Lifestyle

ส่งแรงใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งแรงใจ คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย...  หมอไพร 

 

 

          ภัยพิบัติของโลกในทุกวันนี้สร้างความหวาดผวาให้แก่ผู้คนในทุกภูมิภาคของโลกอย่างโหดร้ายทารุณยิ่งกว่าที่ผ่านๆ มา ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด ไฟป่า ลมพายุ สึนามิ พายุหิมะ เป็นต้น

 


          เวลานี้ไข้หวัดไวรัสอู่ฮั่นกำลังระบาดหนัก คุกคามชีวิตเศรษฐกิจของประชาชนจีนและประเทศจีนอย่างร้ายแรง สร้างความหวาดผวาให้แก่ทั้งชาวอู่ฮั่น ประชาชนจีนและชาวโลกกันถ้วนหน้า ความร้ายแรงเฉียบพลันรวดเร็วคุกคามชีวิตของผู้ป่วยอย่างน่าสะพรึงกลัว ไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นตามสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดของสิ่งมีชีวิตทำให้มนุษย์เราตามไล่ล่าฆ่ากันไม่หยุดยั้ง เชื้อโรคก็หาทางเอาตัวรอดเปลี่ยนสายพันธุ์ใหม่ไปเรื่อย ตั้งแต่หวัด อีโบลา ซาร์ส หวัดเมอร์ส หวัดนก หวัด 2009 มาหวัด 2019 ก็ออกมาในรูปแพร่กระจายอย่างรวดเร็วร้ายแรงอย่างตั้งตัวไม่ทัน


          ในฐานะนักรบเสื้อกาวน์คนหนึ่งที่เคยได้ร่ำเรียนได้รับความรู้มาจากครูบาอาจารย์ของประเทศจีน จึงรู้สึกเศร้าสลดเห็นใจ เป็นห่วง อยากมีส่วนช่วยเป็นอย่างยิ่ง แต่ความสามารถความเป็นไปได้ไม่มีเอาเสียเลย ได้แต่ขอส่งแรงใจไปช่วยชาวอู่ฮั่นและพี่น้องชาวจีนด้วยใจจริง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถหลุดพ้นจากสภาพที่เลวร้ายเช่นนี้ได้ในเร็ววัน เชื่อมั่นว่าแนวรบเสื้อกาวน์ของประเทศจีน ความร่วมแรงร่วมใจกัน ความเฉียบขาดแหลมคมของรัฐบาลและผู้นำของจีน ความพร้อมในทุกด้านของประเทศจีนจะสามารถรับมือและคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดีในเร็ววัน


          สำหรับบ้านเรา ช่วงนี้ผู้คนเป็นไข้หวัดกันค่อนข้างมาก คิดว่าไม่น่าจะใช่หวัดอู่ฮั่นกระมัง เมื่อ 22 มกราที่ผ่านมา แม่บ้านที่คลินิกเป็นหวัดมาทำงานไม่ได้ใส่ผ้าปิดปาก รุ่งขึ้นวันที่ 23 มีหมอติดหวัดไป 2 คน คนหนึ่งมีอาการปวดศีรษะตัวร้อนต้องนอนโรงพยาบาลโรงพยาบาลเพราะไข้สูง 38.5 หมอบอกว่าเป็นไข้หวัดธรรมดาวันเดียวออกโรงพยาบาลได้ ส่วนหมออีกคน ปวดศีรษะเป็นไข้เหมือนกัน กลัวโคโรนาเหมือนกัน แต่คิดว่ายาจีนดูก่อน เพราะเพิ่งเริ่มเป็นผู้ป่วยที่เคยรับยาจากคลินิกไปจะใช้วิธีนี้ตามก็ได้นะ เริ่มแรกที่ปวดศีรษะตัวรุมๆ ให้ยา ไอ8 5 เม็ดเพื่อเสริมภูมิต้านทาน กินร่วมกับ แอล9 5 เม็ดเพื่อไล่พิษหวัด วิธีกินนั้นกินเมื่อมีอาการไม่ว่าจะกี่ครั้งก็ตาม ไม่ใช่กินหลังอาหาร 3 มื้อ กลางคืนวันที่ 28 น่าจะตัวร้อนมากขึ้นจึงเปลี่ยนเป็นกิน แอล 3 ที่ลดไข้แก้เจ็บคอได้แรงกว่าแอล9 พร้อมกับฝังเข็มแก้หวัดดื่มน้ำอุ่น รุ่งเช้าอาการหวัดปวดศีรษะไข้หายไปต้มยาแก้หวัดจากชี่พร่องให้ดื่มอีกพัก 1 วัน สรุปว่า หมอ 2 คน หายด้วยวิธีที่ต่างกัน มาทำงานได้ในวันที่ 29 ทั้ง 2 คน


          ผู้เขียนมีเรื่องขออภัยท่านผู้อ่านอย่างแรงเลย ก็คือข้อเขียนเรื่อง “ดูแลไตอย่างไร” ลงพิมพ์วันเสาร์อาทิตย์ที่ 25-26 ที่ผ่านมาในย่อหน้าที่ 4 บรรทัดที่ 6 เนื่องจากพิมพ์ตัวเลขติดกันทำให้ความหมายผิดพลาดไป ที่ถูกคือ ถ้าค่าอีจีเอฟอาร์ 90 ขึ้นไปเป็นไตเสื่อมระยะที่หนึ่ง (ไม่ใช่ 160-90) 60-90 เป็นไตเสื่อมระยะที่สอง (ไม่ใช่ 231-60) 31-60 เป็นไตเสื่อมระยะที่สาม (ไม่ใช่ 316-30) 16-30 เป็นไตเสื่อมระยะที่สี่ (ไม่ใช่ 415) 15 ลงมาเป็นไตเสื่อมระยะที่ห้าเป็นระยะสุดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ