Lifestyle

ลำไส้ที่แข็งแรง...สร้างได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำไส้ที่แข็งแรง...สร้างได้ คอลัมน์...  ป้องกัน..ดีกว่ารักษา

 

 


          ครั้งก่อนหมอได้พูดถึงเรื่องลำไส้ไม่แข็งแรงไปแล้วนะคะ ว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วมีวิธีสังเกตตัวเองได้อย่างไร เช่น ท้องอืด ท้องผูก เป็นสิวเรื้อรัง แสบร้อนหน้าอก ไมเกรน เป็นต้น ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้หรือกำลังเข้าข่ายลำไส้ไม่แข็งแรง ไม่ต้องกังวลไปนะคะ วันนี้หมอจะมาเล่าถึงการทำให้ลำไส้ของเรานั้นแข็งแรงค่ะ อยากรู้แล้วใช่มั้ยคะ ติดตามไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

 

 

          การทำให้ลำไส้แข็งแรงนั้น สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกันค่ะ ได้แก่
          1.Colon Hydrotherapy (การสวนล้างลำไส้ใหญ่) การสวนล้างลำไส้ใหญ่ เป็นการทำความสะอาดทางเดินอาหารโดยใช้น้ำเข้าไปสวนล้างลำไส้ใหญ่ โดยใช้เครื่องมือพิเศษช่วยปั๊มน้ำอุ่นบริสุทธิ์ด้วยความดันที่เหมาะสมเข้าไปในลำไส้ใหญ่เพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรียและยีสต์ที่ไม่ดี สารพิษไบโอฟิล์มและของเสียต่างๆ ออกจากลำไส้


          2.Ozone Therapy (การบำบัดด้วยโอโซน) การบำบัดด้วยโอโซนจะใช้ออกซิเจนเข้มข้นในรูปของ O3 เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญออกซิเจน กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และยับยั้งแบคทีเรียไวรัส รา ยีสต์และโปรโตซัว วิธีการบำบัดด้วยโอโซนทางทวารหนักเป็นกระบวนการที่ไม่เจ็บปวด โดยจะฉีดก๊าซ O3 เข้าไปในไส้ตรงของคุณผ่านท่อขนาดเล็ก มีประโยชน์ในแง่ของการกำจัดจุลินทรีย์ที่ “ไม่ดี” จึงช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงช่วยเพิ่มออกซิเจนภายในลำไส้ด้วยค่ะ


          3.Probiotic Therapy (การบำบัดด้วยจุลินทรีย์มีประโยชน์ (โพรไบโอติกส์) ความหลากหลายของไมโครไบโอมมีการเชื่อมโยงกับสุขภาพที่ดีของลำไส้ โดยเฉพาะการเติมจุลินทรีย์สายพันธุ์ที่ดีเข้าไปให้ลำไส้ หลังจากที่เราทำความสะอาดลำไส้และกำจัดจุลินทรีย์ที่ไม่ดีออกไปหมดแล้ว โดยจุลินทรีย์ที่ดีหรือโพรไบโอติกส์สามารถเติมในรูปแบบของการรับประทานและการให้ทางทวารหนักค่ะ


          4.Deep Hyperthermia (การให้ความร้อนเฉพาะที่) ภาวะเยื่อบุผนังลำไส้รั่วซึม จะมีการอักเสบเรื้อรังในผนังเยื่อบุลำไส้ การรักษาด้วยการให้ความร้อนเฉพาะที่เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มการรักษาและซ่อมแซมความสมบูรณ์ของลำไส้ ความร้อนนี้จะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับเนื้อเยื่อโดยการแปลง ADP และ ATP ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดทำให้สามารถรับออกซิเจนและสารอาหารได้ดีขึ้น ทำให้เยื่อบุผนังลำไส้ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว




          อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นว่าเราสามารถใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ในการดูแลและฟื้นฟูลำไส้ของเราได้หลายวิธีด้วยกัน โดยแต่ละวิธีก็แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าท่านเหมาะกับการรักษาแบบใดค่ะ เห็นมั้ยคะว่าการดูแลลำไส้ของเราไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ และไม่ต้องเจ็บตัวด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมที่จะใส่ใจดูแลลำไส้ของเราให้แข็งแรงนะคะ เพราะถ้าลำไส้เราไม่แข็งแรง มีการอักเสบก็จะส่งผลเสียต่อระบบอื่นๆ ในร่างกายได้ เช่น ภูมิแพ้ อ้วน วิตกกังวล ซึมเศร้า ไมเกรน เป็นต้น อย่ารอช้าที่จะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางเดินอาหารและตับนะคะ


          ***ขอขอบคุณข้อมูลจาก พญ.อนงนุช ชวลิตธำรงค์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Digestive & Liver Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 02-677-7077 www.add-life.org Facebook: Addlife Anti-Aging Center Line: @addlife***


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ