Lifestyle

"พยาบาลเยี่ยมบ้าน"แนะวิธีดูแลผู้ป่วยสูงวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรงพยาบาลรามาธิบดี" จัดโครงการ "พยาบาลเยี่ยมบ้าน" เพื่อให้คำแนะนำวิธีการดูแลผู้ป่วยติดเตียง

        ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเมื่อเข้าสู่วัยนี้จะเริ่มมีปัญหาเรื่องสุขภาพ หลายครอบครัวต้องพบกับปัญหาการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเมื่อออกจากโรงพยาบาล ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด หน้าที่เหล่านี้จึงเป็นของคนในครอบครัว บางครั้งอาจไม่เข้าใจวิธีการดูแลผู้ป่วยสูงวัยอย่างถูกวิธี

"พยาบาลเยี่ยมบ้าน"แนะวิธีดูแลผู้ป่วยสูงวัย

          ทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยและผู้ดูแล ดังนั้น หน่วยบริการพยาบาลผู้ป่วยที่บ้าน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงริเริ่มโครงการ “พยาบาลเยี่ยมบ้าน” เพื่อติดตามให้คำแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพแก่ผู้ป่วยและญาติที่บ้าน ซึ่งโครงการอิ่มบุญ กับผ้าอ้อมผู้ใหญ่เซอร์เทนตี้ ปีที่ 7 ได้เข้าร่วมสนับสนุนโครงการ แนะนำเทคนิคการใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่ถูกต้อง

"พยาบาลเยี่ยมบ้าน"แนะวิธีดูแลผู้ป่วยสูงวัย

พรภัทร จิรเรืองปัญญา

          พรภัทร จิรเรืองปัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าอ้อมผู้ใหญ่เซอร์เทนตี้ กล่าวว่า ประเทศไทยเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นวัยที่ต้องได้รับการดูแลในทุกด้านโดยเฉพาะเรื่องของสุขอนามัย โครงการอิ่มบุญกับผ้าอ้อมผู้ใหญ่เซอร์เทนตี้ ปีที่ 7 มีแนวคิดที่จะสนับสนุนมูลนิธิรามาธิบดีฯ เช่นเดิม โดยมอบเงินสมทบทุนให้แก่โครงการเพื่อผู้ป่วยสูงอายุยากไร้ เป็นโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ที่ไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนเกินสิทธิค่ารักษาพยาบาลได้ ให้ได้รับโอกาส เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เซอร์เทนตี้ให้แก่โครงการพยาบาลเยี่ยมบ้านอีกด้วย

"พยาบาลเยี่ยมบ้าน"แนะวิธีดูแลผู้ป่วยสูงวัย

สินีนุช ขำดี

         ด้าน  หัวหน้าหน่วยบริการพยาบาลผู้ป่วยที่บ้าน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า การดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยติดเตียง ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงเน้นทักษะการดูแลเรื่องความสะอาด และถูกต้องตามแผนการรักษา โดยเฉพาะการดูแลด้านสุขอนามัย เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสบาย ครอบครัวควรฝึกสังเกตพฤติกรรมผู้ป่วยว่าต้องการสิ่งใด เช่น รู้สึกเมื่อยต้องการพลิกตัว หิวน้ำหรือคันที่ผิวหนัง ต้องการทำความสะอาดแต่ทำเองไม่ได้ เป็นต้น ปัจจุบันการใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากสะดวก ลดภาระหรือความยุ่งยากในการทำความสะอาดสิ่งสกปรกจากการขับถ่าย แต่หากคนในครอบครัวใส่ไม่ถูกวิธี อาจส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สบายตัว และปัสสาวะรั่วซึม  จึงควรเลือกใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้เหมาะสมกับขนาดและกิจกรรมของผู้ป่วย เลือกใช้ผ้าอ้อมแบบสวมให้แก่ผู้ป่วยเพื่อทำกิจกรรมฟื้นฟูร่างกาย หรือใช้แผ่นรองซับเสริมสำหรับปูเตียงในผู้ป่วยติดเตียง ปรับระดับการใส่ผ้าอ้อมให้กระชับเพื่อความสบายตัว  ที่สำคัญควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อมทุก 4 ชั่วโมงหรือทุกครั้งที่ขับถ่าย ทำความสะอาดผิวหนังพร้อมซับผิวให้แห้ง หากมีผื่นหรือแผล ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้การรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ