Lifestyle

ตรวจก่อนเสี่ยงช่วยห่างไกลมะเร็ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจก่อนเสี่ยงช่วยห่างไกลมะเร็ง  คอลัมน์... ป่องกันดีกว่ารักษษ

 

 

    
          เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบปัญหาท้องอืด อาหารไม่ย่อย โรคกระเพาะ หรือโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร บางคนอาจเกิดขึ้นนานๆ ครั้ง บางคนอาจเป็นบ่อยๆ ทั้งนี้สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมการดำรงชีวิตและการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการรับประทานเนื้อสัตว์และน้ำตาลมากขึ้น รับประทานผักและกากใยน้อยลง การดื่มแอลกอฮอล์และโรคอ้วน เป็นต้น เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้โรคระบบทางเดินอาหารและตับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และไขมันพอกตับที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งอาการเล็กๆน้อยๆ ที่กล่าวไว้เบื้องต้นอาจเป็นสัญญาณที่ร่างกายเรากำลังบอกว่าเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายแรง เช่น มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ นิ่วในถุงน้ำดี หรือไขมันพอกตับได้

 

 

          แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่ากำลังเข้าข่ายความเสี่ยงนี้หรือเปล่า สามารถตรวจได้หรือเปล่า?? ถึงแม้ว่าอัตราการเกิดโรคจะเพิ่มสูงขึ้น แต่นับว่าโชคดีที่เทคโนโลยีและความรู้ทางการแพทย์ของเราก็ก้าวหน้าเช่นกันค่ะ ปัจจุบันมีสถาบันการแพทย์เฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับโดยเฉพาะ ที่สามารถตรวจอย่างละเอียดเพื่อคัดกรองความเสี่ยงได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น มีการตรวจที่หลากหลายและครอบคลุมไม่ว่าจะเป็น
   

          Endoscopy การตรวจส่องกล้องระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ Colonoscopy, Gastroscopy และ Virtual Colonoscopy
          Imaging การตรวจทางรังสีวินิจฉัย ได้แก่ Fibroscan, Ultrasound และ MRI
          Functional Test การตรวจการทำงานและความผิดปกติที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร เช่น การตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง ภาวะผิดปกติของสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ภาวะเยื่อบุผนังลำไส้รั่ว การตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย H. Pylori รวมถึงการตรวจความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง
   

          การตรวจที่ละเอียดและเริ่มต้นการตรวจเร็ว ก็จะช่วยให้รักษาและป้องกันโรคร้ายแรงที่จะเกิดตามมาในอนาคตได้มีประสิทธิภาพค่ะ เพราะฉะนั้นอย่านิ่งนอนใจ ควรได้รับการตรวจเฉพาะทางโรคทางเดินอาหารและตับถ้าคุณกำลังมีอาการหรือภาวะเหล่านี้
          -อายุ 50 ปีขึ้นไป
          -ครอบครัวเป็นมะเร็งทางเดินอาหาร
          -ปวดท้องเรื้อรังไม่ทราบสาเหตุ
          -คลำพบก้อนในท้อง
          -แสบแน่นหน้าอก เรอเปรี้ยว
          -ท้องอืด ท้องผูกบ่อยๆ
          -ขับถ่ายผิดปกติ
          -อุจจาระสีแดงสดหรือสีคล้ำ
          -ซีด มีภาวะโลหิตจาง
          -น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ
    


             อย่าลืมนะคะว่า ถ้าตรวจพบเร็วก็ยิ่งช่วยให้เริ่มต้นการรักษาได้เร็ว หรือช่วยป้องกันความเสี่ยงก่อนที่จะเป็นโรคได้ค่ะ แต่หลายคนอาจมีความกังวลใจกับการเตรียมตัวก่อนตรวจที่ต้องทรมานกับการรับประทานยาถ่าย ต้องขอบอกว่า ปัจจุบันเรามีการเตรียมตัวโดยการสวนล้างลำไส้ที่เรียกว่า Colon Hydrotherapy ทำให้ไม่ต้องทรมานกับการถ่ายท้องจากการรับประทานยาถ่ายค่ะ ดังนั้นอย่ารอช้าที่จะมาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินอาหารและตับ เพราะสุขภาพทางเดินอาหารและตับก็สำคัญไม่แพ้การตรวจสุขภาพร่างกายประจำปีนะคะ


          หมั่นตรวจสุขภาพโรคทางระบบทางเดินอาหารและตับเป็นประจำ ช่วยห่างไกลความเสี่ยงโรคร้ายแรง!!
     

          ***ขอขอบคุณข้อมูลจาก พญ.อนงนุช ชวลิตธำรง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Total Check-Up Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 02-677-7077 www.add-life.org Facebook: Addlife Anti-Aging Center. Line: @addlife***


    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ