Lifestyle

หลังตรง-บุคลิกดี ...เพราะมีกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวแข็งแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังตรง-บุคลิกดี ...เพราะมีกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวแข็งแรง คอลัมน์... เสียงเตือนจากร่างกาย

 

 

 


          สวัสดีค่ะ ยังจำได้ใช่ไหมคะที่ผู้เขียนมักเน้นเสมอว่า เมื่อร่างกายเราเกิดอาการผิดปกติ นั่นคือเสียงเตือนจากร่างกายที่เราควรรับฟัง ถ้าร่างกายเรามีความสมดุลเพราะกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงจะทำให้เกิดผลดีต่อร่างกายมากมาย ร่างกายมนุษย์นี่น่าอัศจรรย์มากค่ะ หากดูแลถูกทาง ทุกระบบจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เสียงเตือนจากร่างกายที่บอกออกมา ก็จะเป็นความสบายตัว คล่องแคล่ว เผาผลาญดี สดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวมีแรงดีค่ะ

 

 

          เพื่อให้ท่านได้รู้จักร่างกายตัวเองและความสำคัญของกล้ามเนื้อแต่ละส่วน ผู้เขียนจะขอแชร์ให้รู้จักกล้ามเนื้อกลุ่มหนึ่งที่เป็นเสมือนเชือกเส้นใหญ่ คอยขึงให้กระดูกสันหลังทุกปล้องตั้งอยู่ในความสมดุลและความโค้งที่ถูกต้อง เราเรียกกล้ามเนื้อมัดเหล่านี้ว่า “Core stabilizer muscle” หรือ กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ค่ะ


          กระดูกสันหลัง ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญมากของร่างกายมนุษย์ เป็นเสาหลักของร่างกาย ที่มีอิทธิพลต่อการทำงานทุกระบบ เพราะเป็นที่อยู่ของไขสันหลัง รากประสาท ซึ่งควบคุมการทำงานของทุกอวัยวะ โดยมีกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว (Core Stabilizer muscle) ที่อยู่ข้างกระดูกหลังและอยู่ลึกที่สุด เป็นมัดเล็กที่สุด ทำหน้าที่พยุงกระดูกแต่ละปล้องเอาไว้ เป็นตัวขึงที่ช่วยอุ้มลำตัวไว้ ไม่ให้มีแรงกดที่หมอนรองกระดูกสันหลัง และจะมีบางส่วนที่เป็นริ้วยาวขนาบข้างกระดูกสันหลัง เพื่อให้หลังตั้งตรงและทรงตัวได้อย่างมั่นคง ในการเคลื่อนไหว ทั้งนี้รวมไปถึงกล้ามเนื้อท้องมัดลึก ซึ่งเป็นเสมือนเข็มขัดคาดหน้าท้องและหลังของเรา ที่สำคัญกล้ามเนื้อเหล่านี้ ป้องกันการบาดเจ็บของหมอนรองกระดูกสันหลัง เส้นประสาท และรากประสาท ที่เลี้ยงอวัยวะภายในด้วย หน้าที่ของกล้ามเนื้อกลุ่มนี้ต้องทำงานตลอดเวลา ยกเว้นตอนนอน จึงต้องการความทนทานมากกว่าความแข็งแรงเพียงอย่างเดียว นั่นคือ ถ้ากล้ามเนื้อกลุ่มนี้แข็งแรงแล้ว จะต้องสามารถทรงความแข็งแรงนั้นไว้ได้นานด้วยค่ะ กล้ามเนื้อกลุ่มนี้ จึงต้องมีวิธีออกกำลังและการฝึกที่แตกต่างจากกล้ามเนื้อทั่วไป เพราะต้องอาศัยความตั้งใจ มีสติอยู่กับร่างกาย เพื่อให้สมองสั่งการในการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นของข้อต่อหลังแต่ละข้อเลยค่ะ




          กล้ามเนื้อแกนกลางกระดูกสันหลังนี้ ทำหน้าที่หลักในการทรงตัวและให้ความมั่นคง จึงไม่ต้องการความยืดหยุ่นมากเกินไป เพราะเป็นการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น แต่ละข้อของกระดูกสันหลัง ซึ่งหากมากเกินไปจะทำให้แกนกลางกระดูกสันหลังหลวม (Spinal instability) และเป็นสาเหตุให้ปวดหลัง หมอนรองกระดูกเคลื่อน หรือเสื่อมได้เร็วค่ะ


          มีหลายเคสที่เล่าสู่ผู้เขียนว่า ออกกำลังกายแบบยืดอย่างเดียวจนตัวอ่อนไปหมด เพราะคิดว่าดี จึงไม่ได้ออกกำลังกายแบบอื่นเลย แต่กลับพบว่า เกิดอาการปวดหลังมากขึ้นเรื่อยๆ โดยหลังการออกกำลังใหม่ๆ ก็ดูสบาย แต่พอข้ามวันกลับปวดมาก จนต้องไปพบแพทย์ X-ray จึงทราบว่าเป็นหมอนรองกระดูกสันหลังแคบ และเสื่อม เมื่อได้มาแชร์กับผู้เขียน จึงได้ทราบว่า กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ไม่ต้องการความยืดหยุ่นอย่างเดียว แต่ต้องการความแข็งแรงและทนทานเป็นอย่างมาก ซึ่งเคสไม่เคยทราบข้อมูลนี้มาก่อน ผู้เขียนเองได้พบหลายเคสที่มาด้วยเหตุผลใกล้เคียงกันนี้ ทั้งที่แต่ละท่านล้วนเป็นคนที่ใส่ใจในร่างกายตนเอง มีวินัยในการออกกำลังกาย แต่มาเสียท่าตรงที่ไม่เข้าใจเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อในร่างกายนี่เอง ..


          เห็นไหมคะว่า การออกกำลังกายให้ได้ผลดีมีประสิทธิภาพนั้น ไม่ใช่มีเพียงวินัยเท่านั้น สำคัญอย่างยิ่งที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในกล้ามเนื้อแต่ละส่วน และรู้จุดอ่อน-จุดแข็งของร่างกายตนเองด้วย จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายและเป็นสิ่งที่ทำให้พบความแข็งแรงอย่างแท้จริงด้วยค่ะ


          ฉบับหน้า มาทำความรู้จักกับกล้ามเนื้อที่เป็นฐานของแนวกระดูกสันหลัง ซึ่งสำคัญไม่แพ้กันนะคะ แล้วพบกันค่ะ....


          ฟรี! รับการตรวจความแข็งแรง และความทนทานของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว พร้อมรับคำแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายของท่าน สำหรับ 20 ท่านแรกที่ส่งชื่อและเบอร์โทรศัพท์มาที่ Line@ariyawellness หรือ โทร. 092 326 9636


          *** ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดจาก คลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 092-3269636 www.ariyawellness.com Facebook: Ariya Wellness Center สถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ***


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ