Lifestyle

เปอโยต์ 3008 หนึบแน่น สมอารมณ์ยุโรป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปอโยต์ 3008 หนึบแน่น สมอารมณ์ยุโรป คอลัมน์... ยานยนต์

 

 


          เปอโยต์ รถชื่อดังจากฝรั่งเศส เข้ามายังตลาดเมืองไทยมายาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาก็มาก เปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำตลาดหลายครั้งเพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้

 

 

          ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงครัั้งสำคัญ เมื่อเปอโยต์ ประเทศไทย ภายใต้กลุุ่ม มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น-เอเชีย หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของไทย ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายรายใหม่
  

          เปอโยต์ ประเทศไทย ไม่รอช้า เปิดตลาดทันที เอสยูวี กลุ่มรถที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น 2 รุ่น คือ 3008 และ 5008 ซึ่งทั้ง 2 รุ่น สร้างขึ้นจากพื้นฐานเดียวกัน ต่างกันเล็กน้อย เช่น ความยาวที่ 5008 ยาวกว่า 16 มม. และเป็นรถ 7 ที่นั่ง ขณะที่ 3008 เป็นรถ 5 ที่นั่ง
  

 

 

เปอโยต์ 3008  หนึบแน่น สมอารมณ์ยุโรป

 

 

          แต่วันนี้เรามาพูดถึง 3008 ซึ่งเป็นรุ่นที่ผมนำมาลองขับอยู่สี่ห้าวัน ทั้งในกรุงเทพฯ และเส้นทางออกต่างจังหวัด ที่ จ.สุพรรณบุรี 


          3008 มีรูปทรงที่สวยงาม อารมณ์รวมๆ มีทั้งสปอร์ต หรูหรา ผมชอบการออกแบบไฟท้ายที่เป็นแถบ 3 แถบ ดูมีเอกลักษณ์ แปลกตา สวยงาม ซึ่งเปอโยต์บอกว่าได้แนวคิดมาจากกรงเล็บสิงโต


          ส่วนหน้าหน้าออกแบบให้ดุดัน ไฟหน้าแอลอีดี สวยงามแปลกตา เปอโยต์บอกอีกว่ามันคล้ายกับเขี้ยวสิงโต ส่วนภายในออกแบบแนว “i-Cockpit” คอนโซลต่างๆ พุ่งเข้าหาตัวตามรูปแบบความนิยมของรถยุโรป และเน้นออกแบบส่วนประกอบต่างๆ ดูล้ำสมัย เช่นชุดสวิตช์เลือกระบบแสดงบนหน้าจอ เช่น เครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ ระบบนำทาง แบบก้านเปียโน (Piano Key Toggle Switches)
  

 

 

เปอโยต์ 3008  หนึบแน่น สมอารมณ์ยุโรป

 



          มาตรวัดต่างๆ เป็นแบบฟูลดิจิทัล ขนาด 12.3 นิ้ว มีลูกเล่นให้ผู้ขับเลือกการแสดงผลได้ว่าจะเอาเป็นระบบนำทาง ข้อมูลขับขี่ หรือมินิมอล คือ เหลือข้อมูลน้อยที่สุดไม่รบกวนสมาธิ หรือจะเป็นเพอร์ซันนอล ตั้งได้เอง
  

          ขณะที่จอตรงกลางคอนโซลขนาด 8 นิ้ว ระบบสัมผัส ให้ภาพชัดเจน แต่ผมว่าเมื่อมองรวมๆ แล้วมันแย่งความเด่นกันระหว่าง 2 จอ ดูเยอะเกินไป แต่ก็อย่างว่าแหละครับ คนยุคใหม่อาจจะชอบอะไรที่มันดูล้ำสมัยมากๆ ก็ได้
  

          ตัวรถอาจจะไม่ได้ใหญ่นัก แต่การออกแบบเบาะนั่งต่างๆ ทำได้ดี นั่งสบายทุกที่นั่ง โดยเฉพาะเบาะคนขับที่กระชับลำตัว นั่งได้สบาย ควบคุมรถได้ดี และการออกแบบแนวลึกทำให้พื้นที่เหนือศีรษะมีมาก ช่วยให้รู้สึกโปร่งโลก และหากอยากได้โล่งกว่านั้น เปิดหลังคาพาโนราม่า ก็ได้
  

          เครื่องยนต์เบนซิน ทวินสกรอลล์เทอร์โบ 4สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 167 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาทีแรงบิดสูงสุด240 นิวตันเมตรที่ 1,400-4,000 รอบ/นาที และยังคงใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่งกำลังยังล้อหน้าที่เป็นล้อขับเคลื่อน
  

 

 

เปอโยต์ 3008  หนึบแน่น สมอารมณ์ยุโรป

 

 

          ทีแรกผมก็ไม่ได้คาดหวังกับตัวเครื่องยนต์มากนัก แต่เอาเข้าจริงในการขับขี่พบว่ามันตอบสนองได้ดีเลยแหละครับ เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่กระฉับกระเฉง เรียกกำลังมาได้ทันอกทันใจ ช่วยให้รถมีความปราดเปรียว แม้จะนั่งเต็มพื้นที่ 5 คน ก็ตาม
  

          3008 ปราดเปรียว เพราะว่าการเปลี่ยนความเร็วทำได้ดี ซึ่งบ้านเราลักษณะจราจร ทำให้รถต้องเปลี่ยนความเร็วบ่อยครั้งเดี๋ยวช้า เดี่ยวเบรก เดี๋ยวเร่ง ขณะที่การทำงานของเกียร์ก็ตอบสนองได้ดี ลื่นไหล
  

          รถมีแพดเดิลชิฟท์ให้เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองที่ด้านหลังพวงมาลัย แต่ไม่ได้ติดอยู่กับตัวพวงมาลัยโดยตรง แต่ติดอยู่กับคอพวงมาลัย ดังนั้นมันไม่หมุนตามพวงมาลัย ซึ่งลดความสะดวกในการเปลี่ยนเกียร์ไปหน่อย แม้วิศวกรหรือใครจะออกมาบอกว่าไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ตอนที่กำลังหมุนพวงมาลัยก็เถอะ
  

 

เปอโยต์ 3008  หนึบแน่น สมอารมณ์ยุโรป

 

 

          พูดถึงพวงมาลัยมีขนาดเล็ก รูปทรงสปอร์ต เป็นทรง 6 เหลี่ยมแบบลบเหลี่ยม ข้อดีก็คือการตัดด้านบน ทำให้มองเห็นมาตรวัด และข้อมูลต่างๆ หน้าจอได้ชัดเจน เพราะพวงมาลัยกลมๆ ทั่วไป อาจจะบังต้องยืดคอขึ้นไปมองหรือไม่ก็หดคอลงมามองลอดพวงมาลัย
   

          พวงมาลัยเล็กๆ ทำให้การตอบสนองของการเลี้ยวฉับไว เพิ่มอารมณ์สปอร์ตได้อีก


          การทรงตัวรถทำได้ดี แม้ว่าจะใช้ความเร็วสูงก็ตาม รถนิ่งไว้ใจได้ ขณะที่การขับขี่ในทางโค้งก็ยังไว้ใจได้ว่ารถยังอยู่ในการควบคุม ช่วยให้ 3008 เป็นรถเอสยูวีที่ขับได้สนุก ขับได้อารมณ์สปอร์ต
  

          ขณะที่ผู้นั่งก็น่าจะชอบใจเพราะว่าการดูดซับแรงสั่นสะเทือนทำได้ดีเช่นกัน ส่วนเสียงรบกวนจากภายนอกมีเข้ามาบ้างที่ความเร็วเดินทางและความเร็วสูงครับ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ
  

 

เปอโยต์ 3008  หนึบแน่น สมอารมณ์ยุโรป

 

 

          เป็นรถที่มีความแตกต่าง มีเอกลักษณ์ ขับดี เครื่องยนต์ดี เป็นทางเลือกที่คนที่อยากจะได้รถเอสยูวี ไว้ใช้งานสักคันครับ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ