Lifestyle

หยุดปัญหากระดูกสันหลังกับการผ่าตัดผ่านกล้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

MICROSCOPIC DISCECTOMY หยุดปัญหากระดูกสันหลังกับการผ่าตัดผ่านกล้อง คอลัมน์... ดูแลสุขภาพ

 


          หากมีอาการปวดหลังเพียงไม่นานแล้วหายได้จากการดูแลรักษาตัวเองด้วยวิธีการต่างๆ ก็คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ถ้ามีอาการปวดหลังเรื้อรังติดต่อกันเป็นเวลานานและรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จากการเป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทและโพรงประสาทตีบแคบทับเส้นประสาท การผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ (Microscopic) คือคำตอบที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตของผู้ที่มีปัญหากระดูกสันหลังกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ หมดปัญหาความเจ็บปวดที่รบกวนการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

 

 

          ๐ รู้จัก Microscopic Discectomy
          Microscopic Discectomy / Foraminotomy คือ การผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ (Microscopic) ด้วยกล้องไมโครสโคปที่มีกำลังขยายมากกว่าปกติ 20–100 เท่า ทำให้ศัลยแพทย์มองเห็นรายละเอียด เส้นประสาท และพยาธิสภาพที่ต้องการแก้ไขได้ชัดเจน มีการใช้เครื่องมือติดตามการทำงานของระบบประสาทขณะผ่าตัด (Intraoperative Monitoring : IOM) คอยเตือนแพทย์หากแตะโดนเส้นประสาท ป้องกันเส้นประสาทบาดเจ็บขณะผ่าตัด ช่วยให้สามารถผ่าตัดในจุดที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังทำงานร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพได้ราบรื่นจากการมองเห็นภาพเดียวกัน ทำให้ใช้เวลาผ่าตัดทั้งหมดสั้นลง แผลมีขนาดเล็กประมาณ 2 เซนติเมตร เสียเลือดน้อย และฟื้นตัวได้เร็ว


          ๐ สัญญาณเตือนอาจต้องผ่าตัด
          ชา กล้ามเนื้ออ่อนแรงรุนแรงและรวดเร็ว
          ปวดรุนแรงจนไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ
          ไม่หายขาดหลังรักษาแบบไม่ผ่าตัดนาน 3–6 เดือน
          ไม่สามารถควบคุมการทำงานของระบบปัสสาวะและอุจจาระได้
          

          ๐ ผู้ป่วยที่เหมาะกับ Microscopic Discectomy
          ผู้ป่วยโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
          ผู้ป่วยโพรงประสาทตีบแคบทับเส้นประสาทจากภาวะเสื่อมของกระดูกสันหลัง ข้อต่อ และหมอนรองกระดูกสันหลัง




          ๐ ข้อดีของ Microscopic Discectomy
          ลดความเสียหายของกล้ามเนื้อและบริเวณเฉพาะที่
          ขณะผ่าตัดหากต้องการปรับเปลี่ยนแผนขยายช่องทางของเส้นประสาทสามารถทำได้ง่าย
          ลดอาการปวดและเวลาในการผ่าตัด
          พักฟื้นไม่นาน ฟื้นตัวได้เร็ว


          ๐ การปฏิบัติตัวหลังผ่าตัด
          ก่อนออกจากโรงพยาบาลจะต้องทำกิจกรรม เช่น นั่งและออกจากรถ ขึ้นลงจากเตียงได้สะดวกหลังผ่าตัด 2 สัปดาห์ เมื่อกลับถึงบ้านไม่ควรนั่งนานเกิน 60 นาทีในแต่ละครั้ง ไม่ยกของหนัก ไม่ทำกิจกรรมที่ใช้แรง หลังผ่าตัด 4 สัปดาห์ ต้องเริ่มโปรแกรมออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อท้องและหลัง


          ทั้งนี้การวินิจฉัยโดยแพทย์เฉพาะทางด้วยการตรวจอย่างละเอียดและถูกต้องคือหัวใจสำคัญ ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาแบบไม่ผ่าตัด โดยรับประทานยาและทำกายภาพเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งผู้ป่วยบางรายอาจหายขาดได้ แต่หากไม่หายและปวดรุนแรงจนส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตอาจมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ (Microscopic) ซึ่งศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล มีมาตรฐานสากลในการรักษาเฉพาะทางด้านโรคปวดหลังจาก JCI สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยแพทย์เฉพาะทางและทีมสหสาขาวิชาชีพที่มากด้วยประสบการณ์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วย

นพ.สุปรีชา กาพิยะ 
ประสาทศัลยแพทย์และศัลยแพทย์กระดูกสันหลัง 
ศูนย์กระดูกสันหลัง 
โรงพยาบาลกรุงเทพอินเตอร์เนชั่นแนล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ