Lifestyle

ว่าด้วยการเดินทางของไออุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มบริษัท สยามไวเนอรี่ สานต่อโครงการ"การเดินทางของไออุ่น" เพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพเด็กและชุมชนที่ด้อยโอกาส

          ยึดมั่นปรัชญาในการสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมอย่างต่อเนื่อง กลุ่มบริษัท สยามไวเนอรี่ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไวน์และเครื่องดื่มของไทย มุ่งมั่นสานต่อโครงการ “การเดินทางของไออุ่น” ปีที่ 10 ผนึกกำลังอาสาสมัครจากภายในองค์กร ผู้มีจิตอาสา และเครือข่ายชมรม ตลอดจนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ

ว่าด้วยการเดินทางของไออุ่น

รอยยิ้มเคล้าไออุ่น

          ร่วมเดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือเยาวชนและชุมชนห่างไกล 2 ทริป ได้แก่ โรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน และทริปล่าสุดคือ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน บ้านแสนสุข อ.แม่จัน จ.เชียงราย ส่งมอบเครื่องกันหนาว และอุปกรณ์การศึกษาให้นักเรียน และผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว เมื่อวันก่อน

            ว่าด้วยการเดินทางของไออุ่น

ชยพล ศรศิลป์

          ชยพล ศรศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารความรับผิดชอบต่อสังคม กล่าวว่า ภายใต้แนวคิดและความเชื่อที่ว่า สังคมที่ดีต้องมาจากรากฐานที่ดี บริษัทจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมด้วยโครงการและงานอาสาสมัครมากมาย โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนชนบทในประเทศไทยอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาได้เดินทางเข้าพื้นที่ในถิ่นทุรกันดารและห่างไกลทั่วประเทศ เพื่อศึกษาหาข้อมูลจนรู้ถึงความจำเป็นและความต้องการของเยาวชนในโรงเรียนต่างๆ ทำให้เกิดโครงการ “การเดินทางของไออุ่น” ขึ้น ซึ่งตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ได้มอบสิ่งของและเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง สำหรับปีนี้นับเป็นโอกาสพิเศษที่โครงการครบ 10 ปี ตั้งใจจัดกิจกรรม 2 เส้นทาง ถือเป็นการตอกย้ำจุดยืนที่ชัดเจนในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงร่วมทำกิจกรรมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ตลอดจนสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านอย่างใกล้ชิดด้วย

ว่าด้วยการเดินทางของไออุ่น

รวมพลังสร้างฝายชะลอน้ำ

         สำหรับอ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ มีวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม อาศัยลุ่มน้ำสาละวินในการดำเนินชีวิตและหล่อเลี้ยงสมาชิกครอบครัวมาหลายชั่วอายุคน ด้วยดินดี อากาศดี น้ำดี จึงทำให้เป็นแหล่งเพาะปลูกพืชพันธุ์ที่หลากหลาย ส่วนการเรียนการสอนของโรงเรียนนั้นมีตั้งแต่ชั้นประถม 1-6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 205 คน โดยมีเด็กอยู่ประจำ 65 คน ครู 18 คน ส่วนศูนย์เด็กเล็กมี 3 ศูนย์ย่อย 1.บ้านสบเมย จำนวน 30 คน 2.บ้านพะละอี จำนวน 20 คน 3.บ้านโกะงอคี จำนวน 22 คน และมีเด็กบางส่วนเป็นชนกลุ่มน้อย หรือกำพร้าเนื่องจากการสู้รบ

ว่าด้วยการเดินทางของไออุ่น

           ขณะที่ ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน บ้านแสนสุข อ.แม่จัน จ.เชียงราย กลุ่มอาสาสมัครจากกลุ่มบริษัทสยามไวเนอรี่ และกลุ่มเยาวชนบ้านแสนสุข ได้ร่วมกันทำกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำกับชาวบ้าน ตลอดจนเยี่ยมชมโครงการพึ่งพาตนเองวิถีพอเพียง เยาวชนบ้านแสนสุข พร้อมดำเนินการแจกผ้าห่ม เสื้อกันหนาวให้แก่ชาวบ้านอีกด้วย

ว่าด้วยการเดินทางของไออุ่น

วิถีชนเผ่า

          ทั้งนี้ บ้านพักแสนสุข ก่อตั้งเมื่อปี 2550 โดย ธีรวัฒน พิทักษ์ไพรศรี ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่คำที่อนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ได้นำเด็กๆ ที่อยู่พื้นที่ห่างไกลมาอุปการะ เพื่อให้ได้รับการศึกษา เด็กๆ ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน โครงการศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ถือเป็นการต่อยอดโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท สยามไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด เป็นการขยายโอกาสเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพเด็กและชุมชนที่ด้อยโอกาส เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ในช่วงระหว่างมาพักอาศัยเรียนที่บ้านพักแสนสุข ให้เด็กๆ ได้มีโอกาสได้เรียนรู้ได้ฝึกฝนการพึ่งพาตนเองอย่างถูกวิธี และขยายโอกาสสู่ผู้ปกครองเพื่อนำไปพัฒนา บนพื้นฐานการพึ่งพาตนเองตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีในการแก้ไขปัญหาความยากจน ให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยเชื่อมโยงปัจจัยต่างๆ ในการประกอบอาชีพ เช่น การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ป่า การอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ สืบสานแก่ลูกหลานต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ