Lifestyle

ลองของจริง นิสสัน อัลเมร่า ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลองของจริง นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ คอลัมน์... ยานยนต์

 


          เชื่อว่าหลายๆ ท่าน ที่กำลังสนใจรถยนต์สักคัน ที่ตอบสนองความต้องการของเราได้ครอบคลุมกับเงินที่เสียไป


          นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ คันนี้คงอยู่ในตัวเลือกอันดับต้นๆ แน่นอน วันนี้เราได้รับเชิญจากทางนิสสัน ที่กล้าท้าลองให้เราได้บินไปทดสอบขับขี่นิสสัน อัลเมร่าใหม่ กับระยะทางกว่า 250 กิโลเมตร เพื่อ “เปลี่ยนทุกสิ่งที่เคยเชื่อ” หรือ ‘Challenge All Beliefs’ สโลแกนที่ตั้งขึ้น

 

 

          นิสสันเลือกใช้เส้นทางที่ตัวเมืองภูเก็ตขับมุ่งหน้าขึ้นทางเหนือของเกาะ เลียบชายฝั่งอันดามันตามถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าไปเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อแวะพักกับระยะทางขับช่วงแรกกว่า 100 กิโลเมตร และขับต่อไปอีก 15 กิโลเมตร เพื่อจอดเปลี่ยนตัวผู้ขับ โดยครึ่งทางแรกผมเลือกเป็นผู้โดยสารคู่หน้า สลับปีนข้ามในรถ เพื่อไปลองนั่งด้านหลัง ต้องบอกว่าภายในรถออกแบบมาให้มีขนาดใกล้เคียงและกว้างกว่าเดิมด้วยซ้ำ ใครที่ชื่นชอบจุดเด่นข้อนี้ของ นิสสัน อัลเมร่า เดิม รุ่นใหม่ก็นำจุดเด่นตามมาและดีกว่าด้วยซ้ำ! การเก็บเสียงทำได้ดีในช่วงการขับปกติ จะมีเสียงลมปะทะมากขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง


          เมื่อผมมาถึงจุดเปลี่ยนตรงตัวอำเภอตะกั่วป่า ก็ขอสลับเป็นผู้ขับเองบ้าง แน่นอนจากความรู้สึกแรกการออกตัวทำได้ดีใกล้เคียงรถยนต์เครื่องใหญ่ๆ เชื่อว่าทุกๆ ท่านคงทราบรายละเอียดตัวรถคันนี้ไม่มากก็น้อย การที่เราจะเชื่อว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ ขนาด 1.0 ลิตร บวกเทอร์โบมาเพิ่ม จะวิ่งดีจริงไหม ? หรือการเดินทางในลักษณะแบบนี้จะมีแผ่วปลายไหม ? บทความนี้จะสรุปให้ทุกท่านครับ เพราะจากที่ผมลองกดคันเร่งรถตอบสนองทันใจจริง ผมเลือกใช้เส้นทางเดิมกลับ เพราะต้องการขับทดสอบการใช้ความเร็วทุกสภาพ และการขึ้นเนินลงเนิน ขับทางคดเคี้ยวบางช่วง ต้องร้องอุทานมาตลอดทางว่า นี่เป็นรถที่ต้องลืมคำว่า อัลเมร่า เดิมๆ ทิ้งไปเลย เพราะนี่คือ ออล-นิว นิสสัน อัลเมร่า ที่สร้างมาแก้ไขข้อเสียที่เคยถูกวิจารณ์กัน โดยผมสามารถกดคันเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปสู่ความเร็วที่เกินกฎหมายกำหนดได้ง่ายๆ และรอบเครื่องก็ไม่ได้ใช้มากเพราะถูกตั้งมาให้เปลี่ยนที่ 5,500 รอบเท่านั้น แต่ถ้าขับช้าๆ รถก็จะทำการเปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 2,500-3,000 รอบ นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเซฟเครื่องยนต์ และทำให้เราสามารถใช้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ถึง 23.3 กม.ตามที่นิสสันเคลมไว้ แต่เราไม่ได้มาขับรถประหยัด ก็เลยขออนุญาตขับแบบในชีวิตประจำวัน ช่วงล่างออกมาให้ความรู้สึกเฟิร์ม ไม่นิ่มนวลเท่าไร แต่ด้วยที่นิสสันให้ล้อขนาด 15 นิ้วมาเป็นมาตรฐานก็ช่วยลดความกระด้างไปได้ แต่ต้องอธิบายก่อนว่ารถในยุคนี้ช่วงล่างถูกเซตมาให้รู้สึกเฟิร์ม ข้อดีคือเมื่อใช้ความเร็วเราจะรู้สึกถึงรถเกาะถนนได้ดีเช่นกัน อัลเมร่า ใหม่ ไม่ใช่รถที่ออกแบบใส่เทอร์โบมาจะต้องแรงกว่าใคร แต่ใส่มาเพื่อช่วยให้รถเครื่องเล็กๆ แบบนี้ออกตัวได้ดีเยี่ยมขึ้น ใครอยากเอาไปโมดิฟายทำแรง ข้อนี้ไม่แนะนำเพราะผมถามแล้ว โอกาสเกียร์จะลาโลกไปก่อนมีสูง




          อีกหนึ่งข้อสำหรับผู้ที่เลือกซื้อรถคันนี้ไปแล้วก็อย่ากดคันเร่งหรือเพลินกับตัวเลขความเร็วที่รถคันนี้นะครับ เพราะผมเองยังเผลอแป๊บเดียวรถคันนี้สามารถทำความเร็วขึ้นไปแตะ 150 กิโลเมตรได้ง่ายๆ แต่จากที่ที่ผมอยากหาความเร็วสูงสุดไปอยู่ที่ 170 กิโลเมตร แต่ถนนไม่พอวิ่ง เลยยังไม่สามารถหาตัวเลขสุดๆ ว่าวิ่งถึงที่ความเร็วเท่าไร ไว้จะหาโอกาสมาเล่าให้ฟังอีกครั้งครับ


          เอาเป็นว่าครั้งนี้ที่ได้มาลองของจริง ก็ยอมคารวะให้ทางนิสสันสักหนึ่งจอก จากการออกแบบเครื่องยนต์ HRA0 ใหม่ และการเลือกนำรถที่ออกแบบมาลงตัวสุดๆ มาทำตลาดให้แฟนๆ หรือผู้บริโภคคนไทยได้ใช้รถที่ดี และคุ้มค่ากับราคาที่ถูกตั้งไว้ ส่วนข้อเสีย นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ ผมไม่ได้ตั้งความหวังหรือคาดหวังกับรถแบบนี้ไว้ตั้งแต่แรกครับ แต่พอมาลองจริงขับจริงมีแต่ประสบการณ์แง่บวก วัสดุที่ใช้ภายในก็ทำได้ดี อุปกรณ์ความปลอดภัยไม่ว่า นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี ก็ให้มาเต็มที่ก็คุ้มแล้ว ค่ายอื่นมีให้ไหม ถ้าจะติมีข้อหนึ่งคือหน้าจอตรงกลางขนาด 8 นิ้ว ที่อยู่ๆ ดับสนิทมีแต่เสียง แต่พอลองดับเครื่องสักสิบนาทีสตาร์ทรถใหม่หน้าจอกลับมาทำงานปกติ เรื่องนี้ผมก็แจ้งทางนิสสันไปแล้วด้วย


          ปิดท้ายฟันธง นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ คันนี้คือรถที่คุณซื้อได้ครับ และถ้าจะซื้อ ควรซื้อ VL ตัวบนสุดเพราะคุณจะได้รถที่ไม่ขาดไม่เกิน ไม่ต้องร้องทีหลังว่าทำไมไม่ซื้อรุ่นนี้ !!!! และถ้าซื้อรถสักคันแล้วตั้งเพดานว่าจะหารถราคาไม่เกิน 6 แสน คันนี้ก็คือรถที่ใช่ กัดฟันเพิ่ม 4 หมื่น VL ให้ทุกอย่าง... และถ้าคุณอยากได้รถที่ครบมากกว่านี้ ผมเชื่อว่าสุดท้ายคุณจะต้องไปเทียบรถราคาเฉียดล้านหรือเกินล้านแน่นอน


          นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ มาพร้อม 6 สี ได้แก่
          สีแดง เรเดียนท์เรด (Radiant Red)
          สีส้ม โมนาร์ช (Monarch Orange)
          สีขาว สตอร์มไวท์ (Storm White)
          สีดำ แบล็กสตาร์ (Black Star)
          สีเทา กัน เมทาลิค (Gun Metallic)
          สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์ (Brilliant Silver)

          

          ราคาจำหน่ายทั้ง 5 รุ่นย่อย
          อัลเมร่า รุ่น S: 499,000 บาท
          อัลเมร่า รุ่น E: 509,000 บาท
          อัลเมร่า รุ่น EL: 559,000 บาท
          อัลเมร่า รุ่น V: 599,000 บาท
          อัลเมร่า รุ่น VL: 639,000 บาท

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ