Lifestyle

ที่สุดบนโซเชียลเมืองไทยปี 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่สุดบนโซเชียลเมืองไทยปี 2562 คอลัมน์...  อินโนสเปซ โดย...  บัซซี่บล็อก 

 

 

 


          เรียกได้ว่าปี 2562 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เป็นอีกปีแห่งที่สุดของความคึกคักบนโลกโซเชียลเมืองไทย ที่สำคัญหลายๆ เรื่องราวที่เปิดเผยสู่การรับรู้ และสร้างผลกระทบทั้งเชิงบวกและลบให้แผ่ขยายวงอย่างรวดเร็วในพริบตา ก็เริ่มต้นจากเพียง 1 โพสต์ หรือ 1 แชร์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์นี่เอง

 

 

          และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่แต่ละเครือข่ายโซเชียล จะมีการรวบรวมอันดับสถิติ “ที่สุด” ในของแต่ละรอบปีที่สิ้นสุดลงไป ซึ่งที่น่าสนใจของปีนี้คือ มีละครดังเข้ามาเบียดแทรกครองใจชาวโซเชียลไทยกันหลายเรื่องทีเดียว 


          มาเริ่มต้นกันที่ยูทูบ ซึ่งมีผู้ใช้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก แต่ละวันที่จำนวนการเข้าไปดูคลิปวิดีโอผ่านแพลตฟอร์มนี้ร่วม 1 พันล้านชั่วโมง และทุก 1 นาทีมีการอัพโหลดคอนเทนท์วิดีโอความยาวรวมกัน 500 ชั่วโมง 

 

 

 

ที่สุดบนโซเชียลเมืองไทยปี 2562

 


          ในส่วนของประเทศไทย ตัวเลขทางการจากการเปิดเผยของผู้บริหารกูเกิล ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มยูทูบ เคยระบุไว้เมื่อปี 2560 ว่า ประเทศไทยติดอันดับ Top 10 ที่มีผู้ใช้งานยูทูบสูงที่สุดของโลก เข้าถึงประชากรมากกว่า 40 ล้านคนทั่วประเทศ จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งประเทศที่มีกว่า 46 ล้านคน นั่นหมายความถึงศักยภาพในการเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มคนต่างจังหวัดได้อย่างกว้างขวางอีกด้วย


          ข้อมูลจาก Youtube Rewind 2019 สรุปวิดีโอยอดนิยมแห่งปี 10 อันดับแรกของไทย (จัดอันดับ ณ วันที่ 30 พ.ย. 62) ซึ่งมียอดการเข้าชมรวมกันมากกว่า 95 ล้านครั้ง และช่องที่เป็นเจ้าของวิดีโอเหล่านี้มีจำนวนผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 90 ล้านคน ได้แก่

 

 

 

ที่สุดบนโซเชียลเมืองไทยปี 2562

 


          1.คลิปแกล้งแฟนหลอกผีที่โหดที่สุด!! (Kaykai&Sprite) ที่มียอดเข้าชมเกือบ 17 ล้านครั้งจากช่อง Kaykai Salaider (เก๋ไก๋สไลเดอร์) ซึ่งเป็นครีเอเตอร์ไทยรายแรกที่มีผู้ติดตามทะลุ 10 ล้านคน 2.การ์ตูนจากช่องมิกกี้เม้าส์ของค่ายดิสนีย์ที่มีชื่อตอนว่า “Our Floating Dreams” กับกระแสเพลงชิปกับเดล 3.คอมเมดี้ซิทคอม “เป็นต่อ” ตอน “นารีรำพึง” 4.เหมาของหมด 7-11 ครั้งแรกในชีวิต!!! เพื่อบริจาคเด็กบนดอย 5.โยนทุเรียนจากตึกสูง 35 ชั้น!!!! 6.มีแฟน VS ไม่มีแฟน ต่างกันอย่างไร ?

 


          7.ถ้า Rapper สั่งอาหารตามสั่ง???(ภาค2) – Bie The Ska (บี้ เดอะสการ์) 8.พีช อีท แหลก vs ราชานักกินไต้หวัน Ep.53 ปี 2 | PEACH EAT LAEK 9. ASMR รังผึ้งแสนอร่อย กินบ่อยๆ เป็นเบาหวาน (โคตรหวาน!) และ 10.FIN | ไม่มีปัญญาทำเอง แล้วยังกล้ามาขี้ตู่ | ทองเอกหมอยาท่าโฉลง ช่อง 3


          ทางด้านเว็บไซต์ Google Trends ก็ได้เปิดสถิติคำค้นหายอดฮิตในรอบปี 2562 ดังนี้
          1.ชิมช้อปใช้ 2.กรงกรรม 3.เมียน้อย 4.ใบไม้ที่ปลิดปลิว 5.หัวใจศิลา ส่วนข่าวในประเทศ 5 อันดับแรกที่ได้รับความสนใจค้นหาผ่านกูเกิล ได้แก่ 1.ข่าวลันลาเบล 

          2.ข่าวออฟฟี่ แม็กซิม 3.ข่าวน้องโยโย่ 4.ข่าวป๊อบ ปองกูล และ 5.ข่าวปุ๊กกี้ ปริศนา และข่าวต่างประเทศ ได้แก่ 1.ข่าวพายุเข้าญี่ปุ่น 2.ข่าวพายุปาบึก 3.ข่าวดาวเคราะห์น้อยชนโลก 4.ข่าวซึงรี และ 5.ข่าวฮ่องกง / ร้านค้า

 

 

ที่สุดบนโซเชียลเมืองไทยปี 2562

 


          ท้ายสุดของสุดยอดละครครองใจชาวโซเชียล กูเกิลได้จัดให้ 5 อันดับแรก ตามนี้ 1.กรงกรรม 2.เมียน้อย 3.ใบไม้ที่ปิดปลิว 4.หัวใจศิลา และ 5.มธุรสโลกันตร์


          ขณะที่ แพลตฟอร์มทวิตเตอร์ โซเชียลยอดฮิตของคนข่าวและวัยใส รวมถึงกำลังมาแรงในเหล่านักปั้นแบรนด์/เจ้าของแบรนด์ ด้วยยอดผู้ใช้ในไทยไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน มีการเปิดเผยสถิติส่งท้ายปีที่เพิ่งผ่านพ้นไปว่า 5 อันดับแฮชแท็กยอดนิยมแห่งปี 2562 ก็คือ #เป๊กผลิตโชค, #bambam, #lisa, #bnk48 #ออฟกัน และสำหรับแฮชแท็กเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่มีคนทวิตมากที่สุดในประเทศไทย น่าสนใจว่า 5 อันดับแรก เป็นศิลปินสัญชาติไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น #เป๊กผลิตโชค, #bambam, #peckpalitchoke, #lisa, #bnk48 ส่วนแฮชแท็กดาราไทยที่มียอดรีทวิตสูงสุดแห่งปี ได้แก่ #ออฟกัน, #singtoprachaya และ #kristperawat


          อีกทั้ง ทวิตเตอร์ ยังรวบรวมบทสนทนาที่ถูกพูดถึงตลอดทั้งปี 2562 โดยมองว่าปีนี้ในประเทศไทยนับได้ว่าเป็นปีที่ผู้ใช้งานคือผู้กำหนดบทสนทนาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง ว่ามีเรื่องราวอะไรกำลังเกิดขึ้น หรือแฮชแท็ก #WhatsHappening อีกทั้งมีหลายช่วงเหตุการณ์ที่กลายเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” บนทวิตเตอร์ ตั้งแต่ #พระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ซึ่งมีการเฉลิมฉลองเป็นเวลา 3 วัน #ThailandElection2019 การเลือกตั้งที่ประชาชนรอคอยมาอย่างยาวนาน หรือ #สงกรานต์ การฉลองปีใหม่ไทย และ #ASEANSummit ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และประสบความสำเร็จด้วยดี


          ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของบริษัท มีเดียโดนัทส์ ผู้แทนอย่างเป็นทางการของทวิตเตอร์ในประเทศไทย เคยกล่างถึง “ความแรง” ของเทรนด์ #Happening ว่าเนื่องจากทวิตเตอร์ที่เป็นแพลตฟอร์มที่ “รวดเร็ว” คนมักเข้ามาพูดถึงข่าวสารบ้านเมือง หรือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนั้นๆ เช่น บีทีเอสเสีย บีทีเอสซ่อมแล้ว ไฟไหม้ที่นี่ มีระเบิดที่ไหน น้ำท่วม ฝนตกที่ไหน นอกจากนี้ บางประเด็นที่เป็นกระแสในวงกว้างก็ยังมีแบรนด์ใหญ่ๆ เข้ามาเกาะกระแส ต่อยอดไปสู่การทำกิจกรรมการตลาด หรือทำโปรโมชั่นใหม่ๆ อีกด้วย


          และอีกแนวโน้มที่แรงได้อีกคือ ทวิตเตอร์กับละครทีวี ดูไป ทวิตไป โดยการรวบรวมข้อมูลช่วงเกือบ 10 เดือนแรกของปี 2562 พบว่า “กรงกรรม” ติดอันดับ 1 ในละครที่มีการพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ คือ 7 ล้านทวิต และมีคนเห็นทวิตเหล่านี้ 2.8 พันล้านครั้ง มีทั้งทวิตที่เม้าท์ตัวละครและบทละคร ขณะที่ในภาพรวมการคุยเรื่องบันเทิงบนทวิตเตอร์มีประมาณ 80 ล้านการสนทนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ