Lifestyle

ลองของจริงอาวดี้A4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลองของจริงอาวดี้A4 คอลัมน์...  ยานยนต์

 

 


          นับว่าเป็นแบรนด์รถที่รอคอย สำหรับ อาวดี้ประเทศไทย การได้รับเชิญให้ไปรู้จักในครั้งนี้กับรถมากมายถึง 16 รุ่น กับจำนวนรถกว่า40คัน โดยคันแรกที่ผมได้ลองขับขี่คือ A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition ต้องแอบบอกว่าตัวเองเป็นแฟนพันธุ์แท้รถสไตล์แวนแบบนี้เลย และยังใช้รถจากค่ายสี่ห่วงด้วยเช่นกัน

 

 

ลองของจริงอาวดี้A4

 

 

 

          ทริปนี้ อาวดี้จัด เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ให้ขับรวมระยะทางเกือบ 200 กิโลเมตร ไป-กลับก็ร่วม 400 กิโลเมตร ในกิจกรรม “Press Trip by Audi" จุดเด่นของเส้นทางนี้จะมีช่วงทางตรงถนนวงแหวนรอบนอก สามารถทดสอบอัตราเร่งทั้งการทำความเร็ว การเร่งแซง ผ่านแบบไม่ต้องลุ้นเยอะ!และการจราจรบนถนนพหลโยธินที่ปริมาณการจราจรที่หนาแน่น ทำให้ผมทดสอบระบบเบรกตลอดเส้นทางกันที่เดียว ขออธิบายก่อนว่า A4 Avant คันนี้ มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ด้วยครับ แน่นอนว่าสามารถเชื่อมั่นในเรื่องการทรงตัวดีแน่นอน และอัตราเร่งที่ขับก็ประทับใจสุดๆ 

 

 

ลองของจริงอาวดี้A4

 


          รุ่นนี้ให้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรงเทอร์โบชาร์จและระบบวาล์วแปรผัน 2.0 TFSI ให้แรงม้าสูงสุดถึง 252 แรงม้า มีแรงม้าเป็นแบบ flat ทำให้รีดกำลังได้สูงสุดในระยะรอบที่ยาวตั้งแต่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที ต้องขอบอกว่าเพียงพออย่างมาก กับรถสไตล์พ่อบ้านแบบนี้ตัวเลขแรงม้าอาจขู่ใครไม่ได้ แต่ถ้าลองสัมผัสแล้วจะรู้เลยว่านี่คือรถที่ใฝ่หา เพราะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 6 วินาทีเท่านั้น! กับแรงม้าเท่านี้และยังให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ที่เป็นแบบกลไก หรือเรียกว่า self-locking centre differential อาวดี้พัฒนามาเกือบ 4 ทศวรรษจนเป็นที่ยอมรับเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ดีที่สุด สามารถกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า-หลังได้อย่างอิสระ 

 

 

 

ลองของจริงอาวดี้A4

 



          แต่ก่อนหน้านี้สักสิบกว่าปีอาจจะบอกว่าอาวดี้ขับสี่ล้อแบบนี้ดูแลรักษายาก ราคาสูง แต่ปัจจุบันต้องจูนความคิดกันใหม่ เพราะ อาวดี้ ประเทศไทย นำรถที่ดีที่สุดมาให้คนไทยได้ใช้ และการดูแลหลังการขายเขาปรับปรุงดีขึ้นมาก แถมราคาค่าตัวก็เบียดกับรถหรูแบรนด์ต่างๆ ที่ประกอบในประเทศซะด้วย ลืมบอกไปอาวดี้เป็นรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศทุกรุ่นครับ 


          ขอต่อที่ระบบขับเคลื่อน อาวดี้ ให้เกียร์อัตโนมัติแบบ S tronic ถึง 7 จังหวะ มีแรงบิดที่รอบต่ำ 1,600-4,500 รอบต่อนาที สามารถใช้แพดเดิลชิฟ ตรงก้านคอพวงมาลัยช่วยในการขับได้อีกด้วย เมื่อแรงขนาดนี้ ก็ต้องมั่นใจระบบเบรก ให้ดิสก์เบรกมาสี่ล้อ

 

 

ลองของจริงอาวดี้A4

 


          ภายนอกถูกออกแบบให้มีอารมณ์สปอร์ต กระจังหน้าขนาดใหญ่เน้นเส้นสายแนวนอน ไฟหน้าแอลอีดีตกแต่งด้วยชุดแต่ง S Line และ Black Edition เติมเต็มอารมณ์และสปอร์ตขึ้นอีก ให้ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ขนาด 8.5J x 19 พร้อมยางขนาด 245/35 R19 ลาย 5 ก้าน สีไทเทเนียมแบบด้าน จาก Audi Sport


          ภายในติดตั้งเบาะนั่งคู่หน้าแบบ S Sports ปรับไฟฟ้าหุ้มด้วยหนังคุณภาพสูง Fine Nappa ตัดเย็บแบบ diamond cut พร้อมสัญลักษณ์ S line และฟังก์ชั่นนวดเพื่อการผ่อนคลาย ทำให้การขับรถที่ต้องใช้เวลาอยู่หลังพวงมาลัยเกิน 2 ชั่วโมงแบบครั้งนี้ผมไม่มีอาการปวดหลังให้รู้สึก ยังให้หลังคาแบบพาโนรามิกเลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยให้เวลาขับถนนต่างจังหวัดสามารถเปิดรับลมแสงแดด ถือว่าหรูหรามากพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตท้ายตัดตกแต่งด้วยหนัง Perforated พร้อมสัญลักษณ์ S line กระชับมือดีครับ มีระบบปรับอุณหภูมิ 3 โซน ผู้โดยสารด้านหลังสามารถปรับอุณหภูมิตามที่ต้องการได้ ถือว่าเอาใจผู้โดยสารตัวน้อยๆ ที่ต้องนั่งประจำ ที่น่าประทับใจผมคือระบบความบันเทิงเครื่องเสียงให้มาระดับพรีเมียมกับแบรนด์ดังอย่าง Bang&Olufsen ระบบเสียง 3 มิติ รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth ระบบ MMI Radio Plus หน้าจอขนาด 7 นิ้วอาจจะขัดใจเพราะคู่แข่งให้มากับจอขนาดใหญ่กันทั้งนั้น! และจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีมีให้เลือกถึง 5 สี


          ส่วนระบบความปลอดภัยที่ให้มาเริ่มต้นที่ ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรวมถึงถุงลมนิรภัยและม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบควบคุมการทรงตัว ESC

 

 

ลองของจริงอาวดี้A4

 


          เซ็นเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอดกล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอยจอดที่ช่วยให้รถยาวๆ แบบแวนจอดง่ายขึ้น ชุดปฐมพยาบาล


          และนี่คือ A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition สเปกที่ให้มาชนิดที่เจ้าของรถขับอย่างเดียวพอไม่ต้องเสียเงินเสียทองไปแต่งอะไรเพิ่มอีกเลย แม้กระทั่งเรื่องระบบเครื่องเสียงให้มากถึง 16 จุด ที่สำคัญ อาวดี้A4 ยังคงเป็นรถที่ขับง่าย เชื่องมือ ควบคุมง่าย การทรงตัวไม่ว่าจะวิ่งเร็วเกินกฎหมายกำหนดก็ยังมั่นใจการเก็บเสียงลมปะทะทำได้น่าพอใจ ยิ่งความเร็วระดับ 120 นี่หายห่วง เงียบที่ทำเอาคนนั่งข้างหลับสบายตลอดทางครับ

 

 

ลองของจริงอาวดี้A4

 


          สรุปถ้าท่านผู้อ่านอยากได้รถครอบครัวที่แฝงเขี้ยวเล็บพ่อบ้านแม่บ้านที่ยังกระหายอะดรีนาลีนอยู่ A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition รุ่นนี้คือตัวเลือกแรกของผม เชื่อว่าสามารถตอบคำถามในใจได้ทุกข้อ ยกเว้นถ้าคุณอยากได้รถที่มีระบบมอเตอร์ช่วยคงต้องรอไปก่อน ยิ่งผมใช้เวลาอยู่กับเขานานเท่าไรก็ยังหลงรักเลยครับ ข้อเสียอย่างเดียวคือผมต้องทุบกระปุกออมสินกี่ใบถึงจะครอบครองได้...

 

 

ลองของจริงอาวดี้A4

 


          ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่
          A4 Avant 45 TFSI quattro S line Black Edition 3,249,000 บาท
          รับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร
          พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ