Lifestyle

สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แค่เห็นรอยยิ้มก็รู้สึกว่า เฮ้ย...โลกใบนี้ไม่จำเป็นว่าทำบุญแล้วได้บุญหรอก"

  ดังเป็นพลุแตกและแจ้งเกิดในวงการบันเทิงเต็มตัวเมื่อครั้งคว้าที่ 1 เวทีค้นฟ้าคว้าดาว “เดอะสตาร์ ปี 9” นอกจาก “ตั้ม” วราวุธ โพธิ์ยิิ้ม หรือ “ตั้ม เดอะสตาร์”  จะเป็นหนุ่มเสียงดีอันดับต้นๆ แล้ว บุคลิกช่างพูด ขี้เล่น มุกแพรวพราวยังเป็นจุดขายที่ส่งให้เขาได้รับโอกาสหลากหลายในวงการบันเทิง ที่ท็อปฟอร์มสุดๆ เห็นจะเป็นลีลามันหยดในรายการที่เพิ่งลาจอไปอย่าง “4 โพธิ์ดำ” เรียกว่าชั่วโมงนี้ใครไม่รู้จัก “ตั้ม” วราวุธ ถือว่าตกขบวน !

      สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

     กว่า 6 ปีที่โลดแล่นอยู่ในวงการ หน้าฉาก “ตั้ม” ในวัย 26 ปี เป็นทั้งนักร้อง พิธีกร นักแสดง ส่วนหลังฉากที่หลายคน (อาจ) ไม่เคยรู้ เขาเติบโตมาพร้อมทัศนคติชอบช่วยเหลือคนอื่นและพร้อมสร้างความสุขได้ทุกเมื่อ อย่างการเป็น "จิตอาสา" นำพาความสุขไปมอบให้ผู้ด้อยโอกาสหรือขาดแคลนปัจจัยดำรงชีวิต ล้วนอยู่ในลิสต์ที่ต้องแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนพร้อมแบ่งปันความสุขสม่ำเสมอ 

สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

     ศิลปินหนุ่มอารมณ์ดีคนราชบุรีโดยกำเนิด เล่าแรงบันดาลใจของการคิดช่วยเหลือคนอื่นก่อนจะมาโด่งดังและยืน 1 เรื่อง “เอ็นเตอร์เทน” ว่า ช่วงเรียนหนังสืออยู่ที่ราชบุรี เป็นจังหวะเดียวกับเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อหลายปีก่อน คนกรุงเทพฯ หนีน้ำไปอยู่ที่ราชบุรีจำนวนมาก ก็มีความคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะนำเงินไปช่วยเหลือได้บ้าง ความที่เป็นเด็กชอบร้องเพลง ชอบสนุก ชอบเล่นดนตรี ก็ไปเรี่ยไรเงินกับเพื่อนๆ ที่ตลาดนัดเพืิ่อจะนำไปช่วยเหลือ ได้เงินมาก็เอาไปซื้อของใช้ที่จำเป็น บางคนหนีน้ำมาอยู่ตามวัด ก็ซื้ออาหารข้าวของเครื่องใช้ไปมอบให้ รวมถึงไปสร้างความสุขด้วยการร้องเพลงให้ฟัง ด้วยหวังให้มีกำลังใจและช่วยลดความเครียด

    “ช่วงนั้นมีโอกาสเข้าไปอยู่ในโครงการทูบี นัมเบอร์ วัน ด้วย ก็ได้ฟอร์มวงดนตรีให้ใหญ่ขึ้น ได้จัดคอนเสิร์ต อันดับแรกสนองความอยากของตัวเอง ชอบร้องเพลง ก็เอาจุดเด่นตรงนี้มาสร้างประโยชน์ ก็จัดคอนเสิร์ตในโรงเรียนกัน เก็บบัตรเข้าชม 20 บาท มาดูกัน 1,000 คนก็ได้เยอะนะ มีขายน้ำด้วย กำไรเยอะมาก ได้เงินมาก็เอาไปช่วยน้ำท่วมตอนนั้น” หนุ่มราชบุรี เผย

สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

    ตั้ม บอกไม่เคยใส่ใจว่าทำแล้วจะได้บุญหรือไม่ สิ่งที่ได้เห็นๆ คือรอยยิ้มของคนที่ไปช่วยเหลือ ได้เห็นความสุข เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทางใจ แล้วการให้ตรงนี้รู้สึกว่าไม่ได้เสียอะไรเลย ตรงกันข้ามกลับมีแต่ได้ ได้รับรอยยิ้ม ได้รับความสุข อิ่มเอมใจในความอยู่รอดของคนอื่น สำคัญที่สุดคือกำลังใจและแรงบันดาลใจ

     “บางทีเราไปหรือไม่ไปเขาก็ยังอยู่ได้ แต่พอไปแล้วมันเกิดแรงบันดาลใจ อย่างคุณตาคุณยายที่บ้านพักคนชรา ท่านห่อเหี่ยวนะ เวลาเราไปเอ็นเตอร์เทนก็เหมือนลูกหลานไปเยี่ยม แค่เห็นรอยยิ้มก็รู้สึกว่า เฮ้ย โลกใบนี้ไม่จำเป็นว่าทำบุญแล้วได้บุญหรอก แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ได้เห็นเขาได้ใช้สิ่งที่เราให้ไปตอนนี้เลย ไม่ต้องรออะไร มีอยู่ที่หนึ่งเห็นคุณยายดูทีวีอยู่ในห้องกว้างๆ รู้สึกว่าท่านจะได้ยินมั้ย ผมก็ควักเงินแล้วให้คนไปซื้อลำโพงมาให้เลย เห็นแล้วเขาขาดนอกเหนือจากที่เราได้รับรู้ก็อยากช่วยแก้ให้ตอนนั้นเลย เป็นการสร้างความสุขในหลายๆ มิติ” ตั้ม เล่าด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม 

      สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

    มีครั้งแรกก็ต้องมีครั้งต่อๆ ไปเพื่อสร้างความสุขที่ยั่งยืน เจ้าตัวยอมรับว่าหลังจากเป็นที่รู้จักและมีฐานแฟนคลับหนาแน่นขึ้น การระดมทุนระยะหลังๆ จะเป็นลักษณะของการจัดงาน “แฟนมีตติ้ง” ส่วนใหญ่ใช้โอกาสวันคล้ายวันเกิดของทุกปีจัดคอนเสิร์ต อาจจะปีละครั้ง หรือสองครั้ง หรืออาจใช้โอกาสวันครบรอบวันที่ได้ตำแหน่งเดอะสตาร์ โดยเน้นนำเงินไปช่วยเหลือผู้ที่ลำบากจริงๆ เช่น บ้านพักคนชรา ผู้ป่วยที่เป็นทหารผ่านศึก พระสงฆ์อาพาธในโรงพยาบาลสงฆ์ หรือกลุ่มเด็กกำพร้าตามสถานสงเคราะห์ต่างๆ แม้กระทั่งโรงเรียนด้อยโอกาสตามถิ่นทุรกันดาร 

สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

     เจ้าของแชมป์ “เดอะสตาร์คนที่ 9” มองว่าการเป็นคนดังมีคนชื่นชอบเยอะ ก็น่าจะมีโอกาสได้ทำกิจกรรมดีๆ เยอะ แล้วการมีกิจกรรมดีๆ นี้สังคมต้องได้อะไรกลับไปด้วย ผู้คนที่ยังลำบากขาดแคลนต้องได้ประโยชน์ แน่นอนว่าการจัดงานแต่ละครั้งจะมีเหล่าแฟนคลับตัวยงคอยซัพพอร์ตเป็นอย่างดี อย่างล่าสุดโอกาสครบ 6 ปี “แชมป์เดอะสตาร์ 9” ก็จัดมีตติ้งหาทุนช่วยซ่อมอาคารเรียนโรงเรียนวัดเนินสะอาด อ.บ้านนา จ.นครนายก ก็ได้แฟนคลับไปช่วยสำรวจความต้องการ รวมถึงการะดมทุนช่วยคนหูหนวก ด้วยรู้สึกว่าการเป็นนักร้องได้มอบความสุขด้วยเสียงเพลง แต่ยังมีผู้ที่ไม่สามารถรับฟังได้ วิธีไหนที่จะช่วยสร้างความสุขให้พวกเขาก็อยากทำสิ่งนั้น จึงจัดกิจกรรมหาทุนช่วยคนหูหนวกที่สยามสแควร์วัน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากเหล่าแฟนคลับและคนทั่วไปเช่นเคย

สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

      “กลุ่มแฟนคลับของผมส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ ค่อนข้างมีอายุก็จะชอบอยู่แล้วเรื่องการทำบุญ เราก็เห็นดีเห็นงาม ปีหนึ่งเราเจอกันครั้งสองครั้งนอกจากคอนเสิร์ตใหญ่ ก็จะเป็นธุระช่วยหาที่ เพราะรู้ว่างานเราเยอะไม่ค่อยมีเวลาหาสถานที่อยู่แล้ว พอได้ที่แล้วก็มาเคาะกันว่าจะจัดกิจกรรมในรูปแบบไหน อย่างไร แต่ละสถานที่แต่ละกลุ่มที่เข้าไปสัมผัส ผมสะท้อนใจเวลาไปเจอคนด้อยโอกาส แววตาคือสิ่งที่ทำให้เราเห็นข้างในของเขา ตรงนี้ดาราทุกคนเลยผมอยากบอกว่าถ้าอยากทำบุญ ผมว่าไปเอ็นเตอร์เทนแบบนี้ก็ดีนะ คิดดูดารามีเป็นร้อยเป็นพันคน เราหมุนเวียน ผลัดกันไป” นักร้องจิตอาสา กล่าว 

สิ่งดีๆ มีโอกาสต้องทำ "ตั้ม" วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

     นอกจากโครงการจิตอาสาสร้างความสุขแก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม อีกบริบทของชีวิตและการทำงาน นักร้องหนุ่มอารมณ์ดี เผยว่าตอนนี้กำลังทำรายการออนไลน์ “โต๊ะแชร์” นำเสนอเรื่องราวการแชร์ไอเดียแต่งเพลงร่วมกับศิลปินแนวร่วมคนอื่นๆ เช่น “สงกรานต์ เดอะวอยซ์”, “บอย โลโมโซนิก”, “โดม” จารุวัฒน์, “หนึ่ง อีทีซี” เป็นต้น แล้วก็มีรายการ “ลองสิจ๊ะ” ทำร่วมกับ “โดม” จารุวัฒน์ อีกทั้งช่องยูทูบของตัวเองชื่อ “ตั้ม วราวุธ” และละครที่จะออนแอร์ต้นปีหน้าอย่าง “คิดฮอดไทยบ้าน อีสานซีรี่ส์” อยากฝากให้ติดตาม รวมถึงถ้ามีโอกาสก็เชิญเป็นแนวร่วมจิตอาสาด้วยกันได้

      ท้ายที่สุดแล้วเดอะสตาร์ในดวงใจของใครหลายคน ชี้ชวนเรื่องการแบ่งปันความสุขเพียงสั้นๆ ว่า “แม้ไม่มีเงินทองเพื่อบริจาคก็สามารถใช้ความสามารถที่เรามีไปสร้างความสุขได้...” นั่นล่ะคมคิดแบบ “ตั้ม” วราวุธ โพธิ์ยิ้ม 

++++++++++++

เรื่อง:ชาญยุทธ ปะวะขัง

    

              

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ