Lifestyle

ตัวเหลือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวเหลือง คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน

 

   
          มีผู้ป่วยสตรีท่านหนึ่งอายุ 32 ปี ต้องการมาหาคำตอบว่าตัวเองตัวเหลืองจริงหรือไม่และถ้าเหลืองเหลืองมาจากอะไรเพราะมีคนรอบข้างทักหลายคนว่าทำไมตัวเหลืองโดยเฉพาะที่แขนและมือพอเอาไปเทียบเคียงกับผิวคนอื่นจะเห็นได้ชัดว่าผิวสีเหลืองกว่า จะว่าขาวกว่าก็ไม่ใช่ เจ้าตัวและทางบ้านร้อนใจมากจึงมาหาคำตอบที่คลินิก

 

อ่านข่าว...   อาหารการกินกับสุขภาพ 

 


   

          พอเทียบสีผิวที่แขนท่อนล่างกับหลังมือ นิ้วมือกับคนอื่นเห็นได้ชัดว่ามีสีเหลืองอ่อนๆ ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน จะว่าขาวเกินไปก็ไม่ใช่แต่จะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ อมขาว พอมีผิวสีเหลืองเราก็ต้องคิดไปถึงว่าที่ดวงตา ตาขาวเหลืองรึเปล่า ที่ตาจะว่าไม่เหลืองเลยก็ไม่ใช่จะมีที่ขอบตาขาวจะไม่ขาวชัดเจนเหมือนปกติทั่วไป จะมีสีเข้มไปทางเหลืองน้อยๆ
 

          จะว่าเหลืองจากโรคตับก็ไม่เหมือนเพราะผิวแค่เหลืองอ่อนๆ ผิวยังเนียนสวยไม่หยาบ ส่วนตาจะว่าไม่เหลืองขาวใสเหมือนทั่วไปก็ไม่ใช่ จะเหลืองนิดๆ รอบขอบนอก พอใกล้ตาดำก็จะไม่เหลืองแล้วซึ่งต่างกับเหลืองของโรคตับ หรือดีซ่านแบบนั้น ผิวหนังจะเหลืองอ๋อยผิวหนังจะดูหยาบกร้านส่วนดวงตาตาขาวจะเหลืองเข้มทั้งหมดอย่างเห็นได้ชัด ผิวเหลืองของเธอจึงไม่น่าเหลืองจากตับอักเสบอีกทั้งอาการต่างๆ ของโรคตับก็ไม่ได้ปรากฏให้เห็นจึงต้องไล่เรียงถามเรื่องความเคยชินในการกินอาหาร
 

          เธอเล่าว่าตอนเช้าทำน้ำเต้าหู้กินทุกเช้าทั้งวันจะไม่กินข้าวไม่กินเนื้อสัตว์จะกินผัก น้ำผักปั่นผลไม้ปั่นสลัดถั่ว กินโปรตีนจากถั่วแทนจากเนื้อสัตว์มาหลายเดือนแล้วช่วงหลังๆ มีคนทักบ่อยๆ ว่าตัวเหลืองพอไปตรวจร่างกายก็ไม่มีอะไรผิดปกติ
 

          กรณีอย่างนี้บอกได้เลยว่าขาดอาหารชัวร์เลยเป็นการขาดอาหารที่ไม่ใช่ไม่มีจะกินแต่ขาดอาหารเพราะกินไม่เป็นร่างกายคนเรายังต้องการอาหารทั้ง 5 หมู่คือโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ วิตามิน การกินของเธอมีแต่ผักและธัญพืชแม้จะได้โปรตีนจากถั่วบ้างก็ยังไม่พอในการสร้างเลือดสร้างความสมบูรณ์ให้แก่ร่างกายทำให้ขาดอาหารขาดวัตถุดิบในการสร้างเลือดเลือดจึงน้อย แผนจีนเรียกว่า “ชี่เลือดพร่อง” ผิวจึงออกมาเป็นสีเหลืองอ่อนๆ เช่นนั้น

 

 

 

          สิ่งที่เธอต้องทำในตอนนี้คือต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตเปลี่ยนแนวในการกินอาหารต้องกินให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้มีวัตถุดิบในการสร้างเลือดเพียงแต่ว่าต้องควบคุมปริมาณของอาหารแต่ละชนิดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและมีความสมดุลหากยังกินอาหารเหมือนเดิมจะกินยาวิเศษอย่างไรก็หายไม่ได้
 

          ที่ผ่านมาเคยเจอแต่กินผักผลไม้แทนข้าวแล้วระบบย่อยแปรปรวนเป็นกรดไหลย้อนอาการเช่นนี้เพิ่งพบเป็นรายแรก
 

          ส่วนยาก็ต้องมียาที่ช่วยให้ร่างกายปรับสมดุลในอวัยวะภายในให้มากขึ้นพร้อมฝังเข็มเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างความสมดุลขับสิ่งที่เป็นพิษรับสิ่งที่เป็นคุณต่อร่างกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ