Lifestyle

10 สัญญาณที่กำลังฟ้องว่าลำไส้คุณไม่แข็งแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 สัญญาณที่กำลังฟ้องว่าลำไส้คุณไม่แข็งแรง คอลัมน์...  ป้องกันดีกว่ารักษา 

 



          คุณเคยมีอาการหรือโรคที่อยู่ดีๆ ก็เป็นโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือรักษาเท่าไรก็ไม่หายสักที เช่น เป็นสิวเรื้อรัง ทั้งทายา รับประทานยาก็ยังไม่หาย อ้วนง่าย อาการไมเกรนกำเริบบ่อยครั้ง แม้กระทั่งโรคซึมเศร้า ทั้งนี้เป็นเพราะว่าคุณอาจได้รับการรักษาไม่ตรงจุด หรือตรวจไม่พบสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาเหล่านั้น ส่วนใหญ่เรามักจะไปโฟกัสเฉพาะอวัยวะหรือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคเหล่านั้น แต่จริงๆ แล้วยังมีสาเหตุอื่นๆ แอบแฝงที่เราคาดไม่ถึงค่ะ เพราะการทำงานของร่างกายเราเป็นแบบองค์รวมที่ความบกพร่องของอวัยวะหนึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะหรือระบบอื่นๆ ในร่างกายได้

 

 

          ใช่แล้วค่ะ วันนี้หมอจะมาเล่าถึงการทำงานของระบบหนึ่งในร่างกายเราที่หากเกิดความผิดปกติขึ้นอาจส่งผลให้เกิดโรคหรือความผิดปกติในระบบอื่นๆ ได้ นั่นก็คือระบบลำไส้และทางเดินอาหารค่ะ พูดมาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่าระบบลำไส้และทางเดินอาหารเกี่ยวข้องอะไรกับไมเกรน สิว ความอ้วน หรือโรคซึมเศร้า ยังไง?


          หมอต้องขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ ถึงโครงสร้างและหน้าที่หลักของระบบทางเดินอาหารก่อนนะคะว่า ปกติลำไส้ของคนเรามีหน้าที่หลักในการย่อย ดูดซึมสารอาหารและขับของเสียออกจากร่างกาย โดยอาศัยลักษณะโครงสร้างพิเศษของผนังลำไส้และการช่วยเหลือของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ของเรา ปกติแล้วแบคทีเรียที่ดีจะช่วยลดการอักเสบ ทำให้ผนังลำไส้แข็งแรง แต่ถ้าร่างกายเรามีแบคทีเรียที่ไม่ดีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเกิดจากการได้รับเชื้อโรคเข้าไป หรือแบคทีเรียที่ดีลดลงจากการรับประทานยาฆ่าเชื้อเป็นเวลานาน แบคทีเรียที่ไม่ดีจะทำให้ผนังลำไส้เราไม่แข็งแรง และเกิดการรั่ว หรือที่เรียกว่า Leaky Gut ส่งผลให้เกิดการอักเสบ ซึ่งสารอักเสบที่ถูกสร้างขึ้นสามารถรั่วออกจากระบบทางเดินอาหารไปตามหลอดเลือดและทำให้อวัยวะอื่นๆ รวมถึงสมองเกิดความบกพร่องได้ ส่งผลให้ร่างกายเราเกิดโรคหรืออาการต่างๆ ได้ เช่น ภูมิแพ้ อ้วน วิตกกังวล ซึมเศร้าหรือนำไปสู่การเกิดมะเร็งได้

 



          เมื่อเข้าใจตามนี้แล้วนะคะ เราก็ต้องหมั่นสังเกตตัวเองนะคะ ว่ากำลังเข้าข่ายลำไส้ไม่แข็งแรงหรือเปล่า หมอมีคำแนะนำในการสังเกตตัวเองเบื้องต้นค่ะ ว่าถ้ามีสัญญาณเหล่านี้แสดงว่าร่างกายเรากำลังฟ้องว่าลำไส้เราไม่แข็งแรง ได้แก่
          1.ไมเกรน
          2.ไซนัสอักเสบ
          3.เครียด วิตกกังวล
          4.สิว
          5.แสบร้อนหน้าอก
          6.ไขมันพอกตับ
          7.ท้องอืด
          8.ท้องผูก
          9.อ้วน
          10.ปวดตามข้อ


          ถ้าคุณกำลังมีอาการเหล่านี้โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเรื้อรัง รักษาไม่หายสักที คุณอาจจะกำลังมีภาวะลำไส้รั่ว หรือมีความไม่สมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ แต่ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ โชคดีที่ความก้าวหน้าทางการแพทย์ช่วยให้เราสามารถตรวจหาภาวะเหล่านี้ได้ พร้อมทั้งสามารถรักษาและฟื้นฟูให้ลำไส้เรากลับมาแข็งแรงและทำงานได้ปกติ หากคุณมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและตรวจพบเจอแต่เนิ่นๆ ในทางกลับกันถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ ไม่มาตรวจรักษา อาจนำไปสู่ภาวะหรือโรคร้ายแรงในอนาคตได้ค่ะ ตรวจก่อนที่จะเสี่ยงย่อมดีกว่านะคะ


          ***ขอขอบคุณข้อมูลจาก พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 0-2677-7077 www.add-life.org Facebook: Addlife Anti-Aging Center. Line: @addlife***


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ