยาม” ที่อีกโหมดหนึ่งของชีวิตชอบเป็นจิตอาสาแบ่งปันน้ำใจให้ใครต่อใครที่กำลังรอความช่วยเหลือ สิ่งนี้ได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่เล็กๆ โดยไอดอลในการทำความดีใกล้ตัวสุดๆ คือ “คุณแม่” ของเธอนั่นเอง

        รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

ธัญญ่า อาร์สยาม

   “ธัญญ่า อาร์สยาม” หรือชื่อตามบัตรประชาชน “ดาราภัช ทวินันท์” สาวอีสานโดยกำเนิด เกิดและโตที่ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่จำความได้ก็ชอบร้องเพลง เพราะ คุณแม่ดารากร ทวินันท์ เจ้าของฉายา “แหม่ม" ลาวัลภ์ เนรมิต เป็นหมอลำซิ่งอีสาน ดีเอ็นเอเรื่องร้องรำทำเพลงจึงถ่ายทอดสู่ลูกสาวเต็มๆ ตอนอายุ 10 ขวบที่ “ธัญญ่า” เริ่มฉายแวว ถึงขั้นคุณแม่ลงทุนทำอัลบั้มเพลงให้ร้องเอง ขายเอง เพลงจะ “ปัง” หรือ “แป๊ก” ไม่ใช่ปัญหา เลือดศิลปินเต็มขั้น ยืนยันเดินหน้าต่อ ท้อไม่ได้...

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

     "ธัญญ่าชอบร้องเพลง ชอบทำงานหาเงินตั้งแต่เด็กๆ ตอนอายุ 17 ปี เดินสายประกวดร้องเพลงไปเรื่อย จนมาถึงเวทีลูกทุ่งเฟสติวัลของค่ายอาร์เอสก็ได้ที่ 1 แล้วก็ได้เป็นนักร้อง ปล่อยซิงเกิลแรกเพลง “แอบฮักอ้าย” แต่ก็ยังไม่ดัง พอดีมีโอกาสรู้จัก “เบิ้ล ปทุมราช” ได้เล่นเอ็มวีเพลง “อ้ายมีเหตุผล” ออนแอร์ช่องสบายดีทีวี แล้วก็ร้องเพลงแก้ชื่อ “เหตุผลของคนจะไป” จากนั้นมีเอ็มวีภาคต่อเป็นซีรีส์อีกหลายเพลง คนก็เริ่มรู้จักมากขึ้นโดยเฉพาะเพลงเร็วเพลงแรกของตัวเอง “ปล่อยไปตายโลด” ยอดชม 57 ล้านวิว ทำให้คนรู้จักธัญญ่ามากขึ้น วงหมอลำ รถแห่เอาไปร้องเยอะเลย แล้วก็ได้เล่นหนัง ละคร ออกรายการทีวี เกมโชว์..." หมอลำสาววัย 22 ปี เล่าเส้นทางสายดนตรี

     เจ้าตัวบอกว่าลึกๆ เป็นคนหลายบุคลิก จังหวะอารมณ์ดีก็ปล่อยเต็มที่ แต่อีกมุมก็ค่อนข้างเก็บความรู้สึกจนบางครั้งไม่เข้าใจตัวเอง แต่ในมุมที่รู้ตัวดีมาตลอดก็คือชอบทำกิจกรรมเพื่อสังคม ยิ่งเวลาแม่พาติดสอยห้อยตามไปแทบทุกที่ที่ไปแสดงหมอลำก็ยิ่งซึมซับเพราะมีไม่น้อยใช่เพียงไปสร้างความบันเทิง หากยังสอดแทรกการช่วยเหลือสังคมเข้าไปด้วย 

     อย่างช่วงที่เกิดภัยหนาวผู้จัดงานก็จะจัดคอนเสิร์ตต้านภัยหนาว ให้ศิลปินไปช่วยร้องเพลงเพื่อระดมทุนรวมถึงรับบริจาคผ้าห่มกันหนาว หรือสิ่งของอื่นๆ คุณแม่ก็มักอาสาเป็นหนึ่งในศิลปินใจบุญ แต่ละครั้งที่มีส่วนร่วมปันน้ำใจจะรู้สึกสบายใจ ยิ่งเวลาได้ร้องเพลงให้คนฟังจะสัมผัสได้ถึงความสุขอันเปี่ยมล้น 

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

ลุยน้ำช่วยผู้ประสบภัยที่ร้อยเอ็ด

    ภารกิจใหญ่ๆ ที่ “สาวหัวใจอาสา” มีโอกาสเข้าไปช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากก็อย่างเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ จ.ร้อยเอ็ด บ้านเกิด หรือที่อุบลราชธานีเมื่อปีที่แล้ว เธอเล่าว่าเข้าไปช่วยตั้งแต่วันแรกๆ ที่น้ำเริ่มท่วม ได้เห็นไลฟ์สดของคุณครูท่านหนึ่งแจ้งว่าน้ำกำลังท่วมโรงเรียนทะลักเข้าไปในห้องดนตรี เห็นน้ำตาของคุณครูท่านนี้แล้วรู้สึกสะเทือนใจเพราะส่วนตัวผูกพันกับดนตรีตั้งแต่เกิด จึงรีบตรวจสอบโรงเรียนที่ตัวเองเคยเรียนทันที รู้สึกโล่งใจที่น้ำยังท่วมไม่ถึง จากนั้นก็ลงมือโพสต์เรื่องราวน้ำท่วมลงเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยใช้ตัวเองเป็นต้นสายบุญระดมความช่วยเหลือโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอธวัชบุรี และเสลภูมิ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำชี 

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

ลำเลียงถุงยังชีพ

     “ระดมทุนกับเหล่าแฟนคลับ โดยร่วมกับ "องค์กรร้อยเอ็ดทำดี” ซึ่งเป็นองค์กรย่อยของ "องค์กรทำดี” ที่มี “พี่บุ๋ม” ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เป็นผู้ก่อตั้ง ได้ยอดบริจาคมา 5 หมื่นบาท ก็ส่งเงินไปเพื่อจัดซื้อข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ มีโอกาสไปช่วยแพ็กของเป็นชุดๆ เตรียมลงพื้นที่ไปมอบให้ชาวบ้านด้วย จากนั้นนั่งเรือกู้ภัยไป บางหลังโดนน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ถ้าเป็นเราจะกินจะนอนยังไง ซึ่งตอนน้ำท่วมใหม่ๆ ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปเลย มีเพียงเจ้าหน้าที่กู้ภัยกับพวกเราที่เข้าไป ลุยน้ำไปบางที่สูงเท่าเอว ไปร้องเพลงให้ฟังด้วย ช่วยคลายความเครียด รู้สึกดีที่ทำให้เขายิ้มได้ รอยยิ้มของคนกำลังทุกข์คือความสุขของหนู" นักร้องสาวดาวรุ่งเผย

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

ขวัญใจชาว สปป.ลาว

    น้ำใจไม่ได้มีให้เฉพาะคนร่วมชาติหากยังเผื่อแผ่ไปถึงประเทศเพื่อบ้านอย่าง สปป.ลาว ที่ประสบเหตุภัยพิบัติจากเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ “เซเปียน-เซน้ำน้อย” แตก มีผู้คนล้มตายและไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก งานนี้จับมือกับรุ่นพี่นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง “ภู ศรีวิไล” ซึ่งทำงานจิตอาสาอยู่แล้ว  ช่วยกันระดมทุนกับเหล่าแฟนคลับซึ่งไม่เคยบ่ายเบี่ยงเช่นเคย โดยเงินบริจาคทุกบาททุกสตางค์จัดการอย่างโปร่งใส มีการแจ้งรายรับรายจ่ายให้ผู้ที่มีส่วนร่วมแสดงน้ำใจทราบทุกครั้ง 

    รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

มิตรภาพจากเหตุเขื่อนแตก “เซเปียน-เซน้ำน้อย” ที่ สปป.ลาว

     “ลงพื้นที่ไปช่วงเขื่อนแตกใหม่ๆ บรรทุกของไปเต็มคันรถ ถนนหนทางลำบากสุดๆ ระหว่างทางไปเจอสภาพความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย เห็นเด็กเนื้อตัวมอมแมม เสื้อผ้าไม่มีใส่ ตกใจมาก เดินไปคุยกับพี่ภู อยากบริจาคเสื้อผ้าบางส่วนที่นี่ ให้เด็กๆ ให้คนที่ต้องการ ซึ่งมีประมาณ 50 หลังคาเรือน บางคนหอบลูกจูงหลานตัวเล็กๆ มาเต็มเลย เห็นสีหน้าเขาดีใจกันมาก เขาจำเราได้ว่าเราเป็นนักร้อง ก็มารุมกันใหญ่เลย จากนั้นก็เดินทางไปต่อตรงจุดเขื่อนแตก แต่รถเข้าไปไม่ถึงเพราะอันตราย เลยเอาของไปไว้ที่ศูนย์กลางกระจายความช่วยเหลือ จริงๆ อยากส่งมือต่อมือมากกว่า ถ้าฝากเขาแจกจ่ายก็ไม่รู้ว่าจะครบถ้วนแค่ไหน” ธัญญ่า เล่าประสบการณ์ต่างแดน

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

       เจ้าของเพลงดัง “ปล่อยไปตายโลด” ยอมรับว่าความเป็นศิลปินอีกแง่มุมหนึ่งคือการเป็น “กระบอกเสียง” เป็นสื่อกลางบอกต่อเรื่องราวไปยังสังคม สำหรับตัวเธอแล้วจากการที่ได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วนำข่าวมาบอกเล่าถือเป็นการช่วยกระตุ้นให้คนที่เห็นข่าวอยากมีส่วนร่วม ทำให้เกิดเครือข่ายความช่วยเหลือกระจายไปในวงกว้าง

    “ไม่ใช่แค่เรื่องจิตอาสา เวลามีงานบุญอื่นๆ ก็ชอบไปช่วย บางครั้งร้องเพลงถือขันรับต่อยอดกฐินได้เงินมาอีกหลายหมื่น คิดว่าผลบุญที่เราทำจะส่งผลให้ชีวิตดีขึ้นทันตาไม่ต้องรอชาติหน้า อฐิษฐานให้การงาน ให้ชีวิตดีขึ้น ก็มีงานเข้ามาเยอะ มีเงินสร้างบ้าน ได้เล่นหนัง แม้ไม่มีคอนเสิร์ตก็มีละคร เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้า เวลาสวดมนต์ก็แผ่ส่วนบุญให้คนอื่นด้วยก็เป็นการให้รูปแบบหนึ่ง” หมอลำสาวกล่าวเสียงใส

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

       ในวัย 20 ต้นๆ สาวเจ้าแย้มไม่ว่าจะมุ่งทำประโยชน์แก่ส่วนรวมแค่ไหน ชีวิตในมิติอื่นๆ ทั้งเรื่องเรียนที่ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่คณะนิเทศศาสตร์ ม.รัตนบัณฑิต หรือการทำงานต้องจัดสรรเวลาให้ลงตัว อย่างงานเพลงตอนนี้กำลังจะปล่อยซิงเกิล “แฟนคืนเดียว” และเพลง “บ่หัวซา สิหาใหม่” ยังมีละครเรื่อง “สะใภ้ไร้ศักดินา” ที่จะออนแอร์กลางปีนี้ รวมถึงหนังเรื่อง “เลิฟเลยร้อยเอ็ด” รับบทนางเอกคู่ “หม่ำ จ๊กมก” ด้วย ทุกบทบาทต้องเดินไปพร้อมกันได้

รอยยิ้มของคนทุกข์... "ความสุข" ของ "ธัญญ่า"

   ท้ายที่สุดแล้ว “ธัญญ่า อาร์สยาม” ย้ำว่า...จิตอาสาไม่ยากเลย เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ฝึกตัวเองเป็นคนให้ก่อนแล้วจะรู้ว่าการให้นั้นมีความสุข จากนั้นค่อยๆ ให้ในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น แค่เดินไปตามถนนแล้วเจอขอทานก็ลองให้เงิน แม้แค่เล็กน้อยก็ทำให้พวกเขามีความสุขได้ อยากให้ลองทำโดยไม่ต้องคิดว่าจะได้อะไรตอบแทนกลับมา ถ้ามีจิตอาสามากๆ สังคมก็จะน่าอยู่ เพราะทุกคนมีใจเอื้อเฟื้อ เห็นอกเห็นใจกัน...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ