Lifestyle

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นการนับรวมรถใหม่ประเภทเก๋งซีดานทุกเซ็กเมนต์ที่ได้ลอง เทส ไดร์ฟ ใน 'คมชัดลึก  ยานยนต์' ช่วงตลอดปี 2562

ในปี 2562 ได้มีรถยนต์นั่งทยอยเปิดตัวใหม่มาไม่น้อย และหลากหลายรุ่น หลากหลายแบนรด์ดัง หลายครั้งที่ผู้เขียนได้มีโอกาสไปลองขับจริง เลยขออนุญาตนำมาสรุปจัดอันดับบอกเล่ารถเก๋งซีดานในดวงใจจาก 'คมชัดลึก ยานยนต์' ส่งท้ายปีนี้กัน

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

โดยกฎกติกาที่ใช้เลือกขอเน้นความคุ้มค่าคุ้มราคา การตอบสนองในเรื่องของการขับขี่ และการใช้งาน โดยไม่แยกราคา ไม่แยกเซ็กเมนต์ ขอเป็นรถยนต์ที่ทาง 'คมชัดลึก ยานยนต์' ได้สัมผัสเท่านั้น!

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

อันดับที่ 1  Toyota Corolla ALTIS 1.8 Hybrid High  

ถือว่าเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 12 แล้วของ โคโรลล่า แต่จุดเด่นที่คันนี้สามารถนำโด่งคือความคุ้มค่า และการทำตัวเลขของการใช้เชื้อเพลิงที่ทำได้น่าทึ่งกับ การที่โตโยต้าให้ระบบไฮบริด มาในรถไซส์ ซี เซ็กเมนต์ ถือเป็นครั้งแรกในไทย และบวกกับเทคโนโลยีไฮบริดที่พัฒนาจนถึงเจนเนอเรชั่นที่ 4  พัฒนาแบตเตอรี่ให้ขนาดที่เล็กลง สามารถชาร์จไฟเก็บได้เร็วขึ้น 

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีมากและเทคโนโลยีที่ให้มากมายอัดแน่นชนิดเกินจำเป็น!  แต่ถ้าใครแค่อยากได้เทคโนโลยีไฮบริดของโตโยต้า ก็เลือกรุ่น Hybrid Entry ที่เริ่มต้นเพียง 939,000 บาท แค่นี้คุณก็ครอบครองรถที่สามารถใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมืองครบวงจร 

อันดับที่ 2 Mercedes-Benz C 300e AMG Dynamic

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

ที่เปิดตัวกลางปีที่ผ่านมา กับรุ่นประกอบในประเทศไทย มากับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ปลั๊กอินไฮบริด EQ Power ความจุ 2.0 ลิตร กำลังรวมสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 4,500-5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร แยกเป็นกำลังเครื่องยนต์ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,200-1,400 รอบต่อนาที และมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า มี ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC 

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

นับเป็นรถที่ชอบมากที่สุดแต่ต้องตกมาเป็นอันดับที่สอง เพราะราคาที่เปิดตัวถึง 3,215,000 บาท และลดมาอยู่ที่ 2.9 ล้านบาท แต่ความคุ้มค่าที่ได้พร้อมความสะดวกสบาย ความหรูหรา เป็นรถยนต์ซีดานอีกรุ่นที่เด่นในเรื่องความประหยัดมากๆ พร้อมกับความแรงชนิดที่รถสปอร์ตคาร์หนีไม่ออก แต่ต้องยอมแพ้ในช่วงความเร็วปลายที่ยังด้อยกว่า แต่เหนือกว่าทุกรุ่นในรถประเภทเดียวกัน แน่นอนว่าเชื่อถือได้กับรถยนต์ที่มาจากค่ายดาวสามแฉก ส่วนตัวผู้เขียนยังไม่คิดว่าปีนี้จะมีรถปลั๊กอินค่ายไหนรุ่นไหนจะมาต่อกรด้วยเลย...

อันดับที่ 3 Honda Accord TURBO EL

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

อีกรุ่นที่เรียกกระแสสาวกฮอนด้าเป็นอย่างดี มีการเปิดตัวช่วงต้นปี 2562 ที่ผ่านมา ข้อดีคือเป็นรถที่ขับสนุก ถึงแม้จะลดขนาดเครื่องยนต์เป็นเบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร ก็ตาม แต่ความแรงที่มากับ 190 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 243 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-5,500 รอบต่อนาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT  7 สปีด และโดดเด่นที่รองรับเชื้อเพลิง E85 ได้ อยากที่บอกผู้เขียนได้ลองขับแล้วเป็นรถที่ตอบสนองในการเดินทางไกลได้เยี่ยม ลืมไปเลยว่าเครื่องยนต์มีขนาดเพียง 1.5 ลิตรเท่านั้น!!

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

ข้อสำคัญที่ไม่สามารถเบียดขึ้นอันดับที่สองได้เพราะเทคโนโลยีความปลอดภัยและอุปกรณ์ที่ให้ติดรถมาดูน้อยไปนิดถ้าเปรียบเทียบหมัดต่อหมัดฮอนด้าเสียเปรียบคู่แข่งไปหน่อย แต่ถ้าใครชอบที่รูปลักษณ์ของรถมากกว่าของที่ควรให้มา ความสวยงามที่ต้องขอมองนานๆ ข้อนี้ก็ต้องยอมให้กับเหล่าสาวกฮอนด้า ที่ยังไงก็ชอบใช่ไหมครับ?

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

อันดับที่ 4 Nissan Almera ใหม่

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

หนึ่งในรถที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นาน แต่ที่ติดอันดับมาได้เพราะความคุ้มค่าเรื่องของราคา การออกแบบดีไซน์ ชนิดที่หักปากกาเซียนและพฤติกรรมที่ผ่านมาของทางนิสสันเองที่ชอบนำรถเข้ามาขายทำร้ายจิตใจสาวกเป็นประจำ มางานนี้กลับเรียกเสียงฮือฮาซะที แต่ที่ต้องตกลงมาอยู่อันดับที่สี่ ก็เพราะการได้ทดลองขับไปบ้างนิดหน่อยเท่านั้น แต่ก็พอรู้ซึ้งถึงพละกำลังเครื่องยนต์ การตอบสนองที่ดีของเครื่องยนต์เทอร์โบ 1.0 ลิตร แรงม้าสูงสุด 100 แรงม้า แรงบิดมากถึง 152 นิวตันเมตร ไม่ธรรมดา

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

ยิ่งนิสสันกล้าให้ เทคโนโลยี Nissan Intelligent Mobility อัดแน่นทั้งคัน ราคาเริ่มต้น 499,000 บาท เท่านั้น แล้วทำไมจะเข้ามาติดอันดับรถซีดานน่าใช้ของปีนี้ไม่ได้ใช่ไหม? ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ว่าถึง 23.3 กม. ต่อลิตร นั้นไว้รอไปทดสอบจริงจังจะบอกเล่าอีกที เรื่องนี้เลยทำให้คะแนนความสิ้นเปลืองหายไป แต่ก็เพียงพอให้เชื่อว่า นิสสัน อัลเมร่า ใหม่ น่าจะเป็นรถที่ขายดีส่งท้ายปีและปี 2563 แน่นอน! น่าเสียดายทางเรายังไม่มีโอกาสได้ลองขับเครื่อง 1.0 ของคู่แข่งที่ว่าแรงม้ามากกว่านั้นเป็นยังไง!!!

อันดับที่ 5 Mazda 3 2.0 SP

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

อันดับสุดท้ายที่เข้ารอบมาได้นั้น ตกเป็นของ มาสด้า 3 ใหม่ ที่มีจุดเด่นชัดเจน ข้อแรก คือ ดีไซน์ที่สวยหยดทุกมุมมอง และอีกข้อคือการขับขี่ที่ตอบสนองได้ทันใจ และด้วยที่กำลังเครื่องยนต์ให้มากับ สกายแอคทีฟเบนซิน SKYACTIV-G ขนาด 2.0 ลิตร 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที  ยังทำหน้าที่ได้ดีถึงจะหน้าผิดหวังว่าไม่ใช่เครื่องยนต์ใหม่กว่านี้หรือตามสมัยใส่เทอร์โบมาให้ก็ตาม? แต่ก็บวกลบจากหน้าตา ภายในที่สวยงามดูหรูหรามาก

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

โดยเฉพาะช่วงที่ได้ลองขับจริง บอกเลยว่านี่คือรถที่ขับดีมากๆ ในคลาสเดียวกันจากแดนปลาดิบทั้งหมด!  แต่ยังเขยิบไปต่อกรกับรถนั่งฝั่งยุโรปไม่ได้...ส่วนที่ทำให้คะแนนของความคุ้มค่าลดลงเพราะอัตตราสิ้นเปลืองไม่โดดเด่น เครื่องยนต์ให้มาไม่หวือหวา แต่โดยรวมก็เบียดขึ้นมาติดอันดับที่ 5 ได้ ต้องแอบบอกว่าการทดสอบมาสด้า 3 คันนี้ ตัวรถได้จากคนใกล้ชิดทำให้สามารถทดลองขับในสภาพถนนจริงๆ 

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

สรุป รถเด่น 5 อันดับ ที่ทาง 'คมชัดลึก ยานยนต์' ได้เคยสัมผัสทั้งที่แบบค่ายรถเชิญไปทดสอบ หรือแบบที่ทางเราต้องขวนขวาย หารถมาลองทดสอบเองเพื่อให้ผู้อ่านทางบ้านได้รับรู้ข้อมูล และทั้งหมดน่าจะเป็นข้อมูลเพื่อพิจารณา สำหรับคนที่จะตัดสินใจซื้อรถใหม่สักคัน บทความนี้อาจจะไม่ถูกใจสาวกบางท่านก็ต้องขออภัยด้วยครับ นี่เป็นเพียงการจัดอันดับจากตัวผู้เขียนเท่านั้น สุดท้ายคำตอบจะถูกใจหรือไม่ก็คือตัวท่านผู้อ่านจะต้องจัดอันดับรถยนต์ซีดานของตัวคุณเอง.....

 

เรื่อง: ธวัชชัย พิชิตรณชัย                                                                                                                                         

E-mail : [email protected] 

Facebook https://www.facebook.com/AeyTawatKomchadluek

5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562 5  อันดับ รถซีดานใหม่น่าใช้ในปี 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ