Lifestyle

เรื่องการกินอีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องการกินอีกแล้ว คอลัมน์... ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน

 

 


          เริ่มต้นปีใหม่ด้วยหัวข้อการกินอีกแล้ว มีผู้ป่วยชายอายุ 72 มาหาด้วยอาการสะอึก ผู้ป่วยท่านนี้ เมื่อ 10 ปีก่อน (ปี 52) ช่วงนั้นอายุ 63 เคยมารักษาด้วยอาการสะอึกต่อเนื่องไม่หยุดมา 2 สัปดาห์ พร้อมท้องอืดแน่น ลมในท้องมาก ท้องร้องโครกคราก ถ่ายเป็นน้ำ รักษามาหลายที่ รักษามานานไม่หาย เลยลองมากินยาจีนฝังเข็มดู ฝ้าลิ้นเขาขาวหนาเขรอะ เป็นการบ่งบอกว่าม้ามชื้นมาก ทำให้ชี่กระเพาะย้อนขึ้น จึงเกิดอาการสะอึก แรกๆ ก็เป็นพักๆ ช่วงหลังๆ มาสะอึกไม่หยุดเลย รักษาด้วยยาจีนต้องให้ความอบอุ่นม้ามกระเพาะ ไล่ความชื้น ปรับความสมดุลของกระเพาะม้าม การฝังเข็มต้องรมยาด้วยเพื่อส่งความร้อนเข้าสู่เส้นลมปราณปรับสมดุลของกระเพาะม้าม ในกระบวนการรักษา ดีขึ้นบ้าง กำเริบบ้าง ค่อยๆ ห่างหายไปเรื่อย จนกระทั่งกระเพาะม้ามอุ่นขึ้น ความชื้นที่เกาะกุมม้ามน้อยลง อาการสะอึกหายไป ร่างกายแข็งแรงขึ้น หลังจากนั้นอาการสะอึกไม่ได้กำเริบอีกเลย จะมารักษาบ้างก็ในช่วงที่เป็นไข้เป็นหวัด

 


          ตอนนี้อายุ 72 พอแก่ตัวมาปัญหาเรื่องฟันก็ตามมา ต้องถอนฟันจนหมดปาก ระยะนี้รอใส่ฟันปลอมเลยเคี้ยวอาหารไม่ได้ กินอาหารจึงไม่สะดวก กินแต่ข้าวต้ม กินนานวันก็เบื่อ จะกินขนมปังเป็นส่วนใหญ่ เพราะไม่ต้องเคี้ยวมาก ร่างกายอ่อนเพลียลงเรื่อยๆ อยากชดเชยร่างกายบ้าง เลยซื้อน้ำผลไม้ที่มีผลไม้หลายชนิดในกล่องเดียวมาดื่ม หลังดื่มรู้สึกชื่นใจ สดชื่นขึ้น พอดื่มไปได้ 2 วัน เริ่มรู้สึกมีลมดันขึ้นจุกคอหอย ยิ่งกลืนอาหารไม่ลง ยิ่งกินข้าวไม่ได้ อาการสะอึกเริ่มมีตามมาบ้าง ก็อีกนั่นแหละ ปากจืด กินอะไรก็ไม่อร่อยเลยอยากสดชื่นบ้างตามคำแนะนำในโซเชียล เลยเอาน้ำผื้งผสมมะนาวกินตอนเช้าท้องว่างๆ มิใยที่ภรรยาจะห้ามปราม หลังจากดื่มลงไปเท่านั้นแหละรู้สึกแสบร้อนกลางหน้าอกลามไปถึงคอหอย กลืนน้ำลายยังลำบาก อาการสะอึกตามมาทันที รู้สึกทรมานมาก จึงต้องมาหายาจีน ฝังเข็มอีกครั้ง


          ระบบย่อยของเขาไวต่อความหนาวเย็นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอไม่มีฟัน กินข้าวไม่ได้ สารอาหารไม่ครบ ร่างกายอ่อนแอลง ความต้านทานด้อยลง ความอยากโน่นอยากนี่เพื่อให้กระตุ้นการอยากอาหาร หรือเติมเต็มในสิ่งที่เรากินเข้าไปไม่พอก็เริ่มเกิดขึ้น ความรับรู้ที่ได้มาจากสื่อสารต่างๆ ว่าน้ำผลไม้มีวิตามินเยอะ ช่วยบำรุงร่างกาย จึงซื้อน้ำผลไม้ผสมหลายชนิดในกล่องยี่ห้อดังมาดื่ม สำหรับผลไม้แต่ละชนิด ไม่ต้องปั่นเอาแต่น้ำกินสดๆ ก็มีความชื้นความเย็นในตัวอยู่แล้ว น้ำผลไม้กล่องนำเอาหลายๆอย่างมาคั้นเอาแต่น้ำ ต้องมีสารกันบูดแน่นอน มากน้อยแค่ไหนเท่านั้น ที่ว่าไม่ใส่สารกันบูดเชื่อได้หรือ ถ้าเราคั้นเอง วางไว้ไม่ใส่ตู้เย็นถึงตอนเย็นก็บูดแล้ว แล้วยิ่งเวลาเราจะดื่มกินก็ต้องแช่เย็น เย็นทั้งฤทธิ์ของผลไม้ ทั้งเย็นจาการแช่เย็น ดื่มแรกๆก็ชื่นใจดี แต่กระเพาะม้ามน่ะสิเย็นตามไปด้วย ความเย็นชื้น ทำให้กระเพาะม้ามทำงานติดขัด ท้องอืดเป็นข้าวหลาม ลมในท้องมาก ลมดันจุกคอหอยกลืนอะไรก็ไม่ลง สะอึกตามมาอีก เพียงแต่ยังเบาๆ ไม่หนักเหมือนหลายปีก่อนเท่านั้น ไพรเวชคลินิกสาขาสวนผัก ตลิ่งชัน เปิดทำการแล้ว ดูรายละเอียดได้ที่เวปไซด์ไพรเวชคลินิกค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ