Lifestyle

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้

 


          ใกล้จะรับเงินเดือนกันแล้วก็อยากเล่าถึงเรื่องสำคัญที่คนใช้รถอย่างเราๆ ต้องไม่ลืม ไม่งั้นอาจเดือดร้อนหนัก หลายๆ คนโดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่มักหลงลืมหรือบางท่านที่ขับรถอย่างเดียวและพึ่งแต่ศูนย์บริการ แต่เรื่องนี้อยากให้ท่านผู้อ่านใส่ใจเช่นกัน นั่นก็คือน้ำมันเครื่อง ในทุกๆ ปี เราจะขอนำมาเล่าย้ำเตือนกันสักครั้งครับ

 

 

          เครื่องยนต์เป็นหัวใจสำคัญอันดับต้นๆ ของรถยนต์ ภายในเครื่องยนต์จะมีส่วนประกอบที่เป็นของเหลวก็คือน้ำมันเครื่องสารหล่อลื่นที่คั่นกลางระหว่างผิวของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์มีหน้าที่เป็นฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนโลหะช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของวัตถุโลหะขณะที่มีการเคลื่อนไหวของเครื่องยนต์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาสตาร์ทรถน้ำมันเครื่องยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่ช่วยระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ป้องกันการเกิดสนิม การกัดกร่อนคราบเขม่าและการสะสมสิ่งสกปรกและผงโลหะที่อาจทำให้เกิดการอุดตันภายในชิ้นส่วนเครื่องยนต์ไปจนถึงการป้องกันการเกิดปฏิกิริยาอ็อกซิเดชั่นซึ่งช่วยรักษาคุณภาพน้ำมันซึ่งหากน้ำมันเครื่องหนืดไปหรือหนืดน้อยไปน้ำมันเครื่องจะไม่สามารถไหลเวียนและให้การหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

 

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้

 


          น้ำมันเครื่องในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ชนิด คือ น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา ราคาส่วนใหญ่ไม่แพงก็เป็นของที่มีให้เลือกใช้ตามศูนย์บริการรถยนต์แต่ละค่ายหรืออู่นอกแต่ก็ต้องเปลี่ยนถ่ายทุก 5,000 กิโลเมตร


          น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์ ก็จะเพิ่มสารต่างๆ เข้าไปเปลี่ยนทุก 7,000-10,000 กิโลเมตร


          น้ำมันเครื่องสังเคราะห์  เปลี่ยนทุก 10,000-15,000 กิโลเมตร แต่ก็มีบางยี่ห้อที่บอกว่าสามารถใช้ได้ถึงสองหมื่นและสี่หมื่นกิโลเมตรถึงค่อยเปลี่ยน

 

 

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้

 


          ซึ่งตัวน้ำมันเครื่องประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนแรก คือน้ำมันพื้นฐานหรือBase Oil ยังแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ตั้งแต่กลุม 1-3 เป็นน้ำมันพื้นฐานที่ทำมาจากน้ำมันดิบหรือน้ำมันตามธรรมชาติ (Mineral Oil) ส่วนกลุ่ม 4 เป็นน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์เป็นพวก Polyalphaolefin-PAO หรือ Ester Base คือผลิตขึ้นมาจากสารสังเคราะห์แท้ๆ 100% ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ดียิ่งกว่าเหนือกว่าคงตัวได้นานกว่า ส่วนกลุ่มฃ 5 เป็นน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์ (Full Synthetic) ผลิตมาจากสารสังเคราะห์ล้วนๆ เช่นกัน ส่วนใหญ่จะเป็น Ester มีความหล่อลื่นมากและอายุการใช้งานที่นานขึ้นแต่ต้นทุนก็สูงกว่าน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์อย่างกลุ่ม 4 ส่วนที่สอง จะเป็นพวกสารเพิ่มคุณภาพที่แต่ละยี่ห้อจะนำมาใส่ผสมกับ Base Oil ที่เลือกใส่แล้วนำมาจำหน่ายในประเภทน้ำมันเครื่องแบบไหน มาดูตัวเลขบนฉลากน้ำมันเครื่องบอกอะไรบ้าง ข้างแกลอนน้ำมันเครื่องทุกยี่ห้อจะมีตัวเลข 2 ชุดตัวเลขข้างหน้าก่อนตัว W หมายถึงค่าความใสวัดตั้งแต่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส ต่ำลงจนถึงจุดเยือกแข็งตั้งแต่ 0 องศาเซลเซียสจนถึง-30 องศาเซสเซียส เช่น 0W คงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า-30 องศาเซลเซียส 5W คงความข้นใสไว้ได้ถึง-30 องศาเซลเซียสคั่นกลางด้วยตัวอักษร W มาจากคำว่า Winter มีความหมายถึงความต้านทานการเป็นไข ส่วนตัวเลขชุดหลังเป็นเกรดความหนืดเช่น 30, 40, 50, 60 วัดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ตัวเลขยิ่งสูงหมายถึงน้ำมันที่ยังคงความหนืดและมีความหนาของฟิล์มน้ำมันที่ให้การหล่อลื่นและปกป้องได้ในอุณหภูมิสูง ยกตัวอย่างการอ่านค่าบนฉลากน้ำมันเครื่อง SAE 5W-50 หมายความว่าในอุณหภูมิ-30 องศาเซลเซียสน้ำมันจะมีค่าความหนืดอยู่ที่เบอร์ 5 แต่เมื่ออุณหภูมิสูงถึง 100 องศาเซลเซียสจะเปลี่ยนค่าความหนืดเป็นเบอร์ 50

 

 

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้

 



          น้ำมันเครื่องจึงถือเป็นส่วนสำคัญต่อระบบเครื่องยนต์เพราะทุกชิ้นส่วนในเครื่องยนต์จะเกิดการเสียดสีจนเกิดความร้อนสะสมและยังมีสิ่งสกปรกที่เกิดจากการเผาไหม้รวมทั้งเศษชิ้นส่วนอาจตกค้างอยู่ในห้องเครื่องจึงจำเป็นต้องมีน้ำมันเครื่องเพื่อช่วยหล่อลื่นและช่วยลดการสึกหรอแรงเสียดทาน ลดการกัดกร่อนที่เกิดจากเศษชิ้นส่วนที่หลุดออกมา รวมถึงลดปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์สะอาดแถมยังช่วยระบายความร้อนอุดรอยรั่วในห้องเผาไหม้ส่งผลให้แรงอัดในเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นตามมา


          เมื่ออ่านถึงตรงนี้แล้วการเลือกใช้น้ำมันเครื่องแบบไหนของเราจะต้องพิจารณาถึงความจำเป็นที่จะเลือกใช้น้ำมันเครื่องแบบธรรมดาหรือแบบสังเคราะห์ในการใช้งานโดยทั่วไปการเลือกใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ก็เนื่องจากมีระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายที่ยาวนานกว่าน้ำมันเครื่องปกติแต่ก็ต้องไม่ลืมถึงจำเป็นว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายแพงขึ้นหรือไม่

 

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้

 

 


          แต่สำหรับการใช้งานในสภาวะปกติและระยะทางไม่มากนักก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์ก็ได้ และที่สำคัญทุกครั้งคือการเปลี่ยนถ่ายตามระยะทางที่กำหนดโดยรถยนต์ส่วนใหญ่จะถูกกำหนดให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน แล้วแต่กรณีใดจะถึงก่อนแม้ว่าจะใช้รถไม่ครบเลขกิโลเมตรที่กำหนดแต่ก็ควรนำรถเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและตรวจเช็กระยะอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน จะเกินเวลาบ้างหรือเปลี่ยนถ่ายก่อนบ้างก็ไม่เป็นไร

 

 

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้

 


          ที่สำคัญขอให้ถ่ายน้ำมันครับเพราะถ้าเครื่องยนต์พังเมื่อไรรับรองเสียหายมากกว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหลายเท่านัก เงินเดือนออกแล้วก็พารถที่คุณรักไปดูแลเปลี่ยนถ่ายของเหลวกันด้วยนะ

 

 

น้ำมันเครื่องคนใช้รถต้องรู้


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ