Lifestyle

สุดยอดตัดต้อ "อ.ตั้ม รามัญ" แค่ "สะกิด" ชีวิตเปลี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดยอดตัดต้อ "อ.ตั้ม รามัญ" แค่ "สะกิด" ชีวิตเปลี่ยน คอลัมน์...  หมอยาทางเลือก

 

 


          เชื่อหรือไม่ว่า การรักษาอาการต้อในดวงตายังมีวิธีรักษาที่ไม่ต้องพึ่งพาการผ่าตัด และเป็นวิธีที่ทำกันมานานแล้ว ทุกวันนี้มีหมอไทย หมอพื้นบ้านที่เปิดรักษาทางนี้เพียบ


          แต่ได้ยินแล้วก็ยังอดรู้สึกเหลือเชื่อไมได้ว่ามันทำได้จริงๆ หรือ? ว่าแล้วจึงเก็บข้อข้องใจไปถามอาจารย์ท่านหนึ่งที่มีชื่อเสียงใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ท่านคือ “อ.ตั้ม รามัญ” ฉายานี้เป็นที่เลื่องลือ คนสวนผึ้งรู้จักหมด !

 

 

          วันนี้จึงมีเรื่องราวของ อ.ตั้ม และศาสตร์การรักษาต้อในตาด้วยวิธีสุดอัศจรรย์มาฝาก


++


          นักเลงเจอพระ
          สอบถาม อ.ตั้ม รามัญ ชื่อจริงคือ “สุกิจ สืบเมย” วัย 42 ได้เรื่องมาว่า ที่มาสนใจการรักษาผู้คนก็เพราะตนเองนั้นบาดเจ็บมาก่อน รักษายังไงก็ไม่หาย จนไปหายเพราะพระเขมร


          “สมัยก่อนเป็นนักเลงเก่าอยู่แถวบางกองบัว อ.พระประแดง ไปตีรันฟันแทงกับชาวบ้าน ครั้งหนึ่งไปช่วยเพื่อนก็เลยโดนฟันที่ขาจนเดินไม่ได้ รักษากับแพทย์ปัจจุบันไม่หาย บังเอิญไปเจอพระธุดงค์รูปหนึ่งอยู่ที่บุรีรัมย์ ท่านบอกกูรักษาให้มึงหาย”


          พระท่านนี้คือ “พระอาจารย์ซือก๊อก” ซึ่งเป็นพระธุดงค์ในป่า ที่ จ.นครธม ประเทศกัมพูชา ตอนแรก อ.ตั้มไม่เชื่อ แต่ครอบครัวบอกว่าให้ลองดู จึงตัดสินใจรักษากับพระท่านนั้น วิธีการคือการปรับกระดูกแล้วก็หายจริงๆ กลับมาเดินได้ตามปกติ จึงเกิดความเลื่อมใสศรัทธาตามไปร่ำเรียนถึงเขมรด้วยใจหวังจะช่วยผู้คนบ้าง


          อ.ตั้มใช้เวลาเรียนอยู่กับพระอาจารย์ที่กัมพูชาหลายปี ได้วิชามาหลายแขนง เช่น นวดประสานกระดูก, ต่อกระดูกด้วยน้ำมันเดือด, รักษาโรคโดยใช้สมุนไพรบำบัดรักษาไข้ต่างๆ วิชาอาคม สัก เสก เลขยันต์ขอมบาลี


          จากนั้นได้เดินทางไปศึกษาต่อกับ “แม่ครูเม็ก” ที่ จ.กำปงเจีย กัมพูชา ศึกษาทางด้านผดุงครรภ์โบราณ


          จนเมื่อได้ความรู้มาเต็มที่แล้ว จึงเริ่มรักษาผู้คนตั้งแต่ตนเองมีอายุได้เพียง 19 ปีเท่านั้น โดยตัดสินใจย้ายครอบครัวมาปักหลักที่ จ.ราชบุรี ด้วยเหตุผลเบื่อความวุ่นวายชีวิตในเมือง ทั้งเพลียจิตกับ “หมอปลอม” คือคนที่มีวิชา แต่ใจไม่เป็นหมอ คือรักษาเพื่อหวังเงินทอง


          อ.ตั้ม จึงขอบาย ย้ายมาลงที่จอมบึงก่อน สุดท้ายมาจบที่สวนผึ้ง รวมๆ อยู่ที่ราชบุรีมาแล้วเกือบ 10 ปีเปิดเป็นสถานรักษาผู้คนที่เจ็บป่วยฟรี ไม่หวังร่ำรวย!


++




          หมอดังแห่งสวนผึ้ง
          มาถึงการรักษา “ตัดต้อ” มีหลักการอย่างไร อ.ตั้มบอกว่าก็คือการทำให้เลือดลมนั้นเดินปกตินั่นเอง


          “การตัดตาต้อที่สมบูรณ์ที่แท้จริงนั้นจะต้องมี หนึ่ง การบ่งเส้นต้อด้วยเข็มหรือหนาม (ที่สะอาด) โดยบ่งที่แผ่นหลังตรงเส้น “สหัสรังสี” เส้นนี้ถ้าไม่ใช่หมอจะมองไม่ออก โดยจุดตรงนี้ถ้าเราใช้เทียนส่องมันจะเห็นเป็นสีน้ำตาลไหม้และเกิดความวาวๆ ขึ้นมา"


          “พอเราใช้เข็มหรือหนามสะกิดลงไปตรงเส้นนั้น มันจะมีเยื่อคล้ายใยบัวบางๆ ออกมา ซึ่งหมอจะต้องเขี่ยออกให้หมด หลุมหนึ่งอาจมีเป็นร้อยเส้นขึ้นกับอาการ เราก็ดูจากดวงตาที่เป็นต้อของเขานั่นแหละ"


          โดยการรักษาทางนี้สามารถทำได้กับคนเป็นต้อทั่วไปเลย ทั้ง ต้อหิน ต้อกระจก ต้อลม ต้อเนื้อ ฯลฯ อ.ตั้มบอกบางคนเป็นมาก ก็จะต้องขุดหลายหลุมเลยก็มี


          ถามว่าการสะกิดเส้นบนหลังมันเกี่ยวยังไงกับต้อในดวงตา อ.ตั้มบรรยายทำเอาเข้าใจกระจ่างแจ้งว่า


          “นึกง่ายๆ นะ น้ำในสายยางมันเป็นตะกอน สายยางก็ตันใช่มั้ยครับ ดังนั้นเส้นในตัวของเราที่ว่า มันก็คือตะกอนชนิดหนึ่งที่ไปกดทับปลายประสาทที่มันสั่งการให้เลือดนั้นวิ่งไปที่ดวงตาไม่ได้”


          ดังนั้นเมื่อรักษาโดยวิธีนี้ ก็ทำให้อาการต้อดีขึ้นและหายได้ ข้อดีคือไม่ต้องพักฟื้นนานเป็นเดือนแบบการผ่าตัดในโรงพยาบาล


          ใครจะรักษาโดยวิธีนี้ อ.ตั้มฝากบอกว่าต้องศึกษาดีๆ พิจารณาหมอที่เชี่ยวชาญและไม่ฉาบฉวย คือมีกระบวนการบำบัดรักษาทางอื่นร่วมด้วย เช่นหลังเขี่ยตาต้อแล้ว ยังมีขั้นตอนอื่นเช่น การนวดเส้นต้อ การหยอดตาต้อ ฯลฯ


          ทุกวันนี้ อ.ตั้มไม่ใช่แค่เปิดรักษาฟรี แต่ยังมีโครงการขยายโรงรักษาให้กว้างขวางมากขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยฟรี จึงต้องเปิดสอนการตัดต้อเพื่อมีรายได้มาเป็นทุนรอน แอบกระซิบว่ามีลูกศิษย์ไม่รู้กี่รุ่นแล้ว


          ใครสนใจลองเข้าไปชมเฟซบุ๊ก “ตั้ม รามัญ” หรือติดต่อที่เบอร์ 08 5593 2265 บอกเลย อ.ตั้มใจดี คุยสนุก และมีมุมมองของคนเป็นหมอยาชาวบ้านที่น่าสนใจทีเดียว...


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ