Lifestyle

ข้อเข่าเสื่อม...ทางเลือกใหม่ในการรักษา (ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อเข่าเสื่อม...ทางเลือกใหม่ในการรักษา (ตอนจบ) คอลัมน์... ป้องกันดีกว่ารักษา


 


          ฉบับนี้เรามาต่อกันที่การรักษาข้อเข่าเสื่อมในรูปแบบอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการรักษาคะ


          4. การใช้การจำกัดการไหลเวียน (Blood flow restriction therapy) การจำกัดการไหลของเลือด (BFR) เป็นการให้การรักษาเพื่อให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วขึ้นจากการฝ่อลีบ การอ่อนแรง การขาดการควบคุมจากการทำงานของระบบประสาท อาการปวด และจากปัญหาเกิดการบาดเจ็บจากแรงที่มากระทำต่างๆ โดยเน้นสำหรับในรายที่มีปัญหาและมีข้อจำกัดในการฝึกเพิ่มความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อ ซึ่งในการใช้เทคนิคนี้จะร่วมกับการใช้สายรัดเพื่อให้เกิดการจำกัดของการไหลเวียนโลหิตระหว่างการออกกำลังกาย มีการศึกษาเปรียบเทียบวิธีนี้กับการออกกำลังกายแบบ High interval-resistance training พบว่าสามารถเพิ่มมวลของกล้ามเนื้อได้และทำให้ผู้ที่มีปัญหาข้อเสื่อมสามารถใช้งานข้อได้ดีขึ้นเช่นกัน รวมทั้งมีการศึกษาผลของการนำเทคนิคนี้ไปใช้ในการเพิ่มระดับ growth hormone ในร่างกาย การเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกวิธีปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วย

 

อ่านข่าว...   ข้อเข่าเสื่อม...ทางเลือกใหม่ในการรักษา (ตอนแรก)

 

 

 

ข้อเข่าเสื่อม...ทางเลือกใหม่ในการรักษา (ตอนจบ)

 

 

          5. การใช้แรงสั่นสะเทือน (Vibration therapy) การสั่นสะเทือนทั่วร่างกาย (Whole body vibration = WBV) ในปัจจุบันที่มักพบเห็นกันบ่อยคือเครื่องที่สร้างแรงสั่นสะเทือนแล้วใช้วิธีการยืนบนแพลตฟอร์มที่สร้างการสั่นสะเทือนนั้น โดยมีการตั้งค่าแอมพลิจูดของการสั่นสะเทือนที่แตกต่างกันไปซึ่งคลื่นสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นนี้จะไปมีผลต่อการพัฒนาเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และพัฒนาการรับรู้ความรู้สึกที่ข้อต่อด้วยวิธีการ หรือเทคนิคของการฝึกกล้ามเนื้อในรูปแบบต่างๆบนเครื่องทั้งแบบเกร็งค้างอยู่นิ่งและมีการทำการเคลื่อนไหว ซึ่งในการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการใช้เครื่องสร้างการสั่นสะเทือนคู่กับการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านที่บริเวณต่อเนื่อง 24 สัปดาห์กล้ามเนื้อต้นขาทางด้านหน้าสามารถพัฒนากิจกรรมการเคลื่อนไหวของผู้ที่เป็นข้อเข่าเสื่อมได้ดีกว่าการใช้ออกกำลังกายแต่เพียงอย่างเดียว และการฝึกบนเครื่องทั้งแบบเกร็งค้างอยู่นิ่งและมีการเคลื่อนไหวสามารถพัฒนาความสามารถในการทรงตัวและการเดินได้ดีขึ้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นำมาใช้ควบคู่กับวิธีการดูแลแบบต่างๆ

 

 

 

ข้อเข่าเสื่อม...ทางเลือกใหม่ในการรักษา (ตอนจบ)

 



          6. การใช้เครื่องมือทางไฟฟ้า (Electro and Electromagnetic modalities) Electro-modalities หมายถึง เครื่องมือทางไฟฟ้าที่สามารถชักนำให้เกิดการกระทำและการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาในเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิตที่ระดับเซลล์ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้หมายรวมถึงกลไกการเติมออกซิเจนให้แก่เซลล์ การปลดปล่อยสารสื่อประสาทที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมและการปรับระดับความเจ็บปวด การปลดปล่อยสารต้านการอักเสบ การยืดตัวของเนื้อเยื่อ การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และการปรับเพิ่มระดับความทนทานต่อการเจ็บปวด เครื่อง Electro and Electromagnetic modalities ที่ใช้สำหรับการรักษานี้หมายรวมไปถึง การรักษาด้วยเลเซอร์ระดับต่ำ (LLLT), อัลตราซาวด์การรักษา (US), การใช้เครื่องกระตุ้นเส้นประสาท (TENS), การใช้เครื่องกระตุ้นสร้างกระแสอินเตอร์เฟอเรน (IFC) และการใช้เครื่องสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าขนาดต่ำ ซึ่งจากรายงานการวิจัยที่ผ่านมาให้ผลทั้งในเชิงบวกที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และผลในลักษณะที่ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม แต่ก็มีคำแนะนำในการใช้ร่วมกับการรักษาอื่นๆ ร่วมกันได้เพื่อให้ผลการรักษาออกมาในทางที่ดีขึ้น


          7. การฝังเข็ม (Acupuncture and dry needling) การฝังเข็มเป็นวิธีการรักษาที่ปัจจุบันมักนิยมใช้ในการรักษาอาการปวดที่เกิดกับการเปลี่ยนแปลงสภาพของกล้ามเนื้อโครงร่างของร่างกาย โดยมักเน้นที่การลดอาการเจ็บปวด การกระตุ้นการรับความรู้สึกและการนำคำสั่ง และมีการรักษาเปรียบเทียบกับเทคนิคการรักษาในการลดอาการปวดกับวิธีการต่างๆ ก็ให้ผลออกมาในเชิงที่ไม่เกิดความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีการศึกษาหาข้อมูลและผลที่จะได้กันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้หลักฐานเชิงประจักษ์ที่มากขึ้นและก็ยังเป็นศาสตร์ทางเลือกอีกแขนงหนึ่งในการรักษาบำบัดอาการข้อเข่าเสื่อม

 

 

ข้อเข่าเสื่อม...ทางเลือกใหม่ในการรักษา (ตอนจบ)

 

 


          สิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทางเลือกในการดูแลข้อเข่าเสื่อม คงไม่มีวิธีทางใดที่ดีที่สุด การใช้หลากหลายวิธีตามสภาวะของปัญหาในแต่ละคนเพื่อแก้ไขต้นตอของปัญหาเป็นสิ่งที่น่าจะเหมาะสมและสามารถแก้ปัญหาของแต่ละคนได้อย่างตรงจุด สิ่งสำคัญของการรักษาดูแล คือ ความปลอดภัย และมีวินัยในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพทุกคน ขอให้มีร่างกายจิตใจที่แข็งแรงและมีความสุขบนโลกที่สวยงามใบนี้ทั่วกันทุกท่าน


          โปรโมชั่นพิเศษตลอดเดือนธันวาคมนี้ แอดไลฟ์ ขอมอบบัตรตรวจประเมินท่าทางและโครงร่างกาย (Posture Analysis)....โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มูลค่า 1,200 บาท พร้อมส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติมอีกมากมาย


           ***ขอขอบคุณข้อมูลจาก นพ. กิตติพงศ์ พงศ์แพทย์พิพัฒน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จาก Addlife Total Check-Up Center ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 02-677-7077 www.add-life.org Facebook: Addlife Anti-Aging Center. Line: @addlife***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ