Lifestyle

ยามาฮ่า อาร์ 1 ร้อนแรงบนแทรคสนามช้างฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยามาฮ่า อาร์ 1 ร้อนแรงบนแทรคสนามช้างฯ คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

          รถบิ๊กไบค์ ได้รับความนิยมในตลาดบ้านเรามาพักใหญ่ แต่ก็มีช่วงขึ้นช่วงชะลอตัว สลับกันไป ส่วนสถานการณ์ล่าสุดปีนี้ ซึ่งภาพรวมเศรษฐกิจไม่ดีนัก บวกกับช่วงต้นปีมีการปรับโครงสร้างภาษี โดยนำอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เข้ามาคำนวณ โดยหากปล่อยเกิน 130 กรัม/กม. จะเสียภาษีเพิ่มจาก 8% เป็น 18% ส่งผลให้บิ๊กไบค์กลุ่มเครื่องยนต์ 1,000 ซีซี ซึ่งไม่สามารถลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ตามเกณฑ์ ได้รับผลกระทบทั้งหมด

 

 

          วีรพงษ์ ธนากิจจานนท์ ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจรถบิ๊กไบค์ยามาฮ่า ระบุว่า ตัวเลขล่าสุด ตลาดรวมบิ๊กไบค์ (เครื่องยนต์ 400 ซีซี ขึ้นไป) ติดลบประมาณ 4% และคาดว่าทั้งปีอาจจะติดลบ 5% ส่วนยามาฮ่า ล่าสุดติดลบ 3% ส่วนสิ้นปีหากเป็นไปตามแผนของบริษัทอาจจะติดลบแค่เล็กน้อยเท่านั้น


          แผนการของยามาฮ่าคือการเสริมรถใหม่ช่วงปลายปีอย่างน้อย3รุ่น รวมถึงไนเคน จักรยานยนต์ 3 ล้อ เอสอาร์ 400 รุ่นพิเศษ ที่จะผลิตจำนวนจำกัด 2,400 คัน และวายแซดเอฟ อาร์ 1 รุ่นปี 2020 ที่เริ่มรับจองแล้ว และมีผู้จองล่าสุด 40 คัน

 

 

ยามาฮ่า อาร์ 1 ร้อนแรงบนแทรคสนามช้างฯ

 


          ทั้งนี้อาร์ 1 ถือเป็นหนึ่งในรถที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า โดยปี 2561 มียอดขาย 200 คัน จากตลาดบิ๊กไบค์ยามาฮ่า 2,600 คัน


          และเชื่อว่าการมของ อาร์ 1 รุ่น 2020 ที่พัฒนาเทคโนให้สูงขึ้นไปอีกจะทำให้ได้รับการตอบรับมากขึ้นหลังจากนี้ โดยมี 2 รุ่นย่อย คือ วายแซดเอฟ-อาร์1 ราคา 8.49 แสนบาท


          และวายแซดเอฟ-อาร์1เอ็ม ราคา 1.149 ล้านบาท โดยยามาฮ่ามีแผนกระตุ้นตลาดในรูปแบบเน้นเจาะไลฟ์สไตล์ลูกค้า เช่น การจัดแข่งขันยามาฮ่า แชมเปี้ยนชิพ ที่ให้ลูกค้ายามาฮ่ามาประลองฝีมือกันในสนามแข่ง ซึ่งปีนี้ปิดสนามสุดท้ายไปแล้วที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ ถือเป็นความประสบความสำเร็จอย่างดี เพราะมีรถในรุ่นต่างๆ มาร่วมแข่งมากกว่า 240 คันซึ่งกิจกรรมนี้ยังช่วยต่อยอดการตลาด เพราะลูกค้าจำนวนไม่น้อย ขยับระดับรถขึ้นไปเรื่อยๆ และเชื่อว่าที่สุดก็จะถึงระดับ อาร์1

 

 

ยามาฮ่า อาร์ 1 ร้อนแรงบนแทรคสนามช้างฯ

 


          ทั้งนี้ อาร์ 1 ถือว่าเป็นรถธงของยามาฮ่าที่มีชื่อเสียงมายาวนาน เป็นรถที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากรถแข่ง โมโตจีพี วายแซดอาร์-เอ็ม 1 เพื่อให้บุคคลทั่วไปสามารครอบครองได้ และปีนี้เป็นปีครบรอบปีที่ 21 และยามาฮ่าก็ฉลองด้วยการเปิดตัว อาร์ 1 รุ่นปี 2020 ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์ Crossplane 4 สูบเรียง 998 ซีซี ที่ปรับปรุงใหม่ ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 113 นิวตันเมตร พร้อมด้วยเทคโนโลยีต่างๆ


          หน้าจอเรือนไมล์ชนิดจอสี TFT ที่แสดงข้อมูลการขับขี่ครบทุกรายละเอียด ช็อคแอบซอร์เบอร์หน้าแบบหัวกลับ และช็อคแอบซอร์เบอร์หลังเดี่ยว เสริมด้วยซัพแทงค์ ที่ถูกปรับปรุงใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมไฟหน้าแอลอีดีใหม่ แฟริ่งแบบใหม่ที่ปรับปรุงให้มีอากาศพลศาสตร์ดีขึ้น 5% จากตัวเดิม แน่นอนมันเป็นเทคโนโลยีที่ได้มาจาก วายแซดอาร์-เอ็ม1


          ระบบช่วยเหลือการขับขี่เต็มคัน เช่นระบบควบคุมเบรกในโค้ง, ระบบควบคุมเอ็นจิ้นเบรก, คันเร่งไฟฟ้าแบบเต็มระบบ, ระบบลอนช์คอนโทรลที่ดีขึ้น ซึ่งผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งการตั้งค่าต่างในโหมดต่างๆ ได้ผ่านหน้าจอ TFT


          ยามาฮ่าจัดทดสอบ อาร์ 1 ที่สนามช้างฯ โดยเชิญสื่อสายรถจักรยานยนต์ที่มีความเชี่ยวชาญ และสายรถยนต์อย่างผม ซึ่งแทบจะไม่เคยจับรถจักรยานยนต์เลยไปร่วมทดสอบ

 

 

ยามาฮ่า อาร์ 1 ร้อนแรงบนแทรคสนามช้างฯ


          ก็ต้องยอมรับเทคโนโลยียุคนี้ไปไกลมาก ช่วยให้รถที่มีความแรงระดับ 200 แรงม้า ควบคุมง่าย เครื่องยนต์ตอบสนองรวดเร็ว ใช้เวลาไม่นานขึ้นไปที่ 200 กม./ชม. (เชื่อว่าสายจักรยานยนต์คงเร็วกว่านี้มาก)


          ที่น่าสนใจคือ ที่ความเร็วนี้รถมีความนิ่ง จนกล้าที่จะไปต่อ และที่ผมชอบมากคือเมื่อเห็นโค้งรออยู่ข้างหน้าทำให้ต้องเบรกกันหนัก ปรากฏว่ารถยังมีการทรงตัวที่ดี ไม่ไถลไม่ปัด หน้าไม่ยุบหลังไม่ยก ทำให้รอบต่อๆ ไป กล้าที่จะใช้ระยะเบรกลึกมากขึ้น


          การทรงตัวในทางโค้งก็ทำได้ดี แม้จะขับไม่ถึงขั้นมืออาชีพที่เข่าเช็ดกับพื้นสนาม แต่ก็รู้สึกได้ว่าไปด้วยความเร็วพอควร โดยที่รถยังทรงตัวได้ดี และพร้อมเติมคันเร่งเพื่อเร่งออกจากโค้งเมื่อผ่านช่วงกลางโค้งไปแล้ว


          ใครที่ชื่นชอบอารมณ์สปอร์ต น่าจะชื่นชอบ อาร์ 1 กับ ความโดดเด่นคือการเป็นบิ๊กไบค์ตัวแรง แต่ขับง่าย ควบคุมง่ายครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ