Lifestyle

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กินอาหารที่เป็นมงคล ประหนึ่งคำอวยพรตรุษจีนที่จะทำให้ผู้รับประทานประสบพบเจอแต่ความสุข ความโชคดี ตลอดปี

          อีกไม่กี่วันก็เข้าสู่เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวจีน กับ "เทศกาลตรุษจีน" ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม ในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้คนจีนจะนิยมกินอาหารที่เป็นมงคล ประหนึ่งคำอวยพรตรุษจีนที่จะทำให้ผู้รับประทานประสบพบเจอแต่ความสุข ความโชคดี ตลอดปีนั่นเอง

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

 เชฟแอนดี้ เหลียง นำเสนอเมนู “ยี่ซ่าง”

          โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ จึงขอร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนต้อนรับปีหนู กับเมนูแห่งความอร่อยและเสริมสิริมงคล โดย เชฟแอนดี้ เหลียง หัวหน้าพ่อครัวห้องอาหารจีน เดอะ ไชน่า เฮ้าส์ นำเสนอเมนู “ยี่ซ่าง” อาหารแห่งโชคลาภ มั่งมีศรีสุข สุขภาพแข็งแรง และอายุยืนยาว ซึ่งคำว่า “หยี่” หมายถึงปลา “ซัง” หมายถึงดิบ หยี่ซังจึงหมายถึงสลัดปลาดิบ ประกอบด้วย เนื้อปลา 3 ชนิด ได้แก่ ปลาแซลมอน สื่อความหมายถึงทองคำ, ปลากะพง สื่อความหมายถึงสุขภาพร่างกายแข็งแรง และปลาทูน่า สื่อความหมายถึงเงินทองไหลมาเทมาและธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง 

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

ยี่ซ่าง

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

เชฟแอนดี้ เหลียง โชว์การคลุกเคล้า “ยี่ซ่าง” 

          นอกจากเนื้อปลาทั้ง 3 ชนิดแล้วส่วนผสมของ “ยี่ซ่าง” มีอีกหลายชนิดทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันถั่วลิสง สื่อความหมายถึงการลื่นไหล งาขาวหมายถึงการเจริญงอกงาม ส้มโอหมายถึงความโชคดี ไชเท้าหมายถึงการได้เป็นเจ้านายคนหรือมีลาภ หมี่กรอบ ปลาท่องโก๋ทอด แมงกะพรุน หนังปลากรอบ ส้มจี๊ดตากแห้ง แครอท มะละกอเชื่อม ขิงดอง เผือกทอด เปาะเปี๊ยะทอด ฯลฯ ก่อนกินควรเพิ่มรสชาติด้วยซอสตะไคร้หวาน หรือซอสบ๊วยสูตรพิเศษที่มีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ สำหรับประเพณีการรับประทานคือผู้ที่อาวุโสสูงสุดจะเริ่มคลุกเครื่องปรุงด้วยวิธีการโยนขึ้นสูง และกล่าวแต่คำมงคล ซึ่งเมนูมงคลนี้จะเสิร์ฟเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น 

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

เชฟพาโบล คิกเคล

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

ดิ ออเธอร์ส เลาจน์

          นอกจากนี้หัวหน้าพ่อครัวเบเกอรี่ชาวฝรั่งเศส เชฟพาโบล คิกเคล ยังได้สร้างสรรค์ผลงานร่วมกับหัวหน้าพ่อครัวจีนรังสรรค์ชุดน้ำชายามบ่ายพร้อมของว่าง เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสุดพิเศษนี้เป็นครั้งแรกที่ ดิ ออเธอร์ส เลาจน์ โดยเชฟได้นำความเชื่อและประเพณีของชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนมานำเสนอเป็นชุดน้ำชายามบ่ายและของว่างเสริมสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ของชาวจีน ทำให้การฉลองเทศกาลตรุษจีนประจำปีนี้เต็มไปด้วยสีสันอันน่าสะดุดตาและรสชาติความอร่อยที่สะท้อนวัฒนธรรมจีนหากแต่ถ่ายทอดออกมาในรสชาติของหวานตามแบบตะวันตกเพื่อให้ตรุษจีนปีนี้เป็นเทศกาลที่คนทุกช่วงอายุและมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ยังสามารถมีส่วนร่วมในเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่นี้ได้

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

ชุดน้ำชายามบ่าย

          ชุดน้ำชายามบ่ายเริ่มต้นเสิร์ฟด้วย บัวลอยงาดำในน้ำขิง เพื่อให้ร่างกายตื่นตัวก่อนจะตามติดด้วยชุดของว่างและขนมหวาน ประกอบด้วยของคาวและของหวาน 12 รายการ เริ่มจากชั้นบนสุดเป็นขนมหวาน 5 ชนิด ประกอบด้วย อมยิ้มช็อกโกแลตแห่งความมั่งคั่งรสชาคาราเมล, มูสมะพร้าวและลิ้นจี่, ช็อกโกแลตในโคมไฟมงคล, ขนมเข่งรูปทรงดอกไม้ และ ชูว์ครีมมะม่วงและงา ชั้นถัดมาเป็นของว่าง 6 ชนิด ประกอบด้วย แซนด์วิชไข่และกุนเชียง, แซลมอนรมควันในรูปทรงส้มมงคล, ตับห่านและสตรอเบอร์รี่ในรูปทรงประทัดจีน, แซนด์วิชไก่รมควันกลิ่นชาลาพแซง ซูชอง, พายหมูแดง และ แซนด์วิชแตงกวาดองและครีมชีส ขณะที่ชั้นล่างสุดเป็น สโคนต้นตำรับ และ สโคนรสมะม่วงอบร้อนเสิร์ฟคู่กับแยมกลีบกุหลาบ และแยมผลไม้ตามฤดูกาล คล็อตเต็ดครีมมาสคาโปนชีส หรือเนยแล้วแต่ชอบ

อาหารมงคล-เซตน้ำชาฉลองตรุษจีน

ของหวาน 5 ชนิด

          สำหรับชุดน้ำชายามบ่ายฉลองเทศกาลตรุษจีน ราคา 1,500 บาท (ราคาสุทธิ 1,767 บาท) ต่อท่าน พร้อมให้บริการตั้งแต่วันนี้-31 มกราคม เวลา 12.00-18.00 น. ติดต่อสำรองที่นั่ง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.0-2659-9000 หรือ อีเมล [email protected] www.mandarinoriental.com/bangkok

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ