Lifestyle

"หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการ "ซิตี้เซ็น-กี๊ฟ เดอะ เบ็ทเทอร์ ไลฟ์" ช่วยเหลือเต่าทะเลที่พิการและได้รับบาดเจ็บ

        ปี 2518 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎร ณ เกาะมันใน จ.ระยอง พบว่าราษฎรล่าและกินเต่าทะเลเป็นจำนวนมาก ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลจึงมีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ณ เกาะมันใน พร้อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2522 

      "หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

วิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล - “หมาก” ปริญ

     ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ บริษัท ศรีทองพาณิชย์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายนาฬิกาซิตี้เซ็นอย่างเป็นทางการในประเทศไทย  จึงจัดโครงการ "ซิตี้เซ็น-กี๊ฟ เดอะ เบ็ทเทอร์ ไลฟ์" โดยร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทย ฝั่งตะวันออก และศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายนาฬิการุ่นพิเศษที่มีเพียง 999 เรือนในไทย สมทบทุนโครงการช่วยเหลือเต่าทะเลที่พิการและได้รับบาดเจ็บ และล่าสุดต่อยอดโครงการในชื่อ "ซิตี้เซ็น-กี๊ฟ เดอะ เบ็ทเทอร์ ไลฟ์ #ไปกับหมากไปกับ CITIZEN" ชวนพระเอกสุดฮอต "หมาก" ปริญ สุภารัตน์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ซิตี้เซ็น พร้อมด้วยเหล่าคนรักษ์ทะเลไทยกลุ่มใหญ่ไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่เกาะมันใน จ.ระยอง เมื่อวันก่อน

"หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

"หมาก" ปริญ และศรินญา มหาดำรงค์กุล ร่วมปลูกหญ้าทะเล

        วิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีทองพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า กว่า 30 ปีที่บริษัทให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะการอนุรักษ์ทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับปรัชญาแนวคิดของซิตี้เซ็นที่ว่า “เบ็ทเทอร์ สตาร์ท นาว" ซึ่งกิจกรรมล่าสุดนี้จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายนาฬิกาซิตี้เซ็น รุ่น FUGU PROMASTER Limited Edition นาฬิกาดำน้ำรุ่นที่ 3 ในตระกูลของโปรมาสเตอร์ สนับสนุนการช่วยเหลือเต่าทะเลที่ได้รับบาดเจ็บและพิการให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงใช้ชีวิตเป็นปกติได้อีกครั้ง 

"หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

ร่วมปลูกปะการัง

       โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวิร์กช็อปทำถุงผ้ารักษ์โลก ต่อด้วยขึ้นเรือออกเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัย และพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตะวันออก เพื่อร่วมกิจกรรมปลูกหญ้าทะเลอาหารสำคัญของเต่าทะเลและพยูน รวมทั้งปลูกปะการัง ส่วนไฮไลท์คือการปล่อยเต่าทะเลที่ทางศูนย์ได้รักษาอาการบาดเจ็บจนหายดีแล้วกลับคืนสู่ท้องทะเลที่เกาะมันใน ซึ่งถือเป็นเกาะแห่งการเรียนรู้และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลฝั่งตะวันออก

      "หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

ลูกเต่าทะเลที่รอวันปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

     ผอ.สุเทพ เจือละออง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตะวันออก เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีเต่าทะเลที่รับบาดเจ็บและตายจากขยะมากถึง 30 เคสต่อเดือน หากตัวไหนติดเชื้อรุนแรงก็ต้องแยกสถานที่พักฟื้น ซึ่ง 90 เปอร์เซ็นต์ของเต่าเกยที่ตื้นจะไม่ตาย เพราะทางศูนย์มีเครือข่ายชาวประมงคอยแจ้งเหตุ และให้การช่วยเหลือหน้างานก่อนที่จะถึงทีมแพทย์ ตอนนี้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อให้มือถือสามารถสแกนหน้าเต่าได้ ดูว่าเต่าแต่ละตัวมีประวัติการรักษาที่ไหน รวมถึงมีแผนที่จะทำโครงการดูแลเต่าที่พิการที่ไม่สามารถกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ให้อยู่ที่เกาะ และเริ่มทำโครงการปลูกหญ้าทะเลซึ่งเป็นอาหารของเต่าตนุเอาไว้ ให้เต่าได้พักฟื้น ถ้าสภาพร่างกายเต่าตัวไหนไหวก็จะนำไปปล่อยคืนทะเล ตัวไหนไม่ไหวก็ต้องดูแลไปตลอด

"หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

แข็งแรงแล้วพร้อมกลับบ้าน

     ในอนาคตจึงอยากให้มีกองทุนหรือให้มีหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือเต่าเหล่านี้ เพราะเต่าทะเลแต่ละตัวที่ป่วยต้องใช้งบดูแลปีละเกือบล้านบาทต่อตัว ศูนย์ได้งบแค่สามแสนบาทเท่านั้น ในส่วนของโครงการวิจัยทำขาเทียม ทีมงานจากหลายส่วนต้องร่วมทำงานดูข้อกระดูกที่เหลืออยู่ ต้องมีนักวิเคราะห์วัสดุเข้ามาช่วยทำให้ขาเทียมเปรียบเสมือนร่างกายของเต่าได้อย่างถาวร เพราะเต่าจะต้องใช้ขาหน้าในการว่ายน้ำ ถ้าใส่ขาเทียมก็ต้องศึกษาอีกหล ายส่วนให้ขาเทียมว่ายได้ดีไม่ขัดวิถีการว่ายของเต่า ต้องมีนักชีววิทยา ทีมแพทย์ช่วยเหลือ เป้าหมายสูงสุดของศูนย์คือต้องการให้เต่าทะเลมีชีวิตต่ออย่างยั่งยืนในท้องทะเล และถ้าป่วยก็ต้องมีทีมแพทย์มีเครื่องมือที่ช่วยเหลือได้อย่างพอเพียง

"หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

“หมาก" ปริญ อาสาทำดี

"หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

เอ้า! กลับบ้านไปเลยนะ

     ด้าน “หมาก" ปริญ ซุปตาร์หนุ่มที่รักธรรมชาติเป็นชีวิตจิตใจ เผยความรู้สึกว่าภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง อยากรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีจิตสำนึกรักหวงแหน พร้อมร่วมมืออนุรักษ์อย่างสุดความสามารถ ต้องร่วมมือกันทำตั้งแต่วันนี้เพื่อให้ทะเลไทยยังคงความอุดมสมบูรณ์ต่อไปถึงคนรุ่นหลัง

"หมาก" ปริญ นำทีมอาสารักษ์เต่าทะเล

รวมพลังเหล่าคนรักษ์เต่าและทะเลไทย

   "ขยะถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เต่าทะเลพิการและตาย เนื่องจากต้องสูญเสียขาหน้าและขาหลังจากการถูกขยะทะเลพันรัดขาเอาไว้จนว่ายน้ำไม่ได้ ทุกวันนี้ยังมีขยะพัดเข้าเกาะทุกวัน แต่ละเดือนมีเต่าทะเลบาดเจ็บและจบชีวิตหลายสิบตัว เมื่อใดที่ระบบนิเวศและทรัพยากรในท้องทะเลถูกทำลาย สุดท้ายปัญหาเหล่านี้จะย้อนกลับมาคุกคามทุกชีวิตรวมถึงพวกเราทุกคนด้วยเช่นกัน อยากให้พวกเรามีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นง่ายๆ ที่ตัวเราเองก่อน อย่างเวลาผมไปเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติที่ไหนก็จะตั้งกฎกับตัวเองว่าจะต้องเก็บขยะให้ได้ไม่ต่ำกว่า 3 ชิ้น ซึ่งทุกครั้งก็จะทำแบบนี้ ถ้าทำได้ก็ถือว่าเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติด้วยเช่นกัน” พระเอกหนุ่มฝากทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ