Lifestyle

มาวางแผนเพื่อการมีสุขภาพดีอย่างแท้จริงรับปีใหม่กันเถอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาวางแผนเพื่อการมีสุขภาพดีอย่างแท้จริงรับปีใหม่กันเถอะ คอลัมน์... เสียงเตือนจากร่างกาย

 

 


          สวัสดีค่ะ เผลอแป๊บเดียวจะสิ้นปีอีกแล้วนะคะ หลายท่านคงเริ่มทบทวนตัวเองแล้วว่าปีที่ผ่านมามีสิ่งใดบ้างที่ยังไม่ได้ทำและคงเตรียมแผนสำหรับวิถีชีวิตใหม่ๆ ต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึงเร็วๆ นี้

 

 

          มีหลายเคสที่ได้เล่าให้ผู้เขียนฟังว่าปีนี้อายุเพิ่มมากขึ้น รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงในร่างกาย มีสัญญาณเตือนมากมายที่ทำให้นึกถึงการดูแลตัวเองอย่างจริงจังสักที ลองมาดูกันค่ะว่าสัญญาณเตือนจากร่างกายที่เราควรใส่ใจมีอาการใดบ้าง เป็นต้นว่า เพลียทั้งที่นอนมาก ร่างกายล้าๆ เมื่อยๆ ไปทั้งร่าง บิดหมุนส่วนใดของร่างกายก็มักดังกรอบแกลบไปหมด จับยกอะไรนิดหน่อยก็รู้สึกปวดทั้งร่างกาย การเคลื่อนไหวช้าลง เหนื่อยง่ายขึ้น หายใจไม่คล่อง รับประทานน้อยแต่น้ำหนักก็ขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมีไขมันพอกพูนที่พุง สะโพก ต้นแขนต้นขา พอเริ่มออกกำลังกายก็เจ็บปวดไปทั้งตัว การคิด การตัดสินใจช้าลง หงุดหงิดง่ายขึ้น ความอดทนลดลง ฯลฯ


          ท่านเชื่อหรือไม่ว่าอาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณจากร่างกายของท่านที่มีอายุประมาณ 35-45 ปี เป็นส่วนใหญ่ ทั้งๆ ที่ดูแล้ว อาการเหล่านี้น่าจะเกิดกับคนอายุ 60 ปีขึ้นไปถูกไหมคะ


          ฉบับนี้ผู้เขียนจึงอยากแชร์ความรู้ในการจัดการตนเองสำหรับท่านที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นแนวทางการเริ่มต้นวิถีชีวิตใหม่เพื่อสุขภาพดี ต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้นะคะ


          ท่านทราบหรือไม่ว่าพื้นฐานการได้มาซึ่งสุขภาพดีนั้นเริ่มต้นจากสิ่งใด?


          ภายใต้การมีสุขภาพดีอย่างแท้จริงนั้น คนเราต้องมีพื้นฐานการมีระบบกล้ามเนื้อ และกระดูกที่แข็งแรง สมดุล ทำไมผู้เขียนจึงบอกเช่นนี้ มาดูเหตุผลกันเลยค่ะ


          ในร่างกายของมนุษย์เรามีกล้ามเนื้อกว่า 640 มัดกล้ามเนื้อ (Skeletal muscle) มีกระดูกถึง 206 ชิ้น และมีข้อต่อเพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวอีกตั้ง 187 ข้อต่อ (ยังไม่รวมกล้ามเนื้อหัวใจ Cardiac muscle และกล้ามเนื้อที่เป็นอวัยวะภายใน Visceral muscle) และในแต่ละมัดกล้ามเนื้อนั้นก็ประกอบด้วยเส้นใยกล้ามเนื้อเป็นพันๆ เซลล์ ในแต่ละเส้นใยก็มีเส้นประสาท มีหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ มีท่อน้ำเหลืองอยู่ในทุกเส้นใย และการไหลเวียนทั้งหมดนี้มีความต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันอยู่ทั่วร่างกาย โดยระบบสำคัญดังนี้




          ระบบเส้นประสาท เปรียบเสมือนตัวเหนี่ยวนำคำสั่งต่างๆ จากสมอง มาสั่งการให้ทุกระบบในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ ทั้งการเคลื่อนไหว ยืน เดิน นั่ง นอน การทำงานของอวัยวะภายในต่างๆ ต่างก็อาศัยเส้นประสาทเป็นตัวนำคำสั่งทั้งสิ้น


          หลอดเลือดแดง มีหน้าที่หลักคือส่งอาหารไปเลี้ยงทุกหน่วยเซลล์ของร่างกาย เป็นแหล่งขนส่งสิ่งมีประโยชน์ให้แก่เซลล์ ให้เซลล์ได้รับอาหาร ได้รับออกซิเจน


          หลอดเลือดดำ เป็นระบบขนส่งของเสียหลังจากที่ร่างกายเราใช้แล้วกลับไปฟอกเพื่อให้ใช้ได้ใหม่เป็นส่วนที่นำกลับเลือดเสียให้ออกจากทุกหน่วยเซลล์ในร่างกายเราเลยค่ะ


          ระบบท่อน้ำเหลือง เป็นหน่วยที่สำคัญอีกหน่วยหนึ่ง หน้าที่หลักคือเป็นหน่วยขจัดสารพิษ สิ่งแปลกปลอม และเชื้อโรคออกจากร่างกาย เป็นหน่วยลำเลียงเม็ดเลือดขาวซึ่งทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายเรา


          ทั้ง 4 ระบบนี้ เป็นการทำงานที่ต้องการการไหลเวียนที่ดีจึงจะสามารถทำให้ทุกเซลล์ในร่างกายของเราทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จากการได้รับสารอาหาร ได้รับออกซิเจน ได้ขจัดของเสีย สารพิษ และเชื้อโรค ซึ่งเซลล์ของทั้ง 4 ระบบนี้เป็นเสมือนท่อน้ำจำนวนมากแทงผ่านชั้นกล้ามเนื้อของเรา ดังนั้นหากกล้ามเนื้อของเรามีการเกร็งตัว ไม่ยืดหยุ่น ไม่สมดุล ก็จะเป็นตัวจำกัดการทำงานที่มีประสิทธิภาพของระบบการไหลเวียนทั้งหมดได้
  

          ในทางตรงกันข้ามหากเรามีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง มีความยืดหยุ่น เป็นโครงสร้างที่สมดุลจะช่วยส่งเสริมให้ทั้งเส้นประสาท เลือดแดง เลือดดำ และระบบน้ำเหลือง ไหลเวียนได้ดี ถ้าร่วมกับการรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ก็ยิ่งทำให้สารอาหารเหล่านี้ส่งไปถึงทุกเซลล์ในร่างกายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย


          เมื่อมีการดูแลระบบกล้ามเนื้อให้สมดุลแข็งแรง มีการออกกำลังที่เหมาะสมทำให้สบายตัว มีการพักผ่อนเพียงพอแล้ว ก็อย่าลืมที่จะดูแลจิตใจของเราด้วย มีเวลาให้กับตัวเอง เพื่อสำรวจและฟังเสียงสัญญาณเตือนต่างๆ ของร่างกาย... การมีสุขภาพดีก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ สำคัญแค่จะเริ่มต้นเมื่อไหร่... ดังนั้นอย่าผัดผ่อนกันนะคะ มีท่านผู้รู้กล่าวไว้ว่า พรุ่งนี้กับชาติหน้าไม่รู้สิ่งไหนจะมาถึงก่อนกันนะคะ 


          ยังมีความน่าอัศจรรย์ของร่างกายนี้อีกมากที่ผู้เขียนอยากแชร์ให้คุณผู้อ่านค่ะ ฉบับหน้าเราจะมาดูถึงความน่าทึ่งในการปกป้องสุขภาพของกล้ามเนื้อที่แข็งแรงในแต่ละส่วนของร่างกายเรา และร่างกายเราก็จะส่งสัญญาณดีๆ ให้เราได้ทราบกันค่ะ ...ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพดีกันถ้วนหน้านะคะ ไว้พบกันค่ะ สวัสดีค่ะ.....


          ฟรี! รับการตรวจความแข็งแรงและความทนของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว พร้อมรับคำแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายของท่าน สำหรับ 15 ท่านแรกที่ส่งชื่อและเบอร์โทรศัพท์มาที่ Line @ariyawellness หรือ โทร.09-2326 -9636


          ***ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดจาก คลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 09-2326-9636 www.ariyawellness.com Facebook: Ariya Wellness Center สถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ**


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ