Lifestyle

ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างกาย คอลัมน์...  หมอยาทางเลือก

 

 

 

          เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินศาสตร์รักษาอาการเจ็บป่วยโดยการ “ฝังทราย” กันมาบ้าง และอีกหลายคนก็อาจจะคิดว่าเป็นอะไรที่เชื่อยาก !

 

          แต่เชื่อหรือไม่ว่า การใช้ทรายบำบัดผู้ป่วยเป็นอีกแนวทางของธรรมชาติบำบัดที่มีการทำมาเนิ่นนานและแพร่หลาย ในบ้านเรา การฝังทรายยังได้รับการบรรจุในประกาศคณะกรรมการหมอพื้นบ้าน เรื่อง ลักษณะ ประเภท หรือกรรมวิธีของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2562

 

 

 


          โดยมีข้อมูลว่าการฝังทรายช่วยบรรเทาและรักษา ช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคหัวใจ ฯลฯ


          ต้นกำเนิด
          แน่นอนที่ศาสตร์การรักษาแบบทางเลือก จะไม่มีข้อมูลจุดกำเนิดตั้งต้นแน่ชัด แต่ที่แน่ๆ เราคงเคยได้ยินการแช่โคลน แช่น้ำแร่ ว่าช่วยบำบัดและรักษาโรคได้หลายอย่าง เพราะในน้ำแร่ โคลน มีแร่ธาตุที่เหมาะสมกับร่างกายมนุษย์ผสมอยู่

 

 

ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างกาย

การฝังทรายของ รพ.สต.ม่วงงาม

 


          ดังนั้น ทรายซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ โดยเฉพาะทรายตามชายหาดชายทะเล จะมีความเค็มและแร่ธาตุของเกลือทะเล จึงเป็นไปได้ว่ามนุษย์ในยุคต้นๆ ที่เริ่มสนใจการฝังทรายจะเชื่อกันว่า ทรายน่าจะสามารถช่วยรักษา บรรเทา หรือปรับระบบการทำงานของร่างกายได้ดีขึ้น


          ทุกวันนี้การฝังทรายปรากฏทั่วไป ในต่างประเทศเรียกว่า “Sand Bath Therapy” หรือจะเรียกว่าการ “อาบทราย” แทบจะเป็นกิจกรรมการบำบัดคลายเครียดเฉพาะคนรวยด้วยซ้ำ เช่นที่ อียิปต์, ดูไบ, ซาอุดีอาระเบีย หลายประเทศที่เป็นดินแดนแห่งท้องทะเลทราย เปิดบริการฝังทรายกันเป็นล่ำเป็นสัน

 

          หรือแม้แต่ที่ญี่ปุ่น หลายคนคงเคยสัมผัส หรือได้ยินว่าที่เกาะคิวชูทางตอนใต้ของญี่ปุ่นมีบริการฝังทรายด้วยดินภูเขาไฟอันอบอุ่น ลองนึกดูว่าด้วยทรายในภูมิประเทศ ภูมิอากาศแบบกึ่งเขตร้อน มีทั้งน้ำพุร้อน และภูเขาไฟ เมื่อเรานอนราบโดยมีทรายอุ่นๆ แทรกไปตามร่างกายคงไม่ต้องบอกว่าจะฟินขนาดไหน

 

 

 

 

 

ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างกาย

การฝังทรายของ รพ.สต.ม่วงงาม



          สำหรับบ้านเรา บอกเลยก็มีเหมือนกัน โดยนอกจากจะมีการฝังทรายหรืออาบทรายที่เปิดตามสปา ตามเทรนด์ที่กำลังมาแรง แบบที่เรียกว่า “สปาบ่อทราย” ซึ่งออกแนวบำบัดทางอารมณ์และจิตใจแล้ว


          ในส่วนของการฝังทรายเพื่อการบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยแบบภูมิปัญญาแพทย์ทางเลือกที่ราคาไม่แพง ก็มีด้วยเช่นกัน


          มากกว่าฟิน
          ข้อมูลทั่วไประบุว่า การฝังทรายจะช่วยปรับสมดุลร่างกาย ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ช่วยสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ถูกขับออก


          และยังดีต่อผู้ป่วยที่เป็น โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคเหน็บชา มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต กลายเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง หรือคนที่เป็นภูมิแพ้ ปวดข้อ ข้ออักเสบ หอบหืด เครียด นอนไม่หลับ สามารถฝังทรายบำบัดเพื่อช่วยบรรเทาอาการได้


          วิธีการบำบัดรักษา ก่อนอื่นผู้ที่จะลงไปฝังต้องมีการยืดเส้นยืดสายก่อน โดยอาจใส่ชุดว่ายน้ำหรือชุดกางเกงขาสั้นก็ได้ ว่ากันว่าการฝังทรายให้ได้ผลและถูกต้อง ต้องฝังในจุดที่มีทะเล ภูเขา โดยหันศีรษะหาภูเขาปลายเท้าชี้ลงทะเล


          จากนั้นขุดหลุมตามขนาดของลำตัว มีความลึกพอจมตัว จากนั้นให้ผู้ป่วยนอนลงไปนหลุมและกลบทรายให้เหลือแค่ศีรษะ

 

 

 

ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างกาย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา

 


          ถามว่าเมื่อขณะอยู่ในทรายรู้สึกยังไง มีข้อมูลว่า จะมีอาการเต้นตุบๆ ตามจุดต่างๆ ในร่างกาย แสดงว่าเป็นจุดที่มีความเสื่อม หรือกำลังมีปัญหาบางอย่าง ว่ากันว่าบางราย จะมีอาการคันและปวดตามเนื้อตัว


          และเมื่อบำบัดเสร็จจะพบว่ามีอาการหิวและเหนื่อย เพราะขณะฝังทรายกระแสโลหิตจะไหลเทไปซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกายที่มีปัญหานั่นเอง ดังนั้น หลังฝังทรายเสร็จก็จะต้องดื่มน้ำผลไม้เพื่อเพิ่มพลัง ให้สดชื่นขึ้น


          ทั้งนี้ การฝังแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที-1 ชั่วโมง และหากเป็นไปได้ ให้ทำ 3-4 วัน ต่อสัปดาห์ หรือขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ป่วยและอาการป่วยของแต่ละคน


          จะว่าไป นอกจากทางวิทยาศาสตร์ที่บรรดาแร่ธาตุต่างๆ จากทรายจะซึมเข้าสู่ร่างกาย แล้วขับถ่ายของเสียทางเหงื่อตามความเชื่อโบราณแล้ว แต่การเราได้ไปอยู่ในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ บรรยากาศสวยงาม วิวทิวทัศน์ท้องทะเล ก็ถือว่าเป็นธรรมชาติบำบัดที่ได้ประโยชน์ทั้งทางร่างกายและจิตใจนั่นเอง


          แหล่งขึ้นชื่อ
          ถ้าค้นข้อมูล สถานที่ทำการรักษาด้วยการฝังทรายมีหลายที่ เช่นถ้าทางเหนือที่เคยออกข่าวฮือฮาช่วงไม่กี่ปีก่อน คือ “พ่อหมอสมาน” หรือ สมาน อรัญโสด อดีตผู้ใหญ่บ้านบ้านร่องริว หมู่ 12 ต.เวียง อ.เทิง จ. เชียงราย หมอพื้นบ้านทำการรักษาผู้ป่วยด้วยการแพทย์แผนโบราณมานานแล้ว

 

 

 

ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างกาย

สมมาศ วิไลประสงค์ ผอ.รพ.สต.ม่วงงาม


          สำหรับการฝังทรายของที่นี่ว่ากันว่าเป็นการบรรเทาอาการอัมพฤกษ์อัมพาต โดยขุดทรายเป็นร่องนำหญ้าคามาวางบนทรายแล้วจุดไฟเผาเพื่อให้ทรายเกิดความร้อน เมื่อเผาเสร็จก็เก็บเศษหญ้าออกให้หมด หลังจากนั้นให้ผู้ป่วยนอนบนร่องทรายแล้วใช้ทรายกลบร่างกายด้านบน เหลือแค่ส่วนหัวโผล่ให้ผู้ป่วยได้หายใจและทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง


          ส่วนที่อื่นๆ พบมากแถบภาคใต้ เช่น ที่ “หาดเขากะโหลก” วนอุทยานท้าวโกษา ใน ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ไม่เพียงเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ยังมีกิจกรรม “ฝังทรายบำบัด” เหมือนกัน


          และอีกที่ซึ่งยังคงทำอยู่ในปัจจุบัน คือที่ “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงงาม” อ.สิงหนคร จ.สงขลา ที่มีการบำบัดรักษาด้วยการฝังทราย จัดขึ้นอยู่เสมอ


          โดย สมมาศ วิไลประสงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่วงงาม ระบุว่า การฝังทรายเป็นการบำบัดร่างกายตามภูมิปัญญาแบบโบราณ นำวิธีธรรมชาติบำบัดโดยการฝังทรายมาช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยตามภูมิปัญญาของชาวบ้าน และสภาพภูมิศาสตร์ของ ต.ม่วงงาม อยู่ริมทะเล มีหาดทรายขาว อากาศบริสุทธิ์ จึงริเริ่มให้มีการใช้วิธีการฝังทรายเพื่อบำบัดผู้ป่วยได้เป็นอย่างดีและต่อเนื่อง

 

 

 

ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างกาย

การฝังทรายของ รพ.สต.ม่วงงาม


          ใครสนใจรักษาตามภูมิปัญญาโบราณด้วยการฝังทราย ติดต่อได้ที่ รพ.สต.ม่วงงาม ชายหาดม่วงงาม ฟรี!! พิกัดหน้าร้านหมัย-เอี่ยม สอบถามเพิ่มเติม 074-802671 รพ.สต.ม่วงงาม


          ส่วน “ฝังทรายบำบัด พ่อหมอสมาน” ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-3956-1099

 

.........................................

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เผายา ศาสตร์รักษา ภูมิปัญญาโบราณ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ