Lifestyle

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ตำนานแผ่นดิน โดย - อ.ไชยแสง กิระชัยวณิชย์

  10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

           อาม่า-มาเก๊า สุขภาพดีอายุยืน ไซอิ๋ว สู้ชีวิตปราบศัตรู 

         วัดอาม่า มาเก๊า เดิมเป็นเกาะหมู่บ้านชาวประมงผู้ยากไร้ คืนหนึ่งชาวประมงรับหญิงสาวแต่งชุดจีนโบราณ ข้ามจากแผ่นดินใหญ่จีนจะไปหาดทรายอ่าวฝั่งตรงข้าม ระหว่างทางหญิงสาวเล่าว่า จะข้ามไปช่วยชาวประมงบนเกาะให้หายจากความยากจน เมื่อถึงฝั่งหญิงสาวเดินขึ้นชายหาด แล้วหายไปตามพุ่มไม้เนินเขา เป็นแสงสว่างวาบลอยอยู่เหนือโขดหินเล็กๆ

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

           รุ่งขึ้นชาวประมงนำเรื่องหญิงสาวไปเล่าในหมู่บ้าน ทำให้ชุมชนตื่นตัวคิดว่าคงเป็น หม่าจู้ (เจ้าแม่ทับทิม) จากแผ่นดินใหญ่มาช่วยชาวประมงยากจน จึงช่วยกันสร้างศาลและรูปบูชาอาม่า ทุกครั้งที่ชาวประมงออกเรือผ่านศาลเจ้าอาม่า จะจุดประทัดบูชาอาม่า ขอให้ออกไปจับปลาในทะเลจีน ให้ได้ปลาเยอะกลับมาร่ำรวย ทำให้มาเก๊าเจริญขึ้นกลายเป็นแผ่นดินสมัยใหม่ค้าขายร่ำรวย

             ศาลเจ้าไซอิ๋ว ขึ้นรถเมล์สาย MT4 เลียบไปตามท่าเรือมาเก๊า ลงที่ป้ายสวนสาธารณะ Rua da Gruta แล้วเดินขึ้นเขาจะเห็นศาลเจ้าเล็กๆ สวยงามที่สุดคือ ชุดไซอิ๋ว มีรูปบูชาพระพุทธเจ้า คู่กับพระถังซำจั๋ง เฮ่งเจีย ตือโป๊ยก่าย และซัวเจ๋ง อยู่ในตู้กระจกสวยงาม ชาวบ้านมาเก๊าที่นี่ส่วนใหญ่เป็นคนจีนกวางตุ้ง รู้เรื่องราวความเป็นมาของไซอิ๋วดี จึงให้ความเคารพบูชากันมาก

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

              คนมาเก๊ามาบูชาไซอิ๋ว ให้ทำการค้าขายดีร่ำรวยมีกำไร ให้คติธรรมขยันหมั่นเพียรอดทนแบบพระถังซำจั๋ง สู้ชีวิตปกป้องภยันตรายเหมือนเห้งเจีย ตือโป๊ยก่าย ซัวเจ๋ง ดูแลพระถังซำจั๋ง นักเรียนนักศึกษามาบนบานขอให้เรียนดี สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้สถานที่ศึกษาดีๆ พ่อค้านักธุรกิจมาบนบานให้ทำการค้าประสบความสำเร็จ พ่อแม่มาบูชาให้ลูกหลานแข็งแรง ทำมาค้าขึ้น

              ในบริเวณเดียวกันยังมีรูปบูชา พระตั๊กม้อ ปรมาจารย์วัดเส้าหลิน องค์พระพิฆเนศ และรูปบูชาแบบพระทิเบต เดินต่อไปข้างบนเป็นสวนสาธารณะ เช้าๆ มีผู้สูงอายุชาวมาเก๊ามาเดินออกกำลัง รำไทเก็ก รำมวยจีนเต็มไปหมด ที่นี่เป็นย่านร้านค้าเก่าแก่ มีร้านอาหารจีนให้เลือกกินหลายร้าน สลับกับโกดังเก็บสินค้า หน้าทุเรียนจะมีทุเรียนไทยมาเก็บไว้ที่นี่ ส่งกลิ่นทุเรียนหอมไปทั้งซอย

 

              10 เมนูอร่อยสุดยอดร้านอาหารมาเก๊า

            เดินทางไปทำข่าวทั่วโลกตั้งแต่ พ.ศ.2540 แต่ชีวิตนี้ยังไม่เคยไป ฮ่องกง-มาเก๊า เพราะไม่มีเวลาไปเที่ยว เมื่อเขียนคอลัมน์แนะนำร้านอาหาร “เที่ยวไปชิมไป” การท่องเที่ยวมาเก๊าขอเชิญไปเป็นแขกพิเศษเที่ยวชิมอาหารอร่อยบนเกาะมาเก๊า จัดให้พักโรงแรมหรูหรา เคยเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังโคตรเซียนของ โจวเหวินฟะ ห้องพักสุดหรูกว้างใหญ่เป็นส่วนตัว แต่ให้นอนคนเดียว

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

              เช้าไปไหว้ อาม่า เที่ยงกินอาหารอร่อยสุดที่การท่องเที่ยวมาเก๊าอยากให้แนะนำ ทั้งอาหารจีนกวางตุ้ง อาหารจีนผสมโปรตุเกสที่เรียกว่า แมกานีส หลังจากนั้นผมพาแม่มะลิซื้อตั๋ว แอร์มาเก๊า บินกันไปมาเก๊า นั่งรถบริการที่บ่อนกาสิโนแต่ละแห่งจัดให้ฟรี นั่งรถเมล์ท้องถิ่น และนั่งแท็กซี่ เดินกินไปทั่วเมืองมาเก๊าเพียง 2 วัน ก็ได้ชิมร้านอาหารอร่อยๆ เกือบครบทั้งเกาะมาเก๊า

               พาแม่มะลิเดินไปตามถนนเลียบทะเลท่าเรือมาเก๊า ทะลุไปย่านการค้ามีตึกแถวโรงงานทำเส้นบะหมี่แห้งมาเก๊า เจ้าของร้านยินดีให้ถ่ายภาพ MERCEARIA HEI LAM MUN ชื่อร้านทำบะหมี่อบแห้งมากว่า 60 ปี เอามาแช่น้ำให้เส้นนุ่มทำบะหมี่น้ำ หรือนำไปผัดก็อร่อยเพราะเส้นเหนียวนุ่มมาก บะหมี่อบแห้งมาเก๊ามีขายที่ร้านง่วนสูนพริกไทยตรามือ ตรอกอิสรานุภาพ เยาวราชด้วย

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

               กลางคืนมาเดินถนนสายนี้จะมี หมี่มาเก๊าผัดซีอิ๊วไฟลุก อาเฮียเร่งไฟแรงกระดกกระทะเร็วๆ ให้เส้นบะหมี่คั่วกับก้นกระทะ ทำให้เส้นบะหมี่หอมอร่อยน่ากินมาก ข้างๆ มีร้านขายโจ๊กปลา ใช้ปลาทะเลทั้งตัวต้มในโจ๊ก ทาร์ตไข่ อยู่ในย่านร้านขายขนมโบราณมาเก๊า เด็กหนุ่มทำทาร์ตไข่ขายอยู่คนเดียว ทาร์ตไข่อร่อยมาก ไปอีกครั้งร้านปิดไปแล้วคงขายสู้ทาร์ตไข่ชื่อดังไม่ได้

              ไปตามถนนเลียบทะเลท่าเรือมาเก๊า ร้านอาหารกลางวัน NGA KOK ผัดคะน้าฮ่องกงน้ำมันหอย ผัดเต้าหู้ ติ่มซำโบราณ ซี่โครงหมูเต้าซี่เนื้อนุ่มหอมกลิ่นเต้าซี่อร่อยมาก ลูกชิ้นหมูสับแบบกวางตุ้งก็อร่อย เดินเลยไปอีกหน่อยจะมีร้านอาหารจีนโบราณ เจ้าของร้านเชื้อสายจีน+โปรตุเกส บะหมี่เกี๊ยวเนื้อตุ๋นอร่อยสุดยอด ข้าวผัดโปรตุเกสใส่แฮมกุ้งสด

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

               ถนนริมท่าเรือมาเก๊า มีตลาดสดขายอาหารทะเลขึ้นมาจากเรือสดๆ แถมด้วยปลาเค็มหลายชนิด เลือกซื้อปลากุเลาเค็มมาเก๊าแถวนี้ถูกกว่าซื้อตามร้านข้างเซนาโด้สแควร์ แม่ค้าแนะนำให้ซื้อปลาจวดเค็มราคาถูกกว่ากุลาเค็ม ทอดแล้วหอมเนื้อนุ่มอร่อยมาก

                ตลาดแดง RED MARKET ตลาดสดใหญ่ที่สุดในมาเก๊า ขายอาหารทุกชนิดแบ่งเป็นชั้นให้เลือกซื้อสินค้า ร้านขายปลากุเลาเค็มกลางตลาดใหญ่มาก หลังตลาดเดินทะลุไปถนนใหญ่ มีร้านข้างทางทำขนมจีนกวางตุ้งโบราณ คุ้กกี้อัลมอนด์ เนื้อนุ่มหอมกลิ่นอัลมอนด์ ขนมหน้าแตกกรอบอร่อย

               เดินชมประตูโบสถ์เซนต์ปอลลงมากลางจัตุรัสเซนาโด้สแควร์ ขวามือจะมีซอยทะลุไปตลาดสดมาเก๊า เข้าสู่ถนนเล็กๆ เลนเดียวเป็นย่านการค้าโบราณ CAFÉ KAM MA LON ร้านทำเบเกอรี่เก่าแก่สไตล์จีนผสมโปรตุเกส ที่อร่อยที่สุดคือ แฮมเบอร์เกอร์หมูทอด ใช้หมูสันนอกติดกระดูกทอดแล้วยัดไว้ในขนมปัง กินกับกาแฟ-ชา เย็นหรือร้อนอร่อยมาก ร้านนี้ดาราฮ่องกงมากินเกือบทุกคน

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

              กุนเชียง-ขาหมูแฮม-เป็ดอบ อยู่เลยร้านแฮมเบอร์เกอร์ไปหน่อย มีทั้งกุนเชียงหมู กุนเชียงตับ กุนเชียงแก้ว เวลาหุงข้าวเอากุนเชียงยัดไว้ใต้ข้าว พอข้าวสุกจะหอมกลิ่นกุนเชียงทั้งหมด กุนเชียงกินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมาก LENG KI ห่านย่าง หมูแดง หมูกรอบ หมูหันหนังกรอบ ไก่อบต้ม ไก่ซีอิ๊ว สูตรกวางตุ้งแท้ๆ ร้านนี้อร่อยสุดยอดราคาไม่แพง

                ขอรายละเอียดร้านอาหารอร่อยที่ การท่องเที่ยวมาเก๊า ประจำประเทศไทย อาคารมหาทุนพลาซ่า ถนนเพลินจิต ลุมพินี โทร.0-2650-9336 เครื่องเทศซื้อที่ ร้านง่วนสูน(พริกไทยตรามือ) เยาวราช และ ร้านสไปซ์สตอรี่ สยามพารากอน ไอคอนสยาม โทร.0-2222-5578

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

 

                ครัวลอยฟ้า หมูสับปลากุเลาเค็มมาเก๊า

ปลากุเลาเค็มมาเก๊า เนื้อนุ่มหวานไม่เค็มมาก เอามาคลุกกับหมูสับ ใส่พริกไทยป่นตรามือลงไปดับคาวได้ หมูสับปลากุเลาเค็มมาเก๊า

10 เมนูเด็ด...ร้านอาหารมาเก๊า

เครื่องปรุง

1.ปลากุเลาเค็มมาเก๊า 1 ตัว

2.หมูสันนอกสับละเอียด 1 กก.

3.น้ำตาล ½ ช้อนโต๊ะ

4.พริกไทยป่นตรามือ 3 ช้อนชา

5.พริกขี้หนูสวน 30 เม็ด

วิธีทำ

1.หั่นปลาเค็มเป็นชิ้นแล้วยีเนื้อปลาออกมาให้ละเอียดไม่เอาหนังปลา

2.ใส่เนื้อปลาเค็มในหมูสับใส่น้ำตาลพริกไทยแล้วขยำให้เข้ากัน

3.ปั้นหมูสับเป็นก้อนวางบนถาดหยิบพริกขี้หนูสวนวางบนหมูสับ 2 เม็ด

4.นำหมูสับไปนึ่ง 15 นาทีให้เนื้อหมูสุกจะมีน้ำซึมออกมาเต็มถาด

หมูสับปลากุเลาเค็มมาเก๊า กินกับข้าวสวยหรือข้าวต้มร้อนๆ ราดน้ำที่ซึมออกหอมอร่อย สับจะหอมปลากุเลาไม่เค็มมาก สอบถามขั้นตอนวิธีทำ อ.ไชยแสง โทร.08-1251-91222

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ