Lifestyle

คีย์เวิร์ดของ "มุกดา นรินทร์รักษ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากรู้จักความสำเร็จต้องไม่ท้อ

         คุณทำอะไรบ้างตอนอายุ 16 ปี ถัดมาในช่วงอายุ 19 ปีล่ะ คุณมีเป้าหมายและมุมมองความคิดอะไรบ้างในชีวิต แต่สำหรับนางเอกสาวหน้าใสยิ้มสวยตาคม “มุกดา นรินทร์รักษ์” กับซีรีส์ดัง สุภาพบุรุษจอมโจร เรื่อง “มธุรสโลกันตร์” ซึ่งเพิ่งลาจอไปด้วยเรตติ้งสวยงาม มีเรื่องราวให้น่าติดตามไม่แพ้ผลงานละคร

คีย์เวิร์ดของ "มุกดา นรินทร์รักษ์"

         นอกจากงานแสดงแล้ว “มุกดา” ยังมีธุรกิจโฮมสเตย์ซึ่งทำกับครอบครัว “บ้านในหมง” ที่ จ.ระนอง ซึ่งเวลานี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่สุดฮิตของจังหวัด การได้ทำสิ่งนี้ส่งผลให้เธอมีไอเดียในการต่อยอดทำธุรกิจ และอยากแชร์ประสบการณ์ให้ฟังกัน
          “มุกดา นรินทร์รักษ์” เล่าให้ฟังว่า ประตูสู่วงการบันเทิงของเธอ เริ่มต้นที่การประกวดมิสทีนไทยแลนด์ 2011 ด้วยแรงผลักดันของพี่ชาย ที่อยากให้น้องสาวได้ทำกิจกรรมในช่วงปิดเทอม เพราะรู้ดีว่าน้องเป็นเด็กแนวกิจกรรม ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงปิดเทอมคุณแม่มักจะพาไปเรียนแนวสร้างสรรรค์ อย่าง เรียนร้องเพลง เรียนเต้น ฯลฯ แต่ไม่เคยคิดหรือฝันว่าจะมาเข้าวงการบันเทิง จำได้ตอนนั้นอายุเพิ่งครบ 15 ปีได้เพียงวันเดียว พอได้บัตรประชาชนก็มายื่นใบสมัครเลย
          “พอเข้าประกวดก็ได้ตำแหน่งที่ 1 มิสทีนไทยแลนด์ 2011 เป็นช่วง 15 หยกๆ 16 หย่อนๆ จากการประกวดครั้งนี้ ทำให้เรามีโอกาสทำงานโมเดล เดินแบบ และไปถ่ายแบบที่ประเทศญี่ปุ่นนานถึง 3 ปี อารมณ์คือเป็นนางแบบแลกเปลี่ยน เหมือนนางแบบต่างชาติที่ต้องไปลุยงานต่างประเทศ ไปแคสงานที่นั่น เราใช้ชีวิตนางแบบ 3 ปี ปีแรกไปๆ กลับๆ อีก 2 ปีอยู่เต็ม สอนเราเยอะเรื่องการใช้ชีวิต การจัดเวลา เราได้อยู่กับตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ ตอนที่อยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้รู้ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง ก็เหนื่อย เพราะเราต้องอยู่คนเดียว พ่อแม่ ไม่มีใครซัพพอร์ตซื้อของให้ จัดแจงเวลา อยู่ไทยสบาย อยู่นี่มีคนรู้จัก อยู่ญี่ปุ่นเราเหมือนศูนย์ ต้องปรับตัว ต้องทำทุกอย่างให้เป็น ในระหว่างนั้นก็มีงานถ่ายแบบ งานโฆษณาในประเทศไทยบ้าง และพออายุ 19 ปี ถึงได้เริ่มงานแสดงโดยเซ็นสัญญากับทางช่อง 7HD ละครเรื่องแรกคือ ขมิ้นกับปูน จากนั้นก็อยู่ยาวมาจนถึงวันที่เข้าปีที่ 4” นางเอกตาคม เผยถึงเส้นทางแห่งดวงดาวให้ฟัง

คีย์เวิร์ดของ "มุกดา นรินทร์รักษ์"

          จากเด็กสาววัยใสใช้ชีวิตสนุกสนานกับเพื่อนๆ ในรั้วโรงเรียน เมื่อเข้าสู่เส้นทางบันเทิงอย่างเต็มตัว “มุกดา นรินทร์รักษ์” เล่าว่า ต้องปรับตัวบ้างโดยเฉพาะในเรื่องโซเชียล จะบอกว่าไม่รู้สึกอัดอัดเลยคงพูดได้ไม่เต็มปาก แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร
          “เพราะเราถือว่าเป็นคนหนึ่งที่มีเยาวชนก็ติดตาม แล้วยิ่งเราอยู่กับช่อง 7HD ฐานเราก็เป็นวัยรุ่นที่เด็กด้วย ถ้าเราทำอะไรที่หวือหวาภาพลักษณ์ไม่ดี คนที่ติดตามเราอยู่ก็จะมาทำตามเรา เราก็มีจุดที่ต้องรู้ตัวว่าเราทำได้แค่ไหน แต่ถามว่าถึงขนาดที่เราจะเปลี่ยนแปลงไปเลยมั้ย ไม่ใช่ค่ะ ทุกวันนี้เพื่อนจะถามบ่อยๆ ว่าอึดอัดมั้ยเวลามีคนมอง เวลากินข้าว ไปไหน ทำอะไร เขาก็ถามว่าเห็นคนมองแบบนี้ไม่อึดอัดเหรอ แต่เราไม่ เราชินแล้ว แต่ด้วยความที่มุกไม่ได้คิดว่าตัวเองอยู่ในจุดไหน ก็ชีวิตไปเรื่อยๆ เหมือนทุกๆ วัน ก็ไม่ได้มีอะไร” นักแสดงวัยใสให้มุมมอง

คีย์เวิร์ดของ "มุกดา นรินทร์รักษ์"

         ด้วยวัยซึ่งยังอยู่ในช่วงการศึกษาเล่าเรียน แต่ก็ต้องรับผิดชอบงานในวงการบันเทิงควบคู่ไปด้วย และทั้งสองอย่างล้วนเป็นสิ่งที่เจ้าตัวรักทั้งคู่ เพราะการเรียนก็ไม่อยากทิ้ง โอกาสก็ไม่อยากปล่อยไป ตรงนี้ “นางเอกสาว” มีวิธีบาลานซ์ชีวิตตัวเอง ด้วยการยึดตารางเรียนเป็นหลักแล้วขอให้ผู้ใหญ่ในกองถ่ายช่วยซัพพอร์ต ซึ่งก็เป็นไปด้วยดีแม้จะเหนื่อยมากหน่อยก็พอสู้ไหว ซึ่งตอนนี้กำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะพีอาร์นิเทศ ปี 4 ถือว่าอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เหลืออีกแค่ 4 ตัวก็จบแล้ว ก็กัดฟันเลย ถ้าจบก็ได้ฝึกงาน แล้วรับปริญญา เราพยายามที่จะให้ละครก็ไปได้ เรียนเราก็ไปได้ เราไม่อยากทิ้ง ขอกัดฟัน ไม่ว่าอะไรมา เราขอเรื่องเรียนมาก่อน

คีย์เวิร์ดของ "มุกดา นรินทร์รักษ์"

              และแม้ว่าการเรียนจะหนักหน่วง งานในวงการบันเทิงก็มีทยอยเข้ามาไม่ขาดสาย แต่ “สาวน้อยจากแดนปักษ์ใต้” ก็ยังมีพลังเหลือๆ ไปช่วยครอบครัวทำธุรกิจโฮมสเตย์ที่จังหวัดระนองบ้านเกิด ชื่อว่า “บ้านในหมง”
             “เรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบ ให้พี่ชายกับแม่ เพราะทั้งสองคนเป็นหลักเริ่มทำมาสัก 2 ปีกว่า โดยตอนแรกเป็นบ้านที่เรานอนเล่นกัน เป็นบ้านในสวน ทำปิ้งย่างอันเป็นกิจกรรรมของครอบครัวเดือนละครั้ง พอดีมีฝรั่งมาขอเช่า เราก็ให้เช่าไป พอมีมาเรื่อยๆ พี่่ชายจึงเกิดไอเดียชวนสมาชิกในครอบครัวทำเพิ่ม ตอนนั้นยอมรับว่าไม่มั่นใจ กลัวขาดทุน เพราะต้องลงทุนด้วยเงินก้อนโต ประกอบกับจังหวัดระนองในขณะนั้นเป็นเมืองค่อนข้างเงียบ จึงเสนอไปว่าค่อยๆ ทำ เน้นความยั่งยืน มั่นคง โดยเริ่มทีละหลังเพื่อความเสี่ยงน้อยกว่า ไม่ต้องมาเครียดกับการทำธุรกิจด้วย ทั้งนี้จะเรียกว่าโชคช่วยหรือโชคดีก็ได้ เพราะช่วงที่เราเริ่มเปิดรีสอร์ท ก็เป็นช่วงที่ประเทศพม่าเปิดเกาะ พาเอานักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปกันเยอะ รีสอร์ทของเราพลอยได้เสียงตอบรับค่อนข้างดี เหมือนทุกอย่างลงตัวไปหมด บวกเสียงเชียร์จากพี่ๆ และเพื่อนๆ นักแสดงที่ไปพัก เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ให้เราอีกทาง ตอนนี้นอกจากให้บริการที่พักแล้ว ยังเปิดเป็นคาเฟ่เพิ่มขึ้นอีกด้วย” มุกดาเล่าให้ฟังถึงธุรกิจเล็กๆ ที่ทำร่วมกับครอบครัว โดยตัวเองนอกจากช่วยออกแบบที่พักแล้ว ก็ทำหน้าที่โปรโมทเป็นหลัก ส่วนเรื่องการบริหารจัดการก็ช่วยๆ กันดูแล เพราะเป็นธุรกิจของครอบครัว

คีย์เวิร์ดของ "มุกดา นรินทร์รักษ์"

          ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบฉันใด ชีวิตของนางเอกสาวน้องใหม่ของช่อง 7 HD ก็เช่นกัน “มุกดา” เล่าว่าเพราะจังหวัดระนองเป็นเมือง ฝน 8 แดด 4 จึงเป็นเรื่องปกติที่ฝนจะตกเกือบทุกวัน บางครั้งไม่ใช่น้ำฝนแต่มีน้ำป่ามาด้วย 
         “เมื่อน้ำป่าพัดมาก็พาเอาหินเอาต้นไม้ที่เราปลูกไว้ไปด้วยหมด นั่นหมายถึงทุนที่เราลงไปหายไปด้วยก็ต้องเริ่มต้นกันใหม่ ถามว่าเครียดหรือไม่ เจ้าตัวบอกว่า(พยายาม)ไม่เครียดกับมัน แต่ใช้ให้เป็นประสบการณ์สำหรับครั้งต่อไป ว่าถ้าน้ำมาประมาณนี้เราต้องตั้งรับและจัดการอย่างไร เพื่อให้เราอยู่ด้วยกันกับธรรมชาติได้อย่างมีความสุข ซึ่งนอกเหนือจากเรื่องธรรมชาติที่เราต้องเรียนรู้แล้ว ธุรกิจรีสอร์ทยังสอนเรื่องการบริหารคนกับส่วนรวมมันมีปัญหาได้ตลอดเวลา ทำให้เราโตขึ้นระดับหนึ่ง ทำให้เรารับมือ แก้ปัญหาได้มากสุดๆ ไปเลย” นักแสดงสาวเล่าด้วยรอยยิ้มสดใส
          ในฐานะที่เป็นทั้งนักศึกษา นักแสดง ควบด้วย นักธุรกิจ(รุ่นใหม่) “มุกดา” ย้ำว่าทุกบทบาทล้วนต้องเริ่มนับจากศูนย์ แต่ไม่ว่าจะในฐานะใดก็สามารถประสบความสำเร็จได้เพียงแค่ไม่ท้อและไม่ปล่อยโอกาสให้ผ่านไป
          “ก่อนอื่นถามใจตัวเองก่อนว่าเรารักสิ่งที่เราทำหรือเปล่า รักจริงไหม เพราะพอเริ่มทำแล้วมันคือนับหนึ่ง ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะเปรี้ยงปร้าง อยู่ดีๆ มีคนมาซื้อ ชอบมาบอกว่าผลิตภัณฑ์เราดี เราต้องสร้างชื่อเสียงด้วยตัวเอง ซึ่งกว่าเราจะได้มา มันยากมาก มันเหนื่อย หลายคนอาจท้อตั้งแต่แรก ส่วนใหญ่ทุกคนที่พังหรือไม่สู้กับตัวเองต่อ เพราะรู้สึกไปไม่รอด ถ้าอยากให้มันอยู่ได้ ต้องสู้กับมันไปเรื่อยๆ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ถ้าเราตั้งใจจริง รักในสิ่งที่ทำจริงๆ เราจะหาทุกวิถีทางหาทุกโอกาสเพื่อให้มันไปได้” นักแสดงสาวแบ่งปันประสบการณ์ พร้อมกับบอกเป้าหมายของตัวเองว่า ยังคงทำงานในวงการบันเทิงและทำธุรกิจไปด้วย รอเรียนจบ ก็จะได้เต็มที่มากขึ้น
          สำหรับใครที่อยากชมโฉมธุรกิจโฮมสเตย์ “บ้านในหมง” ที่ มุกดา ภูมิใจเสนอ แวะเข้าไปดูได้ที่แฟนเพจ www.facebook.com/bannaimong หรือ อินสตาแกรม bannaimong

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ