Lifestyle

รพ.ศิริราช รณรงค์กระตุ้นหญิงไทยตรวจมะเร็งเต้านม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.ศิริราช รณรงค์กระตุ้นหญิงไทยตรวจมะเร็งเต้านม รู้ทัน รู้เร็ว รักษาหายได้ คอลัมน์...  ดูแลสุขภาพ 

 


 

          เนื่องด้วยการรณรงค์ต่อต้านโรคมะเร็งเต้านมนั้น จะมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยให้ความสำคัญกันเป็นอย่างมาก เพราะมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยในเพศหญิง หากตรวจพบความผิดปกติได้ในระยะแรกมีโอกาสในการรักษาก็จะประสบความสำเร็จสูง

 

 

รพ.ศิริราช รณรงค์กระตุ้นหญิงไทยตรวจมะเร็งเต้านม

 

 

          โดยมูลนิธิถันยรักษ์ โรงพยาบาลศิริราช กลุ่มอาร์ตฟอร์แคนเซอร์ และชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกันจัดงาน “Save your BREAST” สืบสานพระราชปณิธานสมเด็จย่า ต้านภัยมะเร็งเต้านม เพื่อกระตุ้นและรณรงค์ให้ผู้หญิงไทยรู้จักตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำ โดยสนับสนุนส่งเสริมสื่อและอุปกรณ์ที่มีระบบและประสิทธิภาพ สามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมได้เร็วขึ้น ทำให้การรักษานั้นมีประสิทธิผลและปลอดภัย

 

 

รพ.ศิริราช รณรงค์กระตุ้นหญิงไทยตรวจมะเร็งเต้านม

 


          “มะเร็งเต้านมภัยร้ายที่เป็นอันตรายสำหรับผู้หญิงที่คร่าชีวิตของผู้ป่วยสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ดังนั้นผู้หญิงที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ควรตรวจสุขภาพเต้านมของตนเองอย่างสม่ำเสมอเนื่องจากปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นและมีอายุน้อยลง ซึ่งมักพบหลังคลำเจอความผิดปกติของก้อนในเต้านมขนาด 2 เซนติเมตรขึ้นไป หากตรวจพบเร็วในระยะแรกจะเป็นผลดีต่อการรักษา เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทั้งการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องเมมโมแกรมและอัลตราซาวนด์ที่ทันสมัยสามารถตรวจพบตั้งแต่ก้อนเล็ก ทั้งวิธีการผ่าตัด การฉายรังสีรักษา การให้ยาคีโม ยาต้านฮอร์โมน และยารักษาแบบมุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่พัฒนาก้าวหน้า สามารถรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะแรกให้มีโอกาสหายได้ หรือรักษาผู้ป่วยระยะลุกลามให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งการติดตามผลหลังได้รับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ 1-5 ปี”

 

รศ.ดร.นพ.สืบวงศ์ จุฑาภิสิทธิ์ 
หัวหน้าสาขาศัลยศาสตร์ศีรษะ คอ และเต้านม 
ภาควิชาศัลยศาสตร์ 
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ