Lifestyle

การนอนหลับกับอวัยวะในร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การนอนหลับกับอวัยวะในร่างกาย คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน

 

 

 

          การนอนหลับเป็นการพักผ่อนร่างกายที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้ามาทั้งวันอวัยวะต่างๆ จะได้พักผ่อนและซ่อมแซมตัวเองถ้าใครละเลยการนอนหลับพักผ่อนในตอนกลางคืนรางวัลที่จะได้รับคือโรคภัยไข้เจ็บตามมาไม่วันใดก็วันหนึ่ง ที่ยิ่งกว่านั้นก็คือชีวิตของตัวเอง


 

          การนอนหลับทำให้หัวใจได้ผ่อนคลายหากหัวใจไม่สงบเสียความสมดุลหรือคนที่เป็นโรคหัวใจจะนอนหลับยาก ตาแข็งนอนพลิกไปพลิกมาไม่หลับสักทียิ่งนอนยิ่งกระสับกระส่าย มีตัวอย่างให้เห็นไม่น้อยที่ทำงานดึกดื่นขาดการพักผ่อนต่อเนื่องกันหลายวันแล้วเกิดหัวใจวายเสียชีวิตไปอย่างน่าเสียดายกลางคืนเป็นเวลาที่ยินมากกว่าหยางมีความสงบการที่จะให้ยินหัวใจเพิ่มมากต้องนอนกลางวันหลังอาหารกลางวันเพราะหลังเที่ยงวันหน่อยินกำลังงอกเงยถ้าได้หลับสักงีบ 15-20 นาทีในช่วงเที่ยง-บ่ายโมงจะช่วยเพาะหน่อยินให้ได้งอกงามเพื่อกลางคืนจะมียินที่เพียงพอจะนอนหลับได้ง่าย ในบางประเทศจึงกำหนดให้พนักงานพักกลางกวัน 1-1.5 ชั่วโมง ค่อยทำงานต่อในช่วงบ่าย
 

          การนอนหลับกลางคืนช่วยซ่อมแซมตับฟื้นฟูตับเพราะเมื่อเรานอนนิ่ง หลับสบายเลือดจะไปรวมที่ตับเป็นส่วนใหญ่ตับจะได้รับการฟื้นฟูที่ดีถ้าไม่ได้หลับได้นอนหรือหลับแล้วชอบตื่นตอนตี 1-3 แสดงว่าตับไม่สงบอาจมาจากชี่ตับอั้นเดินไม่คล่องจากความเครียดจากเลือดตับน้อยหยางตับลอยขึ้นบนตับร้อนอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้การนอนตื่นกลางดึกตอนตี 1-3 จะรู้สึกไม่สบายปากคอแห้งปากขม ปากเหม็น เจ็บแน่นชายโครง ไม่สบายตา ไอแห้งๆ เบื่ออาหารอ่อนเพลีย เป็นต้น สามารถปรับด้วยตัวเองด้วยวิธีใช้นิ้วมือกดตามเส้นลมปราณตับ (อยู่ด้านในขาตั้งแต่ง่ามนิ้วโป้งเท้ามาด้านในตาตุ่มขึ้นมาเรื่อยจนถึงเข่า) ดูว่าจุดเจ็บอยู่ที่ไหนแล้วกดจุดนั้นทุกวันจนหายเจ็บตับคุณก็จะค่อยๆ สมดุลขึ้นพร้อมกันนั้นก็ไม่ควรกินของทอดของมันอาหารรสเปรี้ยวและผักสีเขียวระยะหนึ่ง


          นอนไม่หลับจากถุงน้ำดีร้อนชื้นจะมีอาการนอนหลับไม่ลึกหลับๆ ตื่นๆเหมือนไม่ได้นอน ตื่นเช้าขึ้นมาจะรู้สึกปากขม คอแห้ง ปากแห้ง ร้อนหน้า ร้อนศีรษะ ตัวร้อนผ่าว หน้าแดง ขึ้นช่าย 2-3 ขีดคั้นน้ำดื่มช่วยลดตับและถุงน้ำดีร้อนชื้น ฝังเข็มยาจีนก็ช่วยได้
 

          การนอนหลับจากไตอ่อนแอผู้ป่วยสูงอายุจำนวนหนึ่งจะรู้สึกร้อนนอนไม่หลับพอให้ยาบำรุงไตไตแข็งแรงขึ้นสมดุลขึ้นก็ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
 

          เส้นลมปราณตับเดินผ่านเต้านมเครียดมากๆ พักผ่อนกลางคืนน้อยนอนไม่หลับบ่อยๆ ทำให้เกิดพังผืดหรือก้อนขึ้นที่เต้านมได้จึงควรพักผ่อนกลางคืนให้เพียงพอหลีกเลี่ยงความเครียดทำเองด้วยการใช้ใบหม่อนสดตำให้แหลกแปะที่จุดหย่งฉวนให้เส้นตับเดินคล่องพังผืดก็จะเบาลง
 

          กระเพาะลำไส้ม้ามสงบ ย่อยดีไม่อืดแน่น ไม่มีลมในท้องมากจะนอนหลับดีถ้าก่อนนอนกินจนอิ่มแปล้จนย่อยไม่ทันท้องอืดแน่นก็ทำให้นอนไม่หลับได้เช่นกัน จึงควรเลี่ยงหนักมื้อเย็น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ