Lifestyle

5จี เทคโนโลยีเปลี่ยน(สังคม)โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5จี เทคโนโลยีเปลี่ยน(สังคม)โลก คอลัมน์... อินโนสเปซ โดย...  บัซซี่บล็อก

 

 

 


          วันนี้เทคโนโลยี 5จี กลายเป็นคำที่เริ่มคุ้นหูประชาชนชาวไทยเกือบทั้งประเทศแล้ว ดังนั้นไม่น่าแปลกใจว่าในเวที งาน “5G The New Beginning พลิกโฉมเศรษฐกิจ” ซึ่งจัดโดยเครือเนชั่น จึงมีผู้บริหารที่ร่วมแชร์วิสัยทัศน์หลายรายกล่าวในทิศทางเดียวกันว่า การปฏิวัติของ 5จี จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมและโลกใบนี้ จากจุดเด่นในด้านความรวดเร็วที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ในแบบเรียบไทม์ และการเชื่อมต่อของอุปกรณ์มากมายมหาศาลที่สื่อสารกันได้โดยอัตโนมัติและรวดเร็วในแทบเสี้ยววินาที กลายเป็นแหล่งสร้างข้อมูลมหาศาลป้อนให้ทุกวงการ นำมาพัฒนาต่อยอดสู่นวัตกรรมใหม่ๆ เสิร์ฟทุกความต้องการของผู้บริโภคและผู้คนบนโลก

 

 

          น.ส.นาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) ได้กล่าวถึงวิวัฒนาการ 5จี ในมุมมองของบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีระดับโลกว่า “5จี ไม่ใช่แค่อีกหนึ่ง จี แต่คือตัวเปลี่ยนเกม” และไม่มีข้อสงสัยเลยว่า สำหรับประเทศไทยแล้ว 5จี คือตัวขับเคลื่อนให้ 4.0 เกิดขึ้นได้จริง และมองว่าประเทศไทยน่าจะมอง 5จี ว่ามีความสำคัญในแง่ของการเป็นโครงสร้างพื้นฐานระดับชาติ (National Infrastructure) อย่างเช่น สนามบิน เป็นต้น

 

 

 

5จี เทคโนโลยีเปลี่ยน(สังคม)โลก

 


          เมื่อมองถึงเสถียรภาพทางเทคโนโลยีของ 5จี ปัจจุบันมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือกว่า 8 พันล้านเครื่องทั่วโลก แต่ภายในอีก 6 ปีข้างหน้า จำนวนมือถือที่มีการใช้งานอยู่ทั้งโลกจะมีถึง 2.6 พันล้านเครื่องที่เป็นมือถือ 5จี


          ที่น่าสนใจคือคนไทยเป็นชาติที่ไม่เคยตกเทรนด์เทคโนโลยี โดยจากผลสำรวจของ Ericsson Mobility Report ฉบับเมื่อกลางปี 2562 พบว่า ครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคไทยจะเปลี่ยนผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการเดิมที่ใช้อยู่ไม่เปิดบริการ 5จี อีกทั้งผู้บริโภคในประเทศไทยยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม 30% เพื่อใช้บริการ 5จี ที่ตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งในมุมมองผู้ผลิตเทคโนโลยีนี่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เทคโนโลยี 5จี สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างจุดแข็งในการนำเสนอบริการสำหรับผู้บริโภคได้

 

 

5จี เทคโนโลยีเปลี่ยน(สังคม)โลก

 



          ขณะที่รายงานอีกฉบับของอีริคสันเมื่อไม่นานนี้ “The 5G Business Potential” ระบุว่า อานิสงส์ของ 5จี ที่ช่วยให้อุตสาหกรรมต่างๆ ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนมูลค่าทางธุรกิจสำหรับผู้ให้บริการ (เซอร์วิส โพรไวเดอร์) เติบโตถึงเกือบ 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในอีก 10 ปีข้างหน้า


          นายวัตสัน ถริภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการประเทศไทยและอินโดจีน บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มทั่วโลกจะมีบริษัทผู้ให้บริการทั้งหน้าใหม่และรายเก่าเข้าสู่ 5จี มากขึ้นเรื่อยๆ และปัจจุบันมีหลายประเทศเริ่มนำไปใช้ประโยชน์ในสาขาต่างๆ สำหรับซิสโก้ 5จี คือการพูดถึงประสบการณ์ใหม่ๆ องค์กรเองจะได้ประโยชน์จากการทำ 5จี มาใช้ หนึ่งในเทรนด์ที่เริ่มเห็นการใช้งานคือ เข้ามายกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่สร้างความกลมกลืนระหว่างโลกความจริงกับโลกดิจิทัล อย่างเช่น AR (Augmented Reality)


          พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา (Use Case) ในหลายประเทศที่ซิสโก้ได้เข้าไปมีส่วนร่วม ได้แก่ เกาหลีใต้ มีการใช้เออาร์ ในกิจการท่าเรือ โดยเป็นเครื่องมือการสอนและให้คำแนะนำแก่พนักงานใหม่เพื่อซ่อมอุปกรณ์ในเรือและมีการใช้งานด้านการรักษาความปลอดภัย (Public Safety) หรือใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนนักเรียนในญี่ปุ่นให้รู้วิธีปฏิบัติตัวเมื่อเผชิญกับภัยธรรมชาติ อย่าง สึนามิ เป็นต้น

 

 

 

5จี เทคโนโลยีเปลี่ยน(สังคม)โลก

 


          นางอเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมนูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า เชื่อว่าประเทศไทยจะได้ประโยชน์จาก 5จี แต่สิ่งหนึ่งที่อยากแชร์ก็คือ 5จี ไม่ใช่แค่การวางเครือข่าย แต่จำเป็นที่ต้องมีภาคธุรกิจในไทยช่วยสร้างให้มีการใช้งาน (ยูสเคส) ควบคู่ไปด้วย เพราะ “5จี ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี หรือแค่โครงสร้างพื้นฐาน แต่เป็นเรื่องของวิธีการทำงานที่จะมีการปรับเปลี่ยนโดยใช้ประโยชน์จากการมีเทคโนโลยีนี้ในประเทศไทย ดังนั้นธุรกิจต้องไม่หยุดการพัฒนา


          หนึ่งในตัวอย่างของโอกาสมหาศาลจาก 5จี สำหรับประเทศไทยก็คือการยกระดับประสิทธิภาพด้านการรักษาทางไกล หรืองานบริการสาธารณสุขทางไกล (e-Health) ซึ่งตอบโจทย์คประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันสัดส่วน 20% ของประชากรมีอายุมากกว่า 60 ปี งานบริการทางการแพทย์ที่รวดเร็ว การวินิจฉัยมีความแม่นยำ/รวดเร็ว และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการจึงเป็นสิ่งสำคัญ อีกทั้งยังสนับสนุนบทบาทของประเทศในการเป็นฮับด้านการแพทย์อีกด้วย


          นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ความแตกต่างของ 5จี เมื่อเทียบกับการพัฒนาเทคโนโลยีไร้สายตั้งแต่ 1จี-4จี ก็คือเทคโนโลยีก่อนหน้านี้สร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค แต่ 5จี จะเป็นการเปลี่ยนแปลงสังคม โดยเฉพาะจากจุดเด่นด้านความเร็ว และความหน่วงต่ำที่ทำให้อุปกรณ์จำนวนมากสามารถสื่อสารกันได้ในความเร็วระดับเสี้ยววินาที เกิดโอกาสในการสร้างอุตสาหกรรมอีกมากมาย เปลี่ยนแปลงโลกได้

 

 

 

5จี เทคโนโลยีเปลี่ยน(สังคม)โลก

 


          “ทรูเองจะมีส่วนที่ทำให้พฤติกรรมและสังคมต่างๆ อยู่กันได้อย่างเป็นสุขด้วย 5จี เราโชคดีเพราะมีบริษัท ไชน่า โมบาย (ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ของจีน) เป็นพันธมิตร เขาเริ่มเปิดบริการ 5จี ไปแล้ว ช่วยลดเหลื่อมล้ำและผลักดันเศรษฐกิจ เปิดโอกาสสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ อีกมากมาย เพราะแม้ในบางส่วนมีการลดคน ใช้หุ่นยนต์ไปทดแทน แต่คนก็สามารถเปลี่ยนไปเป็นคนสร้างหุ่นยนต์ได้ คนต้องหันไปสร้างทักษะใหม่ๆ (รีสกิล) ก็จะเกิดเป็นอีโคซิสเต็มใหม่ๆ”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ